หากพูดถึงสังคมออนไลน์ในประเทศไทย ทุกๆ คนก็คงจะรู้จัก pantip.com ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 23 ปี หลายๆ คนก็ติดตามและเป็นสมาชิกมาตั้งแต่ยุคบุกเบิก ในขณะที่อีกหลายคนยังเป็นขาจรที่เข้าชมเว็บไซต์ผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเฟซบุ๊กเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม สังคมบน Pantip นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำการตลาดในประเทศไทย เนื่องจาก Pantip เป็นแพลตฟอร์ม User-Generated Content (UGC) ที่เป็นศูนย์รวมของการรีวิว การขอคำแนะนำ ที่มักจะรวบรวมข้อติ-ชม จากผู้ใช้ในหลากหลายพื้นที่ หลากหลายกลุ่มเป้าหมายมารวมกัน ทำให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด หรือใช้ Pantip เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง วันนี้ทีมงาน thumbsup จึงนำความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Pantip มาให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับชมกัน จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ
สถิติภาพรวมของ Pantip ในปี 2018
- ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเว็บไซต์กว่า 4.2 ล้านคน / วัน
- ครอบคลุมทุกเรื่องราวในสังคม โดยแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 38 ห้อง และกว่า 12,000 Tags
- ผู้ใช้อ่านกระทู้รวมกันทั้งหมดเฉลี่ยน 15 ล้านกระทู้ / วัน
จะเห็นได้ว่า Pantip เป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ของคนไทยที่นอกจากจะมี Traffic ต่อวันที่เยอะแล้ว ยังมีการแบ่งหมวดหมู่ครอบคลุมทุกเรื่องราวไว้มากถึง 38 หมวดหมู่ ทำให้นักการตลาดสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายตามความสนใจของผู้อ่านในแต่ละห้อง
ประเภทของสมาชิกบน Pantip
บน Pantip มีการแบ่งประเภทสมาชิกออกเป็น 3 ประเภท โดยมีข้อจำกัดต่างกันดังนี้
- สมาชิกแบบอีเมล
- ตั้ง/ตอบกระทู้ ได้เฉพาะกระทู้ประเภท “กระทู้คำถาม” เท่านั้น
- ตั้งกระทู้คำถามได้วันละ 1 กระทู้
- ไม่สามารถโพสต์รูปลงในกระทู้ได้
- กดโหวตกระทู้ไม่ได้
- เปลี่ยนชื่อนามแฝงไม่ได้
- สมาชิกแบบยืนยันตนด้วย sms
- ตั้ง/ตอบกระทู้ ได้ทุกประเภท (ยกเว้นกระทู้ขายของ) จำนวนวันละ 4 กระทู้
- โพสต์รูปภาพลงในกระทู้ได้
- กดโหวตกระทู้ไม่ได้
- เปลี่ยนชื่อนามแฝงไม่ได้
- สมาชิกแบบยืนยันตนด้วยบัตรประชาชน
- ตั้งกระทู้ได้ทุกประเภท จำนวนวันละ 4 กระทู้
- เมื่อมีอายุการใช้งานครบ 3 เดือนขึ้นไป สามารถตั้งกระทู้ขายของได้
- โพสต์รูปภาพลงในกระทู้ได้
- เปลี่ยนชื่อนามแฝงได้
เว็บไซต์ Pantip เปรียบได้กับตัวกลางระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ผู้ใช้จึงต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยทั้งในการซื้อขาย และเป็นการป้องกันการดิสเครดิตกันระหว่างแบรนด์คู่แข่ง ซึ่งหากผู้ใช้ไม่มีการยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์หรือบัตรประชาชน จะทำให้มีสิทธิในการใช้งานฟังก์ชั่นบนเว็บไซต์ลดลงตามข้อจำกัดที่ทีมงานกำหนดไว้ จัดว่าเป็นมาตรการควบคุมที่มีผลดีต่อทั้งตัวผู้ใช้ และแบรนด์ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์
ทำไม “ล็อคอินองค์กร” บน Pantip ถึงสำคัญ?
