Infographic : สถิติผู้ใช้ของ LINE ประเทศไทยในปี 2019

by | April 11, 2019
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับการแชทของคนไทย ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องนึกถึง LINE เป็นอันดับต้น ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป LINE ก็มีการเติบโต และเริ่มสร้างแพลตฟอร์มย่อยอื่น ๆ เข้ามาทำให้ชีวิตประจำวันของเรามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำข้อมูลที่ได้รับจาก LINE Thailand มานำเสนอให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกันครับ

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 64% ใช้ LINE

  • จากประชากรประเทศไทยทั้งหมด 69 ล้านคน จะมีผู้ใช้ LINE อยู่ 44 ล้านคน
  • จากสถิติ คนไทยใช้มือถือเฉลี่ย 216 นาที / วัน โดยจะใช้งาน LINE เฉลี่ย 63 นาที / วัน

นอกจาก LINE จะมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากถึง 44 ล้านคนจากประชากรไทยทั้งหมดแล้ว จะเห็นได้ว่าผู้ใช้ ใช้เวลาถึง 29% หรือมากกว่า 1/4 ของการใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละวันอยู่บนแพลตฟอร์มของ LINE

 

แพลตฟอร์มย่อยของ LINE ในประเทศไทย

ในปัจจุบัน LINE มีการขยายแพลตฟอร์มย่อยออกไปเป็นธุรกิจประเภทต่าง ๆ ดังนี้

  • Games
    • LINE เกมเศรษฐี
    • LINE เรนเจอร์
    • PANGYA Mobile
    • LINE PLAY
  • Content Services
    • LINE STICKERS
    • LINE TV
    • LINE TODAY
  • Online to Offline (O2O)
    • LINE MAN
  • Business Solution
    • LINE@
    • LINE OFFICIAL ACCOUNT
    • LINE BUSINESS CONNECT
  • Financial Services
    • Rabbit LINE PAY
    • Kasikorn LINE
  • New Service
    • LINE JOBS

 

LINE MAN เป็นที่นิยมอย่างสูงของคนในยุค Millennial

  • LINE MAN มีผู้ใช้บริการต่อเดือนถึง 1.5 ล้านคน
  • สัดส่วนของผู้ใช้บริการ LINE MAN แบ่งออกเป็นผูหญิง 62% และ ผู้ชาย 38%
  • 44% ของผู้ใช้บริการ LINE MAN มีอายุอยู่ในช่วง 25-34 ปี
  • 24% ของผู้ใช้บริการ LINE MAN มีอายุอยู่ในช่วง 35-44 ปี

จากสถิติพบว่า LINE MAN เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่ม Millennial ที่เติบโตมาพร้อม ๆ กับโลกออนไลน์ โดยกว่าครึ่งของผู้ใช้บริการ LINE MAN เป็นผู้ใช้ในกลุ่มนี้ทั้งหมด

ทีมงาน thumbsup มีความเห็นว่าอาจเป็นเพราะผู้ใช้กลุ่มนี้มีความพร้อมที่จะลองอะไรใหม่ๆ ได้ทุกเวลา ทำให้การใช้ LINE MAN ตอบโจทย์ในการหาร้านอาหารแปลก ๆ หรือโปรโมชั่นโดนๆ เพื่อตอบสนอง Lifestyle ของตัวเองได้อย่างดี

 

สถิติผู้ใช้ LINE JOBS

  • LINE JOBS มีผู้ใช้รวมทั้งหมดกว่า 6 ล้านคน
  • สัดส่วนของผู้ใช้ LINE JOBS แบ่งออกเป็นผู้หญิง 66% และ ผู้ชาย 34%
  • สถิติระดับการศึกษาของผู้ใช้ LINE JOBS แบ่งสัดส่วนได้ดังนี้
    • 18% ต่ำกว่า ม. ปลาย
    • 16% ปวช. ปวส.
    • 27% มัธยมปลาย
    • 38% ปริญญาตรี
    • 1% ปริญญาโท
  • สถิติช่วงอายุของผู้สมัครงานผ่าน LINE JOBS แบ่งสัดส่วนได้ดังนี้
    • 25% อายุต่ำกว่า 22 ปี
    • 45% อายุ 22-30 ปี
    • 22% อายุ 30-40 ปี
    • 8% อายุ 40 ปีขึ้นไป

LINE JOBS ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดของ LINE แต่ก็มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะสังเกตได้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นกลุ่ม Millennial ที่มีความคุ้นชินกับเทคโนโลยีสูง ที่ต้องการใช้ช่องทางค้นหางานใหม่ๆ นอกเหนือจากการค้นหาผ่านเว็บไซต์ตรงของบริษัท หรือแพลตฟอร์มกลางในการสมัครงาน ซึ่งเว็บไซต์บางเว็บจะคิดค่าบริการในการหางาน

 

สถิติผู้ใช้ LINE TV เทียบกับโทรทัศน์

  • 60% จากจำนวนผู้ชมโทรทัศน์ในปัจจุบันทั้งหมด 55 ล้านคน เป็นผู้ชมของ LINE TV
  • 75% ของระยะเวลาเฉลี่ยในการรับชมรายการใดบนโทรทัศน์ ๆ ต่อวัน ถูกใช้บนแพลตฟอร์มออนไลน์

จากสถิติจะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่หันมาใช้งาน LINE TV แทนการรับชมคอนเทนต์ผ่านโทรทัศน์ อาจเพราะในเวลาที่ออกอากาศผู้ชมยังต้องทำงานหรือไปสังสรรค์ การรับชมคอนเทนต์ย้อนหลังจึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

 

สถิติผู้ใช้ LINE TV

  • สัดส่วนของผู้ใช้ LINE TV แบ่งออกเป็นผู้หญิง 59% และ ผู้ชาย 41%
  • สัดส่วนของผู้ใช้ LINE TV อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ 57% และ ต่างจังหวัด 43%
  • สถิติช่วงอายุของผู้ชม LINE TV แบ่งสัดส่วนได้ดังนี้
    • 16% อายุ 18-24 ปี
    • 39% อายุ 25-34 ปี
    • 20% อายุ 35-44 ปี
    • 25% อายุ 45 ปีขึ้นไป
  • คอนเทนต์ยอดฮิตบน LINE TV มีดังนี้
    1. Drama
    2. Entertainment
    3. Music
    4. Animation

ทีมงาน thumbsup สังเกตว่าสัดส่วนผู้ใช้ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง และพื้นที่กรุงเทพฯกับต่างจังหวัด มีจำนวนใกล้เคียงกันมาก ทำให้เห็นว่า LINE TV สามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม แม้แต่ช่วงอายุเองก็มีจำนวนผู้ใช้ใน Generation ที่โตกว่าแพลตฟอร์มอื่นของ LINE ทำให้เห็นว่าโทรทัศน์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาจเข้ามาแทนที่โทรทัศน์อย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้

จากข้อมูลทั้งหมด จะเห็นได้ว่า LINE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างมีความครบเครื่องด้านคอนเทนต์ และยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ครอบคลุมความต้องการใช้งานของลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ต้องดูกันต่อไปว่า LINE จะเติบโตไปในทิศทางไหนต่อ และจะมีอะไรใหม่ ๆ ให้เราได้ใช้งานกันอีกในอนาคต

One thought on “Infographic : สถิติผู้ใช้ของ LINE ประเทศไทยในปี 2019

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.