แค่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อมีการประกาศจาก Facebook เรื่องการปรับอัลกอริธึมอีกครั้ง โดยในครั้งนี้โฟกัสไปที่การนำเสนอคอนเทนต์จากเพื่อน ๆ และญาติสนิทให้มากขึ้น ส่วนคอนเทนต์จากแบรนด์และสื่อต่าง ๆ ได้ถูกปรับลดความสำคัญลงไป ก็กลายเป็นปรากฏการณ์ลดทอนกำลังใจของบรรดาสำนักพิมพ์ได้ไม่น้อย แถมภาพดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า สื่อสำนักต่าง ๆ ในปัจจุบันต้องพึ่งพิง Facebook มากเพียงไร
แต่ใช่ว่า Facebook หรือโซเชียลมีเดียจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของโลกใบนี้ การหันออกมา และหาทางเลือกอื่น ๆ ในการนำเสนอคอนเทนต์ของตัวเองก็อาจทำให้หลายบริษัทสบายใจมากกว่าการอยู่ใต้ธงของโซเชียลมีเดียตลอดเวลาเช่นกัน
วันนี้เราจึงมีข้อดี 3 ข้อ สำหรับใครก็ตามที่ต้องการจะถอยออกมาจากโซเชียลมีเดีย ให้ได้ลองพิจารณากันดู เริ่มจาก
1. กระแสเบื่อโซเชียลมีเดียเริ่มปรากฏ
จากการสำรวจของ SimilarWeb พบว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของ ปีค.ศ. 2016 นี้ อเมริกันชนลดเวลาใช้งานโซเชียลมีเดีย 4 เจ้ายักษ์ใหญ่ลง แบ่งเป็น Instagram 36.16 เปอร์เซ็นต์ Twitter 27.94 เปอร์เซ็นต์ Snapchat 19.21 เปอร์เซ็นต์และ Facebook 6.7 เปอร์เซ็นต์
แม้ว่าการสำรวจนี้ก็ไม่ได้เผยถึงแรงจูงใจที่ทำให้คนเหล่านั้นลดเวลาใช้งานโซเชียลมีเดีย มีเพียงข้อสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากรูปแบบของโซเชียลมีเดียที่นำเสนอเรื่องราวจากคนใกล้ตัวและเรื่องที่ผู้ใช้งานสนใจ ซึ่งการอัปเดตเรื่องราวชีวิตของผู้คนรอบตัวบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าสนุก แถมบางทียังอาจพลาดเรื่องที่สำคัญ หรือเรื่องที่ควรทราบจริง ๆ ไป เพียงเพราะว่าเรื่องเหล่านั้น อัลกอริธึมไม่ได้จัดเอาไว้ให้ผู้ใช้งานต้องมองเห็น
นี่จึงเป็นสถิติน่าสนใจตัวหนึ่งที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ควรให้ความสำคัญ และไม่มองโซเชียลมีเดียในฐานะทางรอด หรือผู้ที่เราต้องไปพึ่งพาเสมอไป
2. จำนวนผู้ใช้งานไม่ใช่ทุกอย่าง
การเลือกแพลตฟอร์มที่มีผู้บริโภครวมตัวกันอยู่เป็นจำนวนมากมักเป็นทางเลือกต้น ๆ ของนักการตลาด แต่ก็อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับนำเสนอคอนเทนต์ อย่าลืมว่า ผู้ผลิตคอนเทนต์สามารถหาผู้บริโภคได้จากหลาย ๆ โอกาส และหลาย ๆ ตลาด ซึ่งในบางตลาดอาจมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยกว่า แต่คุณภาพของผู้บริโภคในตลาดนั้น ๆ อาจมีมากกว่าก็เป็นได้
3. ผลิตคอนเทนต์ดีอย่างต่อเนื่อง
การอยู่บนแพลตฟอร์มของตนเอง หรืออย่างน้อยก็มีส่วนในการควบคุมการแสดงผลคอนเทนต์ย่อมดีกว่าการพึ่งพิงแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่มีรูปแบบการนำเสนอผ่านอัลกอริธึม แต่หากมีผู้เข้าใช้งานแพลตฟอร์มของเราแล้วพบว่าไม่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ พวกเขาก็อาจไม่กลับมาอีก ดังนั้นผู้ผลิตคอนเทนต์จึงควรใส่ใจกับเนื้อหาและนำเสนออย่างต่อเนื่องนั่นเอง