ปัญหาหนึ่งที่นักพัฒนาแอพพลิเคชันหน้าใหม่ทั่วโลกพบ คือการยังมองไม่เห็นช่องทางของตัวเอง ทั้งคิดไม่ตกว่าจะทำแอพอะไรดี หรือยังไม่รู้วิธีที่จะสร้างความแตกต่างในวันที่หน้าร้านแอพพลิเคชันใน App Store ของแอปเปิลและ Play Store ของกูเกิล ต่างก็เต็มไปด้วยแอพมากมายหลายรูปแบบ
เว็บไซต์ Entrepreneur.com ได้เผยแพร่บทความที่เป็นบทสัมภาษณ์ Prasant Varghese นักวิเคราะห์ด้านไอที จากบริษัท Icreon ในนิวยอร์ก เกี่ยวกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ซึ่งเขาได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ทีสนใจจะมีแอพเป็นของตัวเองเอาไว้ 3 ข้อ
ข้อแรก Varghese แนะนำให้นักพัฒนาหน้าใหม่คิดให้แตกต่าง คงไม่มีใครอยากได้แอพเครื่องคิดเลขหรือแอพไฟฉายใหม่อีกแล้ว เขาแนะนำให้ลองศึกษาจากแอพที่คล้ายกับที่เราสนใจ ศึกษามันทุกซอกทุกมุม จดบันทึกข้อเสียต่างๆ เอาไว้ และหลีกเลียงข้อเสียเหล่านั้นในแอพของตัวเอง
ทุกวันนี้ App Store และ Play Store ต่างก็มีแอพล้นตลาดอยู่แล้ว ทั้งแอปเปิลและกูเกิลมีสิทธิ์ไม่อนุญาตให้เอาแอพไปวางไว้ในร้านได้ ถ้าพวกเขามองว่ามันไม่น่าสนใจพอ Varghese มองว่าบางครั้งตัวการ์ตูนหรือกราฟิกต่างๆ ทำให้แอพน่าสนใจก็จริง แต่ถ้าสิ่งเหล่านั้นไม่มีประโยชน์อะไร ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ลงไป และให้ศึกษาว่าผู้คนมีการตอบสนองต่อแอพของเราอย่างไร แล้วก็มุ่งพัฒนาจุดนั้น
สุดท้าย เขาแนะนำว่าควรจะทำแอพให้สอดคล้องกับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพาให้มากที่สุด โดยเฉลี่ยนแล้วผู้ใช้โทรศัพท์ในอเมริกาสามารถใช้อินเตอร์เน็ตบนเครือข่ายมือถือได้ประมาณ 1 Gigabyte ต่อเดือน เราจึงควรออกแบบให้แอพดาวน์โหลดข้อมูลให้น้อยที่สุด และไม่ควรทำแอพให้มีขนาดใหญ่เกิน 100 Megabyte นอกจากนี้ด้วยแบตเตอรี่ที่จำกัด เราจึงควรออกแบบแอพที่ไม่บริโภคพลังงานมากนัก
ได้คำแนะนำดีๆ ไปแล้ว คราวนี้นักพัฒนาหน้าใหม่คงยิ้มได้สักที ลองค้นหาแนวทางใหม่ๆ ที่น่าสนใจจากสิ่งรอบๆ ตัว บางทีเราอาจจะได้อะไรดีๆ กลับมาก็ได้
ที่มา: Entrepreneur