ในยุคที่ทุกคนมุ่งสู่โลกออนไลน์ ไม่ว่าจะแบรนด์ใหญ่หรือ SME แต่ก็ต้องบอกว่าการทำธุรกิจ ทำการตลาดยุคนี้ถือว่ายากลำบากมากทีเดียว ทั้งคู่แข่งที่มาจากทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงการต้องอัปสกิล อัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ตลอดเวลา
ซึ่งทาง CP ALL ที่ได้มีการสนับสนุนและผลักดัน SME ไทยมาโดยตลอด ได้จัดกิจกรรม “SME x Influencer” ร่วมกับสมาคมค้าปลีกฯ ชวน SME รุ่นใหม่ และ Infleuncer ชื่อดัง ไปให้ความรู้กับเจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการ SME ถึงจังหวัดภูเก็ตเลยทีเดียว
เนื้อหาในงานน่าสนใจมาก และเป็นแนวทางให้กับ SME ที่จะต่อยอดธุรกิจต่อไปในปี 2025 ที่จะมาถึงนี้ ซึ่งเราได้สรุป 3 แนวทางออกที่น่าสนใจ ดังนี้
ขายของออนไลน์ ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด
เมื่อแบรนด์หรือธุรกิจ SME ต่างหันมาขายของออนไลน์มากขึ้น แต่ก็ยังเจออุปสรรคต่างๆ และการปรับตัวที่ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับการทำธุรกิจในแบบดั้งเดิม
ซึ่งคุณแอ๊ม – ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต จากช่อง การตลาดการเตลิด ได้แชร์เคล็ดลับที่น่าสนใจ
- การสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ ทำแบรนด์ให้มีความน่าเชื่อถือ ควรต้องมี Storytelling ที่น่าสนใจ เข้ากับสินค้าของเรา
- เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะจดจำแบรนด์ได้จากเรื่องราว หรือสตอรี่เบื้องหลังบางอย่าง
- การตั้งราคาสินค้าไม่ควรถูกเกินไป หรือแพงเกินไป
- การขายของในแพลตฟอรฺ์มต่างๆ จะถูกหักค่าบริการ ควรตั้งราคาเผื่อประมาณ 10%
- ไม่ควรมีเพียง Market Place หรือช่องทางการขายเดียว สินค้าของเราควรจะต้องเข้าถึงได้ทุกทาง
- ใส่ใจลูกค้าเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง ควรมีแอดมินที่ให้ความรู้และตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
.
พัฒนาตลอดเวลา คิดเกินสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง
คุณหนึ่ง – ธีระวัฒน์ เลาหพันธุ์ เจ้าของแบรนด์ HappyChef แบรนด์อาหารที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับอาหารเกาหลีแบบสำเร็จรูป ที่วางขายใน 7-Eleven ได้เล่าถึงการพัฒนาแบรนด์และมีคำแนะนำกับผู้ทำธุรกิจ SME ไว้อย่างน่าสนใจ
- ทุกสินค้าที่เราทำ ควรใส่ใจรายละเอียดที่จะไปถึงลูกค้า เช่น ตัวแพ็คเกจจิงต้องสะดวกสบายกับทุกคน ไม่เพียงแค่ลูกค้า แต่โรงงาน พนักงานขน เวลาเวฟ ต้องสะดวกสบายด้วย
- ควรคิดเกินจากประสบการณ์ที่ลูกค้าได้พบเจอ เช่น มองเผื่อลูกค้าว่ากินแล้วทำหก จะทำยังไง หรือ การหาสินค้าท้องถิ่นใหม่ๆ
- หาพาร์ทเนอร์ที่ช่วยสนับสนุน SME อย่างการร่วมงานกับ 7-Eleven ทำให้ HappyChef ได้โอกาสพัฒนาสินค้าต่อเนื่อง มองเห็นคลาดในภาพกว้างมากขึ้น
ใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ออนไลน์ เน้นสร้างตัวตนที่ชัดเจน
ในวันที่คนออนไลน์มักซื้อสินค้าตาม Influencer ในงานก็ได้มีการเชิญ “คุณโทมัส ทอม ศุภกิตติ์ อูปคำ” Influencer จากช่อง ThomasTom
ซึ่งเป็นครีเอเตอร์ชาวใต้สอนภาษาอังกฤษชื่อดังจากช่อง ThomasTom ที่มีผู้ติดตามมากถึง 1.4 ล้านคน มาแชร์ไอเดียการทำคอนเทนต์ไว้น่าสนใจทีเดียว
- ทุกครั้งที่เราทำคอนเทนต์ เราจะมีตัวตน มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน สามารถ Represent คนกลุ่มๆ หนึ่งได้
- ข้อดีคือ นอกจากคนจะจดจำเราได้ง่ายแล้ว เราจะเจอคนที่ชอบสิ่งเดียวกับเรา และอาจจะกลายเป็นเม็ดเงินของเราในอนาคตได้
- แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าตัวตนเราเป็นแบบไหน ให้เราลองถามคนรอบตัว การได้รับ Feedback จะช่วยให้เราพัฒนาได้ดีขึ้น
- การทำคอนเทนต์ที่มีความต่างขั้วมาผสมกัน ก็ช่วยให้เกิดสิ่งใหม่ๆ น่าสนใจได้ เช่น คุณโทมัสที่เดิมทีเคยเป็นสจ๊วตที่พูดภาษาใต้ได้ มาทำคอนเทนต์สอนภาษาอังกฤษ
“ศูนย์ 7-Eleven สนับสนุน SME” ช่วยต่อยอดแนะแนวทางทำธุรกิจ
สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจ SME ที่อยากจะต่อยอดธุรกิจออกไป ทาง CP ALL ก็มีศูนย์ 7-Eleven สนับสนุน SME ที่คอยมาให้คำปรึกษาพูดคุยกับเหล่า SME หน้าใหม่ ทั้งให้ข้อมูลเรื่องพัฒนาสินค้า รวมแนวทางในการดูแลธุรกิจ การคัดเลือกสินค้าเข้าวางขายใน 7-Eleven
และทาง CP ALL ก็ยังมีกิจกรรมดีๆ ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจ SME ให้เติบโตไปข้างหน้า และพร้อมอยู่เคียงข้าง SME ไทยอย่างแท้จริง
สามารถติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : CP ALL
TikTok : CP ALL