การสำรวจประจำปีของบริษัทวิจัยในสหรัฐฯ พบว่าในบรรดา 25 แบรนด์ที่ชาวอเมริกันชื่นชอบมากที่สุด ราวครึ่งหนึ่งหรือ 50% เป็นแบรนด์ไอที และ 4 แบรนด์ในอันดับ Top 25 นี้เป็นแบรนด์จากค่าย Apple ขณะที่ Google โกยไปได้ 3 อันดับ ทั้งหมดนี้ตอกย้ำว่าแบรนด์ไอทีมีอิทธิพลต่อสังคมอเมริกันมากเหลือเกิน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในสังคมไทยเช่นกัน
บริษัทวิจัย NewMediaMetrics เผยผลสำรวจ LEAP ประจำปี 2013 ซึ่งเน้นวิเคราะห์ถึงอารมณ์ที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์สินค้าในสหรัฐฯ ปรากฏว่าชาวอเมริกันชื่นชอบแบรนด์ iPhone มากที่สุด เหนือกว่าแบรนด์ Apple ที่ชาวอเมริกันชื่นชอบเป็นอันดับ 5 ของตาราง
NewMediaMetrics พบว่าแบรนด์ iPad และ iPod ได้รับความนิยมอันดับที่ 12 และ 13 เท่ากับแบรนด์ของ Apple สามารถครอง 4 อันดับในชาร์ต Top 25 แบรนด์ในดวงในของคนอเมริกัน ทำให้ Apple เป็นบริษัทที่มีแบรนด์ดังในมือมากที่สุด
แบรนด์เสิร์ชเอนจิ้น Google search ครองอันดับที่ 6 ของตาราง ขณะที่แบรนด์บริษัท Google ครองอันดับที่ 9 และแบรนด์ระบบปฏิบัติการของ Google อย่าง Android ครองอันดับที่ 20
แบรนด์เกมคอนโซลก็สามารถครองพื้นที่ในตารางได้ไม่น้อย เช่น Sony ที่ส่งแบรนด์ PlayStation ไปครองอันดับที่ 17 และ Microsoft ที่มีแบรนด์ Xbox ครองอันดับที่ 22 อยู่ โดยชุดโปรแกรมสร้างงานเอกสารของ Microsoft อย่าง Office กลายเป็นแบรนด์ในดวงในอันดับที่ 15 ของคนอเมริกัน
เจ้าพ่อตลาดโทรศัพท์มือถืออย่าง Samsung ส่งแบรนด์สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ Galaxy มาแจ้งเกิดในอันดับที่ 24 ขณะที่เว็บไซต์ซื้อขายหุ้นออนไลน์รายใหญ่ E*trade นั่งเก้าอี้อันดับที่ 25
ข้อมูลระบุว่า ผลสำรวจ LEAP นั้นถูกจัดอันดับจาก 400 แบรนด์ที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจในช่วงปี 2012-2013 สิ่งที่น่าสนใจจากการจัดอันดับในปีนี้คืออิทธิพลของอุปกรณ์ดิจิตอล ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีอารมณ์ร่วมกับผลิตภัณฑ์ไอทีมากกว่าสินค้าอื่นในท้องตลาด ทั้งหมดนี้จึงไม่แปลกที่ผู้บริโภคจะนึกถึงแบรนด์อุปกรณ์พกพาก่อนสินค้าอื่น
บทสรุปของผลการสำรวจนี้มีนัยสำคัญต่อนักการตลาดที่มีอาชีพหลักคือการสร้างการรับรู้-ผูกติด-และภักดีในแบรนด์ ซึ่งดูเหมือนว่าทุกคนกำลังมีการบ้านข้อใหญ่รออยู่ โดยเฉพาะวันนี้ที่ผู้บริโภคเน้นจดจำที่มาพร้อมเทคโนโลยีเป็นหลัก
ที่มา: VentureBeat