Infographic : สถิติที่น่าสนใจของผู้ใช้ Instagram ในปี 2019

by | March 13, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Instagram เป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่นักการตลาดหลาย ๆ ท่านสนใจ เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของเหล่า Influencer ชื่อดังมากมาย ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้าน วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลสถิติที่น่าสนใจต่าง ๆ ของ Instagram จาก Omnicore มาสรุปเป็นภาพสั้น ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับทราบกันอีกครั้ง จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

แหล่งรวมธุรกิจกว่า 25 ล้านธุรกิจ ทั้งไทยและต่างประเทศ

Instagram เปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี 2010 จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลากว่า 8 ปีครึ่งแล้ว โดยจำนวน Active Users ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้ใช้ออนไลน์ในแพลตฟอร์มนี้ประมาณ 500 ล้านคน และมีผู้ใช้ IG Stories รายวันประมาณ 400 ล้านคน

จากสถิติพบว่าในแต่ละวันมีภาพและวีดีโอถูกอัพโหลดลงบนแพลตฟอร์ม Instagram ถึง 100+ ล้านภาพ โดยตั้งแต่วันที่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน มีภาพถูกโพสลงบน Instagram รวมกันถึง 50,000 ล้านภาพ และมี Official Account ของธุรกิจต่าง ๆ กว่า 25 ล้านธุรกิจ นอกจากนั้นยังพบว่าในแต่ละวันมีกระแสการกดไลค์บน Instagram ถึง 4,200 ล้านครั้ง หากคิดเป็นค่าเฉลี่ยแล้ว ผู้ใช้หนึ่งคนจะกดไลค์บน Instagram กันวันละ 7 – 9 ครั้งต่อคน

ผู้ใช้ส่วนมากพบว่าเป็นผู้หญิง ในช่วงอายุ 18-29 ปี

  • 68% ของผู้ใช้ Instagram เป็นผู้หญิง
  • 80% ของผู้ใช้ Instagram มาจากผู้ใช้นอกสหรัฐอเมริกา
  • 32% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จะมี Instagram Account เป็นของตัวเอง
  • 72% ของผู้ใช้มีอายุอยู่ในช่วงวัยรุ่น หรือช่วง 18 – 29 ปี

ทางทีมงานมีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะแพลตฟอร์มนี้เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการโพสต์รูปภาพเป็นเอกลักษณ์ จึงมีกลุ่มผู้ใช้หลักเป็นเพศหญิง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะชอบการถ่ายรูป และการดูแลตัวเองมากกว่าเพศชาย รวมถึงการโพสต์ภาพในสถานที่ต่าง ๆ ก็อาจจะเป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นส่วนมากในช่วงอายุ 18-29 ปี

สถิติเชิงธุรกิจตอกย้ำความนิยมในหมู่ Influencer

  • 71% ของธุรกิจในอเมริกามี Instagram Account
  • ในภาพรวม Instagram มีผู้ใช้ Business Profile กว่า 8 ล้าน Account
  • ปัจจุบัน Instagram มีการลงโฆษณาถึง 1 ล้าน โฆษณา / เดือน
  • Instagram ทำรายได้จากการโฆษณากว่า 7,000 ล้าน USD ในปี 2018
  • 78% ของ Influencer นิยมใช้ Instagram ในการทำแคมเปญร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ

จากสถิติทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อ Influencer กับผู้ติดตามได้ดีที่สุดแพลตฟอร์มหนึ่ง ทำให้ผู้ติดตามสามารถรับรู้ถึงไลฟ์สไตล์ของ Influencer ได้อย่าง Real-Time ในรูปแบบของภาพและวีดีโอสั้น ทำให้การทำ Influencer Marketing เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ

Fun Facts อื่น ๆ ในแพลตฟอร์ม Instagram

  • โพสต์ที่มีการ Check In Location จะมี Engagement เพิ่มขึ้นถึง 79%
  • ผู้ใช้ Instagram จะเข้าถึงโพสต์ต่าง ๆ มากที่สุดในช่วงวันทำงาน โดยเฉพาะวันอังคาร กับ วันพฤหัสบดี
  • การโพสต์ภาพที่มีหน้าคนอยู่ด้วยจะทำให้มีคนกดไลค์มากขึ้นถึง 38%
  • การโพสต์วีดีโอใน Instagram มี Engagement มากกว่าการโพสต์ภาพบนแพลตฟอร์มอื่นถึง 2 เท่า
  • การโพสต์แบบติด #Hashtag อย่างน้อย 1 แท็ก จะทำให้ Engagement เพิ่มมากขึ้นประมาณ 12.6%
  • 7 ใน 10 ของ Hashtag ทั้งหมดใน Instagram เป็นแท็กของแบรนด์สินค้าชนิดต่าง ๆ
  • ในปัจจุบันมูลค่าการโพสต์ใน Instagram ของ Influencer มีมูลค่าสูงถึง 100,000 USD

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ  และเหมาะจะนำมาประยุกต์ใช้ในด้านการทำการตลาดกับเหล่า Influencer มากๆ

ข้อมูลจาก : Omnicore

A Graphic Designer who loves dog and foods.

One thought on “Infographic : สถิติที่น่าสนใจของผู้ใช้ Instagram ในปี 2019

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.