มีหลายวิธีที่จะทำให้แบรนด์ได้คำตอบที่ตนเองต้องการจากผู้บริโภค หรือกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ การแจกของฟรีก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งบริการ Mobile Payment รายหนึ่งในแอฟริกา ใช้วิธีแจก Bitcoin ให้กับใครก็ตามที่มาร่วมตอบคำถามหรือทำกิจกรรมตามที่แบรนด์กำหนด
แอปพลิเคชันนี้มีชื่อว่า 21 โดยจะเข้ามารับหน้าที่เป็นเสมือนตัวกลางดึงผู้บริโภคและแบรนด์ให้เข้ามาเจอกัน ความฉลาดของ Mobile Payment ค่ายนี้คือ ผู้ใช้บริการที่อยากได้ Bitcoin จะต้องมาสร้างโปรไฟล์บนแพลตฟอร์มของ 21 ก่อน จากนั้น บริษัทจะเปิดโอกาสให้ใครก็ตามที่มี Requirement เข้ามาคอนแทคกับยูสเซอร์โดยอาจจะเป็นการถามคำถาม หรือมีภารกิจให้ช่วยทำ เมื่อผู้ใช้บริการตอบคำถามหมด หรือทำภารกิจเสร็จสิ้น จึงจะได้รับค่าตอบแทนตามที่ตกลง
โดยราคาของค่าเสียเวลาก็จะแตกต่างกันไป เช่น ถ้าเป็นการตอบคำถามยาก ๆ ก็อาจได้ค่าเสียเวลาประมาณ 5 เหรียญสหรัฐ แต่ถ้าเป็นคำถาม Survey ธรรมดา ๆ ก็อาจจะแค่ 0.5 เหรียญสหรัฐเท่านั้น
แต่แพลตฟอร์ม 21 น่าสนใจตรงที่ แบรนด์ได้รู้จักกับผู้บริโภคตัวเป็น ๆ ซึ่งทำให้คำตอบ หรือการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันนั้นได้ความ Real มากกว่าการทำสำรวจธรรมดา
ส่วนเงินที่ได้มานั้น ทางแพลตฟอร์มก็มีทางเลือกให้ว่า จะเอาไว้ใช้เอง หรือจะบริจาคให้การกุศล โดยจะจ่ายเป็น Bitcoin ซึ่งทำให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้งานได้ไม่จำกัดประเทศ
ที่มา: 21