“ล็อคอินองค์กร” เป็น Official Account บน Pantip ที่เปิดให้สมัครฟรี เพื่อให้แบรนด์สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ในนามของแบรนด์ ส่วนมากมักจะใช้ในการตอบข้อสงสัย และเป็นที่นิยมอย่างมากในการใช้เพื่อรับมือกับคำติ-ชมของลูกค้า (Crisis Management) โดยสามารถจะส่งเรื่องเพื่อสมัคร Official Account ได้ผ่านลิงก์นี้
นอกจากล็อคอินองค์กรแล้ว Pantip ยังมี Official Account อีกแบบที่น่าสนใจคือ Expert Brand ที่ใช้สำหรับตั้งและตอบกระทู้เพื่อให้ความรู้กับผู้ใช้งานอื่นโดยเฉพาะ ซึ่งหากมีการลงทะเบียนเป็น Expert Brand แล้ว จะมีการระบุประวัติของผู้ใช้ล็อคอินนั้น ๆ อย่างละเอียด และมีสัญลักษณ์ของ Expert Brand ทำให้มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นในการตอบกระทู้ต่าง ๆ
โดย Expert Brand นี้นอกจากจะใช้ในการสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์แล้ว ยังสามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้นเคย และมีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ยิ่งขึ้นได้ เช่น K-Expert (ล็อคอิน Expert Brand ของธนาคารกสิกรไทย) ที่เข้ามาให้ความรู้ด้านการเงินบน Pantip อยู่บ่อย ๆ เมื่อลูกค้าคิดถึงเรื่องการเงิน และจำได้ว่าเคยอ่านบทความของ K-Expert แบรนด์ที่เขานึกถึงก็จะโยงไปถึง KBank ในที่สุด
บริการด้านโฆษณาของ Pantip
ในปัจจุบัน การลงโฆษณาบนเว็บไซต์ Pantip จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
Display Banner
เป็นโฆษณาแบบทั่วไปในรูปแบบของภาพ วางอยู่ตามจุดต่างๆ บนเว็บไซต์
Native Ads
เป็นโฆษณาในรูปแบบกระทู้ที่จะถูกวางตำแหน่งอยู่ในส่วนบนๆ ของแต่ละหมวดหมู่ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
Comment Ads
เป็นโฆษณาแบบใหม่ล่าสุดของ Pantip ซึ่งเป็นโฆษณาในรูปแบบของคอมเมนต์ ที่จะแสดงคอมเมนต์ไว้ด้านบนสุด (เหนือความคิดเห็นที่ 1) ของกระทู้ที่ต้องการได้ เป็นการโฆษณาที่ได้ผลตอบรับดีที่สุด ณ ปัจจุบัน
Branded Content อีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ
หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ยังไม่มีทีมทำคอนเทนต์ หรืออาจเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญบนแพลตฟอร์ม Pantip โดยเฉพาะ Branded Content ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะแบรนด์ของคุณจะได้รับการดูแลโดยทีมงานของ Pantip แบบ All-in-one ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต จนถึงการโพสต์ที่จะได้วางกระทู้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับ Native Ads เปรียบได้กับการ Boost Post บนเฟซบุ๊ก โดยที่มีทีมงานเฟซบุ๊กมาทำให้เองกับมือ
โดยบริการ Branded Content ของ Pantip จะมีให้เลือกได้ 2 แบบ คือ
- คอนเทนต์ที่ผลิตโดยทีมงาน Pantip โดยตรง
- คอนเทนต์ที่ผลิตโดย Influencer ผ่านการดูแลของทีมงาน Pantip
Online Activity บนแพลตฟอร์มของ Pantip
บนเว็บไซต์ Pantip จะมีหมวดหมู่ “กิจกรรม” ที่แยกออกจากห้องสนทนาเพื่อลงกิจกรรมของแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะ เป็นพื้นที่สำหรับการลงโฆษณากิจกรรมที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงผู้ใช้ได้เป็นจำนวนมาก โดยมีรูปแบบดังนี้
- ตอบคำถามปลายเปิด
- ถ่ายภาพตามโจทย์ที่ได้รับ
- คิดสูตรอาหาร / วางแผนต่างๆ
- ดูภาพหรือคลิปวีดีโอแล้วบอกความรู้สึก
- โหวตความพึงพอใจจาก POLL พร้อมเหตุผล
- แจก Sampling ให้แก่สมาชิก และให้สมาชิกกลับมารีวิวในกระทู้กิจกรรม
การลงกิจกรรมบน Pantip จะทำให้แบรนด์สามารถ Interact กับลูกค้าได้อย่างหลากหลายในเชิงการตลาด เช่น แบรนด์อาจจะสร้าง Awareness เมื่อออกสินค้าชนิดใหม่ผ่านการส่งตัวทดลองให้ลูกค้า โดยสร้างเงื่อนไขให้ลูกค้าตอบคำถามที่แบรนด์ต้องการ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้าต่อไปในอนาคต
จะเห็นได้ว่า Pantip เป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ให้ทำการตลาดอยู่มากมาย และในอนาคตก็อาจจะมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอัพเดทเพิ่มขึ้นมาอีก ทีมงาน thumbsup หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านทุกท่านเข้าใจระบบ การใช้งาน และการโฆษณาบน Pantip มากยิ่งขึ้น และหากมีการอัพเดทอะไรเพิ่มเติม ทีมงานจะรีบนำมาอัพเดทให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับทราบกันนะครับ