Facebook เปิดตัวโครงการอบรมในชื่อ “Boost with Facebook” หวังช่วยคนหลากหลายกลุ่มสามารถประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME ที่อยู่ในชุมชนผู้พิการ ชุมชนเพศทางเลือก และชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ให้สามารถใช้แพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ในการขยายธุรกิจได้
Facebook เปิดตัวโครงการอบรม “Boost with Facebook” ที่จัดขึ้นทั่วโลกเพื่อ ซึ่งทาง Facebook ประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิคีนันแห่งเอเซียและพันธมิตรต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและชุมชน เพื่อเสริมศักยภาพของธุรกิจ SME และสนับสนุนการสร้างสังคมที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม รวมถึงเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคดิจิทัลของประเทศไทย
ตัวอย่างเนื้อหาที่มีการอบรม เช่น การสร้างเพจธุรกิจบน Facebook และ Instagram, การใช้เครื่องมือสร้างคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์, การเพิ่มกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้ข้อมูลเชิงลึก เป็นต้น
โดยการจัดอบรมครั้งนี้จะมีทั้งการอบรมแบบเจอหน้ากันทั้งในกรุงเทพ เชียงใหม่ และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ภาคใต้ ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน 2562 รวมถึงยังมีการอบรมผ่านระบบออนไลน์ของ Facebook ตั้งเป้าส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลให้กับ SME ไทยจำนวน 1,000 ราย ที่อยู่ในชุมชนผู้พิการ ชุมชนเพศทางเลือก และชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล
ในปี 2561 ที่ผ่านมาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้มีการรวบรวมข้อมูลและทำการสำรวจผู้ประกอบการ ระบุว่า
- เศรษฐกิจดิจิทัลคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 19 ของจีดีพีของประเทศไทย
- คาดการณ์ว่า SME จะสร้างรายได้คิดเป็นร้อยละ 43 ของ GDP รวมของประเทศ ภายในปี 2562
- คาดการณ์ว่า SME จะสร้างรายได้ถึง 2.82 แสนล้านบาท ภายในปี 2564
- ปัจจุบันมีธุรกิจ SME มากกว่า 3 ล้านรายในไทย
- ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการสำรวจไม่ถึงร้อยละ 16 ที่รู้สึกมั่นใจว่าตนเองมีความรู้ในการใช้เครื่องมือดิจิทัลสำหรับธุรกิจได้อย่างชำนาญ
ไม่ใช่มีแค่เรื่องแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ยังมีการสอนเรื่องธุรกิจและการเงินด้วย
เบธ แอน ลิม (Beth Ann Lim) หัวหน้าฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ของ Facebook ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ระบุว่า คนไทยมีความกระตือรือร้น มีจิตวิญญาณความเป็นเจ้าของธุรกิจ และมีแรงขับเคลื่อนในการทำสิ่งต่างๆ รวมถึงเห็นความสำคัญของทักษะด้านดิจิทัลที่จะช่วยสร้างธุรกิจของพวกเขาให้เติบโต
ข้อมูลจากรายงาน Future of Business ระบุว่า ภาคธุรกิจและภาคชุมชนของไทยนั้นมีการเปิดรับสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างกว้างขวาง โดย
- ร้อยละ 78 กล่าวว่าพวกเขาใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น Facebook ในการแสดงสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
- ร้อยละ 94 ของธุรกิจขนาดเล็กที่เข้าร่วมการสำรวจ ตระหนักดีว่าการโปรโมทสินค้าและบริการผ่านช่องทางดิจิทัล รวมถึงช่องทางโซเชียลต่างๆ มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจ
“วัตถุประสงค์หลักของโปรแกรมนี้ ก็คือการทำให้เข้าใจเครื่องมือต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบ optimize มาจริงๆ โดยจะมีสอนเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ Facebook แต่จะมีการสอนวิธีทำให้ธุรกิจเติบโตและเรื่องการเงินอีกด้วย” Beth Ann Lim กล่าว