เคยไหมที่สั่งเสื้อมาจากอินเทอร์เน็ตแต่กลับพบว่าใส่ไม่ได้ พอสอบถามกับทางร้านก็ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนคืนอีก หรือบางร้านยอมให้เปลี่ยน แต่ต้องออกค่าส่งของกลับคืนเอง เมื่อเจอเหตุการณ์เหล่านี้ หลายๆ คนคงคิดว่ายอมไปซื้อที่ร้านเองเสียดีกว่า แต่ถ้าเกิดมีร้านค้าออนไลน์ที่ยอมให้ลูกค้าส่งสินค้ามาเปลี่ยนคืนได้โดยไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม เชื่อว่าหลายคนจะรู้สึกอยากซื้อกับร้านนี้มากกว่าร้านอื่นอย่างแน่นอน
มีรายงานว่า เมื่อผู้บริโภคได้รับบริการการส่งสินค้าออนไลน์คืน จะมียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจาก 58% เป็น 357% ในเวลาเพียง 2 ปีเลยทีเดียว แต่ในกรณีที่เป็นสินค้าที่เน้นสุขอนามัยส่วนตัวสูง ทำให้ยุ่งยากที่จะรับสินค้าคืน เราจะมีวิธีแก้ปัญหาและรับมือกับลูกค้าที่ไม่มั่นใจในตัวสินค้าเหล่านี้อย่างไรดี
ใช้รีวิวของลูกค้าเก่าเอาชนะข้อสงสัยจากผู้ซื้อใหม่ :
1. พิสูจน์ให้เห็น พลังของรีวิวจากลูกค้าเก่าจะช่วยพิสูจน์ว่าทำไมสินค้าหรือบริการจากทางร้านถึงไว้ใจได้ ยกตัวอย่างเช่น ทรีทเม้นท์แก้ไขปัญหาผมร่วง นอกจากรูปภาพเปรียบเทียบก่อน-หลังใช้สินค้าแล้ว ควรกล่าวถึงรีวิวจากผู้ใช้จริง ซึ่งรีวิวนั้นจะต้องกล่าวอย่างละเอียดว่าใช้จำนวนเท่าไหร่ กี่ครั้งต่อสัปดาห์ มีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ ยิ่งถ้าระบุชัดเจนเท่าไหร่ ความน่าสนใจในผลิตภัณฑ์จะยิ่งมากขึ้น
2. สร้างแบรนด์ให้น่าเชื่อถือ น่าเสียดายที่รีวิวปลอมๆ มักมีให้เห็นโดยทั่วไป ขณะที่การสร้างรีวิวเท็จขึ้นมา นอกเหนือจะผิดจรรยาบรรณในการทำธุรกิจแล้ว เชื่อว่าผู้บริโภคสมัยนี้ย่อมตามทันและจับผิดได้อย่างแน่นอน การมีภาพและหลักฐานทางสังคม เช่น ชื่อ ตำแหน่งสถานที่ ลิงก์เว็บไซต์จากรีวิวจากผู้ใช้ จะเป็นองค์ประกอบในการทำให้รีวิวมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
3. สอบถามข้อคิดเห็น และทำให้เป็นส่วนหนึ่งของรีวิว การถามคำถามที่เฉพาะเจาะจงแก่ลูกค้าโดยตรง แสดงความกระตือรือร้นจากแบรนด์ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจมากขึ้น เช่นคำถามเหล่านี้ :
- อะไรเป็นจุดที่ท่านกังวลมากที่สุดในขั้นตอนการชำระเงิน?
- ทำไมท่านถึงตัดสินใจในการซื้อสินค้าครั้งนี้?
- ท่านเคยมีประสบการณ์ในการใช้สินค้าประเภทนี้หรือไม่?
ลองนำรีวิวจากลูกค้าไปใช้ เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการปิดการขายของคุณ
ที่มา : Smallbiztrends