Instagram ปล่อยแอปพลิเคชันเอาไว้ถ่ายวิดิโอที่ชื่อว่า Hyperlapse มาให้ได้ใช้งานกัน ซึ่งถือว่าเป็นแอปพลิเคชันถ่ายวิดิโอที่ส่วนตัวแล้วรอคอยมานานมากๆ เพราะมันสามารถเก็บภาพเคลื่อนไหวเป็นช่วงเวลา จากนั้นก็จะทำการเร่ง Speed ให้กับภาพ ด้วยวิธีการที่ไม่ยุ่งยากเหมือนกับแอปพลิเคชันอื่นๆ
ใครที่ยังไม่รู้มาก่อนว่ามีแอปนี้แล้วก็ สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ที่นี่ครับ โดยตอนนี้มีเฉพาะบน Apple iOS เท่านั้น (รออ้าปากค้างไปก่อนนะแอนดรอยด์)
ด้วยความสามารถของนี้ ผมเลยนึกเล่นๆ ว่ามันจะเอามาทำอะไรได้บ้างกับแบรนด์สินค้าและบริการ ที่ในทุกวันนี้มีแต่ภาพนิ่งที่คนทั่วไปทำกันเกลื่อนไปหมด วิดิโอที่มีแต่รูปแบบเดิมๆ แต่ภาพเคลื่อนไหวที่มีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างย่อมจะทำให้น่าสนใจกว่าใช่ไหมหล่ะครับ
ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่น่าทำบ้างผ่านแอปนี้
รีวิวและแนะนำสินค้า
อย่างแรกคงหนีไม่พ้นการแนะนำสินค้าหรือรีวิวสินค้า โดยทั่วไปแล้วรูปแบบก็จะเป็นการค่อยๆ ให้ดูที่ละด้านผ่านตัวอักษร, ภาพถ่ายหรือวิดิโอธรรมดาๆ แต่สำหรับการใช้งาน Hyperlapse นั้นทำในสิ่งที่แตกต่างได้มากกว่านอกจากการโชว์ตัวเครื่องหรือบริการ เพราะมันสามารถจะเป็นเรื่องราวได้อย่างกระชับรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสินค้าให้เห็น หรือแสดงคุณสมบัติที่เราสามารถเอาสินค้าสามารถทำตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เราตั้งขึ้นมาได้ ดังนั้นคุณก็สามารถอธิบายคุณสมบัติต่างๆ ในสถานการณ์จริงที่ไม่ต้องทำกลางอากาศได้อย่างคร่าวๆ ไม่ต้องให้คนดูมโนได้
ตัวอย่างจาก Footlocker ที่แนะนำรองเท้า Nike รุ่น Kobe IX เมื่อเวลาใส่ที่เท้าจะมีลักษณะเป็นดังภาพ ทำให้เราคิดได้คร่าวๆ ถึงรูปแบบเมื่อถูกสวมใส่จริง
หรือจะเป็นการแนะนำสถานที่เล่นสเก็ตบอร์ดแบบ 15 วินาทีแทบจะทั่วพื้นที่
How To หรือแนะนำขั้นตอนการใช้บริการต่างๆ
อีก 1 อย่างที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ชอบทำคนทำวิดิโอชอบทำ แต่สิ่งที่เขาลืมคิดไปว่า การดู How To แต่ละครั้งนั้นเสียเวลามาก การมาของแอปนี้จะช่วยให้ร่นระยะเวลาในการชมได้ โดยสามารถแนะนำขั้นตอนหรือวิธีการต่างๆ ที่สามารถทำตามได้อย่างรวดเร็ว สั้นๆ โดยเฉพาะการเพิ่มความเร็วของวิดิโอ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเน้นการกระทำกับตัวแบรนด์หรือสินค้า แต่อาจจะใช้กับการแนะนำแอปพลิเคชันหรือการใช้งานโปรแกรมไม่ได้นักนะครับ
ที่สำคัญ คุณสามารถทำให้เอาไปใส่อยู่บนวิดิโอ Instagram ของคุณได้ใน 15 วินาที และสามารถทำเป็นคลิปสั้นๆ เก็บไว้เป็นอัลบั้มบนช่องทางต่างๆ ได้
เบื้องหลังและเก็บตก
เคยเห็นไหมครับเวลามีคอนเสิร์ต ก็จะมีการตั้งกล้องเก็บบรรยากาศในการเก็บข้าวขอหลังจากคอนเสิร์ตเสร็จ นั่นคืออีกไอเดียที่เราจะเอา Hyperlapse มาใช้กับเบื้องหลังการสร้าง อาจจะเป็นเรื่องราวจากการทำ How To การ set ฉากต่างๆ กว่าจะได้ถ่าย ก็สามารถออกมาเป็น content ที่น่าสนใจได้เช่นกัน
…สิ่งที่ต้องระลึกไว้เมื่อใช้ Hyperlapse…
ข้อเสียที่ต้องยอมรับภายใต้ความง่ายในของ Hyperlapse ก็คือการที่เราไม่สามารถตัดต่อวิดิโอหลังจากถ่ายได้ (ในเวลานี้) ดังนั้นแล้วการถ่ายคงต้องมีการวางแผนกันสักหน่อยว่าเราจะถ่ายอะไร คนถูกถ่ายจะต้องทำอะไรบ้างนะครับ รวมไปถึงการปรับสภาพแสงและการเปิดปิดแฟลชก็ยังไม่สามารถทำได้ ดังนั้นที่แสงน้อยๆ นี่แทบจะหมดสิทธิ์ และที่สำคัญมันไม่มีเสียงบันทึกลงไปนะครับ ดังนั้นวิดิโอที่อัดก็ต้องสื่อสารสิ่งที่เราอยากบอกให้ครบทุกสิ่งด้วย
รวมทั้งการแชร์ 15 วินาทีบน instagram นั้นก็ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในกรอบจำกัดของเวลาเสมอไปครับ เพราะตัวแอปมันสามารถถ่ายได้มากกว่านั้นมาก ในการลง Instagram ก็เพราะว่าเขาต้องการให้มันอยู่บนหน้า Feed และสามารถดูสั้นๆ แล้วจบอย่างรวดเร็วนั่นเอง
————————————
ทั้ง 3 ข้อและข้อพึงระลึกคือสิ่งที่ผมอยากจะแชร์ครับ…ใครมีไอเดียเพิ่มเติมนอกจากการใช้งานนี้สามารถมาแชร์กันได้นะครับ 🙂