FAQ : ในห้วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 8 วัน สามารถ Boost Post หรือลง Banner ได้หรือไม่ ? สิ่งที่แบรนด์และเอเจนซี่ควรรู้

by | April 5, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หลังจากที่สมาคมผู้ดูแลเว็บไทยและสมาคมโฆษณาดิจิทัลได้ออกแนวทางปฏิบัติ สำหรับการลงเนื้อหาโฆษณาและการนำเสนอในสื่อออนไลน์ สำหรับห้วงห้วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 เป็นเวลา 8 วัน (6, 18, 19 เมษายน และ 2-6 พฤษภาคม 2562)

ซึ่งในแนวทางปฏิบัตินั้น ก็ยังมีหลายท่านที่สงสัย หรือสอบถามเข้ามา เช่น เรายังสามารถ Boost Post ในช่วงเวลาดังกล่าวได้ไหม หรือต้องหยุดไปเลย ? การลงคลิปวิดิโอโฆษณาที่ไม่ Boost Post ทำได้ไหม ฯลฯ

ทางทีมงาน Thumbsup จึงได้สอบถามไปทางสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และได้คำตอบที่น่าสนใจ จึงขอสรุปใจความมาให้ทางแบรนด์, เอเจนซี่ และสื่อ ได้ลองเป็นแนวทางกัน

อ่านเพิ่ม : แนวปฏิบัติในห้วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 สำหรับโฆษณา-เนื้อหาออนไลน์

สามารถ Boost Post ในห้วงพระราชพิธีได้หรือไม่ ?

คำตอบคือ “ได้” แต่ในลักษณะที่เป็นโพสต์ปกติ เช่น บทความ, ภาพ, อัลบั้มภาพ หรือหน้าเว็บไซต์ต่างๆ สามารถ Boost Post ในช่วงที่มีพระราชพิธีได้ ซึ่งหากทางแบรนด์หรือเอเจนซี่มีงานโฆษณาที่เป็นลักษณะโพสต์ทั่วไป สามารถลงโฆษณาได้ตามปกติ เว้นแต่งานโฆษณาที่เป็นลักษณะคลิป “วิดิโอ”

โดยในแนวทางปฏิบัตินั้น จะเน้นเรื่องของการลงโฆษณาวิดิโอ ซึ่งทางสมาคมเกรงว่าคลิปโฆษณา อาจจะขึ้นมาในช่วงที่มีการถ่ายทอดสดพระราชพิธี เช่น Pre-Roll หรือ In Stream ต่างๆ ซึ่งจะดูไม่สมควร

 

การลง Boost Post ประเภทวิดิโอ หรือลง YouTube Ads ที่เป็นคลิปวิดิโอ สามารถทำได้หรือไม่ ?

คำตอบคือ “ไม่ควร” การโฆษณาประเภท Online Video ทางสมาคมขอความร่วมมือให้งดเว้นการโฆษณาประเภท Online Video ในช่วงวันและเวลาที่มีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีฯ ตามที่ได้อธิบายไปในข้อที่ผ่านมา

 

การลงโฆษณาประเภท Banner สามารถทำได้หรือไม่ ?

สามารถ “ทำได้” แต่ให้ดูความเหมาะสม กล่าวคือ ทางสมาคมขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์ ที่จัดทำเนื้อหาหรือถ่ายทอดสดพระราชพิธี ให้ทำหน้าเว็บพิเศษขึ้นมา เพื่อนำเสนอพระราชพิธีโดยเฉพาะ ซึ่งหน้าเว็บพิเศษนี้ไม่ควรจะมีโฆษณาใดๆ

ซึ่งทางแบรนด์หรือเอเจนซี่ ลงโฆษณา Banner ในเว็บไซต์ ที่มีการแยกหน้าเว็บสำหรับพระราชพิธีไปแล้ว สามารถลง Banner โฆษณาต่อเนื่องได้ โดยไม่ต้องหยุดการโฆษณาแต่อย่างใด

 

การลงโฆษณา Adsense, Banner Programmatic สามารถทำได้หรือไม่ ?

กรณีนี้ขอแนะนำให้พิจารณา “เนื้อหา” ของการลงโฆษณา เนื่องจากผู้ลงโฆษณาไม่สามารถทราบได้ว่า Banner โฆษณาของเราจะไปแสดงผลในเว็บใดบ้าง ? ต่างจากในข้อที่ผ่านมา ทำให้มีโอกาสที่ Banner โฆษณาของเราจะไปแสดงผลในหน้าเดียวกับเว็บที่กำลังถ่ายทอดสดพระราชพิธี

เพราะฉะนั้นเราควรพิจารณาที่เนื้อหาของโฆษณา เช่น โฆษณาที่มีเนื้อหาล่อแหลม หรือโฆษณาที่มีภาพที่ไม่เหมาะสมกับห้วงเวลาดังกล่าว แนะนำให้งดลง

 

การลงโฆษณาที่เป็นภาพหรือวิดิโอที่แสดงข้อความการแสดงความจงรักภักดี สามารถทำได้หรือไม่ ?

สามารถ “ทำได้” โดยปรากฎพระฉายาลักษณ์และใช้ถ้อยคำให้มีความเหมาะสมต่อห้วงบรรยากาศพระราชพิธีฯ โดยการใช้ตราสัญลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ ข้อความถวายพระพร ขอให้ดาวน์โหลดภาพจากเว็บไซต์ของกรมประชาสัมพันธ์เท่านั้น

 

แนวทางปฏิบัตินี้เป็นข้อห้ามหรือไม่ ? หากไม่ทำตามหรือเกิดข้อผิดพลาดในการลงโฆษณา จะมีผลทางกฏหมายใดๆ หรือไม่

จากคำตอบของทางสมาคมเน้นย้ำว่า ทั้งหมดนี้เป็น “แนวทางปฏิบัติ” ไม่ใช่ “ข้อห้าม” เนื่องจากการห้ามลงโฆษณานั้น ทางกสทช.ออกกฏเฉพาะกับสื่อทีวีโทรทัศน์ แต่ในแนวทางที่สมาคมเสนอมานั้น ทางกสทช. ไม่ได้มีการควบคุมหรือกำกับ

ตอบแบบเข้าใจง่าย คือหากทางแบรนด์หรือเอเจนซี่ “ลืม” หยุดการลงโฆษณา ก็ไม่ได้มีผลใดๆ กับทางกสทช. เพียงแต่ให้พิจารณาเรื่องความเหมาะสม

รายละเอียดอื่นๆ

ทั้งนี้ขอความกรุณาสมาชิกสมาคมฯ ศึกษาข้อมูลอ้างอิงอื่นๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อประกอบแนวปฏิบัติเพื่อให้การดำเนินการมีความสมบูรณ์

  • การใช้ตราสัญลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ ข้อความถวายพระพร ขอให้ดาวน์โหลดภาพจากเว็บไซต์ของกรมประชาสัมพันธ์เท่านั้น
  • สามารถหาข้อมูลและรายละเอียดงานพระราชพิธีฯ ที่
  • แนวปฏิบัติที่เผยแพร่โดยสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย
  • แนวปฏิบัติอื่นๆ ที่คณะกรรมการประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก, กสทช. และกรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่ และขอความร่วมมือ

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน Thumbsup

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.