เมื่อต้องทำการตลาดให้กับโปรดักต์ เรามักจะใช้ถ้อยคำที่จูงใจสารพัดเพื่อผลักดันให้เกิดการซื้อจริง มันอาจจะดูเหมือนงานของคนเขียนคำโฆษณา หรือ Copy writer แต่จริงๆ แล้วมันคือการทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่จำเป็น เพื่อจะนำไปสู่การเล่าเรื่องของโปรดักต์ที่ดีที่สุด
แล้วสตอรี่ของโปรดักต์ที่ดีเป็นอย่างไร? นี่คือ 3 เรื่องหลักๆ ที่เรื่องราวของโปรดักต์นั้นๆ ต้องมี
1. ตอบรับกับทัศนคติของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
- พวกเขาสนใจเรื่องอะไร
- พวกเขาคาดหวังความเปลี่ยนแปลงในเรื่องใด
- โปรดักต์ของคุณจะช่วยเติมเต็มความต้องการของพวกเขาได้อย่างไร
2. เข้าถึงและสื่อสารอย่างมีตัวตน เพื่อทำให้พวกเขารู้สึกบางอย่าง
- ทำไมพวกเขาต้องสนใจโปรดักต์นี้
- พวกเขารู้สึกอย่างไรก่อนที่จะเข้ามาสัมผัสกับโปรดักต์
- พวกเขาจะรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ทดลองใช้โปรดักต์
3. ส่งมอบข้อมูลที่ลูกค้าต้องการเพื่อยืนยันว่าการตัดสินใจของพวกเขาถูกต้อง
- อะไรคือข้อมูลที่พวกเขาต้องการ และเพราะอะไร
- ความเปลี่ยนแปลงอะไรที่พวกเขาคาดหวัง หลังจากได้ใช้โปรดักต์
- ผลิตภัณฑ์และบริการที่ดึงดูดความสนใจช่วยให้เราเป็นได้มากกว่าที่เราอยากจะเป็น และคำอธิบายโปรดักต์ที่ดีที่สุดจะช่วยส่งมอบสิ่งเหล่านั้น
ข้อมูลต่างๆ ที่แปะอยู่บนบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบ ประโยชน์ที่ได้รับ ล้วนเป็นเรื่องสำคัญ แต่การส่งมอบข้อมูลโดยไม่สนใจว่าเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้ลูกค้าซื้อคืออะไร มันอาจจทำให้เรื่องราวของแบรนด์ขาดความน่าสนใจ
ที่มา : The story of telling