อันไหนปัง!! ส่องสุดยอดแบรนด์ญี่ปุ่น ที่ติดระดับโลกในปี 2019

by | March 15, 2019
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Interbrand เผยข้อมูลการจัดอันดับสุดยอดแบรนด์ญี่ปุ่นที่ติดระดับโลกในปี 2019 โดยดูจากมูลค่าบริษัท, ผลการดำเนินงาน, บทบาทที่แบรนด์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และจุดแข็งในการแข่งขันของแบรนด์ ประกอบกัน

บริษัทที่ทำเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ อย่าง Interbrand เผยผลการจัดอันดับแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นอันไหนบ้างที่ปังจนติดอันดับระดับโลกใน Japan’s Best Global Brands 2019 บ้าง

เกณฑ์การคัดเลือก

  1. แบรนด์ต้องมีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น: องค์กรหรือธุรกิจของแบรนด์ที่ถูกจัดอันดับ ต้องมาจากการดำเนินธุกิจจากในประเทศญี่ปุ่น
  2. ข้อมูลการเงินเปิดเผยสาธารณะ: บริษัทจะต้องมีอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น ฯ วันที่ 31 ตุลาคม 2561 และรายงานการวิเคราะห์จะต้องเข้าถึงได้
  3. ยอดขายนอกประเทศญี่ปุ่นต้องมีอัตราส่วนอยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายแรนด์ทั้งหมด โดยยึดจากผลประกอบการในปีงบประมาณ 2560: แบรนด์จะต้องมียอดขายไม่น้อยกว่า 30 เปอร์เซ้นต์ เมื่อเทียบยอดขายแบรนด์ที่ติดอยู่ Top 40 ของ Japan’s Best Global Brands 2019
  4. แบรนด์ได้รับการยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็นแบรนด์ระดับโลก

กระบวนการจัดอันดับ

ระเบียบวิธีของ Interbrand สำหรับการประเมินมูลค่าแบรนด์ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งทางการเงินของแบรนด์นั้นๆ, ความสามารถโน้มน้าวให้สามารถตัดสินใจซื้อได้ และรายได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เหมือนกันที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์วิเคราะห์และประเมินมูลค่าของบริษัท

การประเมินผลประกอบด้วยการวิเคราะห์จะวิเคราะห์จากสามประเด็นนี้

  • ผลการดำเนินงานด้านการเงินของผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์
  • บทบาทที่แบรนด์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
  • จุดแข็งในการแข่งขันของแบรนด์ และความสามารถในการสร้างความเชื่อใจ, ความต้องการและผลกำไรที่ยั่งยืน ของแบรนด์ในอนาคต

ผลการจัดอันดับแบรนด์ญี่ปุ่นที่ติด Top 10

  1. TOYOTA – มูลค่าแบรนด์ 53,404 ล้านเหรียญสหรัฐ
  2. HONDA – มูลค่าแบรนด์ 23,682 ล้านเหรียญสหรัฐ
  3. NISSAN – มูลค่าแบรนด์ 12,213 ล้านเหรียญสหรัฐ
  4. CANON – มูลค่าแบรนด์ 10,380 ล้านเหรียญสหรัฐ
  5. SONY – มูลค่าแบรนด์ 9,316 ล้านเหรียญสหรัฐ
  6. MUFG – มูลค่าแบรนด์ 6,807 ล้านเหรียญสหรัฐ
  7. PANASONIC – มูลค่าแบรนด์ 6,293 ล้านเหรียญสหรัฐ
  8. UNIQLO – มูลค่าแบรนด์ 6,235 ล้านเหรียญสหรัฐ
  9. NINTENDO – มูลค่าแบรนด์ 4,696 ล้านเหรียญสหรัฐ
  10. SUBARU – มูลค่าแบรนด์ 4,214 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนแบรนด์ญี่ปุ่นที่ติดอันดับที่ 11-40 เข้าไปดูได้ที่นี่

แบรนด์ที่ติด Top 10 ในปีนี้

ส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดยานยนต์

  • Toyota ยังครองอันดับ 1 มาอย่างเหนียวแน่นเป็นปีที่ 11 มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น +6% เทียบจากปีก่อน
  • Honda ครองอันดับที่ 2 มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น +4% เทียบจากปีก่อน
  • Nissan ครองอันดับที่ 3 มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น +6% เทียบจากปีก่อน
  • Subaru ครองอันดับที่ 10 มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น +5% เทียบจากปีก่อน

ส่วน 5 แบรนด์ญี่ปุ่นที่มีการเติบโตยอดเยี่ยม

(ดูจากอัตราการเพิ่มขึ้นของมูลค่าแบรนด์แบบปีต่อปี) ได้แก่

  • Shiseido อยู่อันดับที่ 15 มูลค่าแบรนด์โตขึ้น +30%
  • Suzuki อยู่อันดับที่ 16 มูลค่าแบรนด์โตขึ้น +23%
  • Yamaha อยู่อันดับที่ 25 มูลค่าแบรนด์โตขึ้น +20%
  • Nintendo อยู่อันดับที่ 9 มูลค่าแบรนด์โตขึ้น +19%
  • UNIQLO อยู่อันดับที่ 8 มูลค่าแบรนด์โตขึ้น +19%

 

ที่มา : Interbrand

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.