ในฐานะที่นักข่าวนั้นเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มีบทบาทในคัดเลือกข่าวสารและเป็นประเด็นที่น่าสนใจในสังคม (Gatekeepers) หากคุณเป็นนักประชาสัมพันธ์ผู้แปลเชื่อว่าพวกคุณต่างก็ต้องการให้ข่าวของคุณนั้นถูกนำเสนอผ่านสื่อที่นักข่าวคนนั้นทำงานอย่างแน่นอน เพื่อช่วยให้ข่าวของคุณมีแนวโน้มว่าจะได้รับการเผยแพร่มากขึ้น ผู้แปลได้นำเสนอแนวทางง่ายๆ 3 ขั้นตอนดังนี้!
เพราะปกติแล้วในการส่งข่าวของคุณไปยังนักข่าวในแต่ละครั้งนั้น คุณจำเป็นจะต้องทำการสื่อสารกับพวกเขาอย่างน้อย 3 ครั้ง ได้แก่ ก่อนการส่งข่าว, การส่งข่าว และหลังการส่งข่าว และหากการสื่อสารของคุณ 3 ขั้นตอนนี้ยังไม่ดีพอ อาจทำให้คุณพลาดโอกาสในการการเผยแพร่เนื้อหาของคุณไปยังผู้ติดตามข่าวสารได้จำนวนมาก
ก่อนการส่งข่าว
การทำความรู้จักนักข่าวแต่ละคนก่อนทำการส่งข่าวของคุณไปหาพวกเขานั้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญ การที่คุณมีความสัมพันธ์ที่ดี หรือการที่พวกเขาจดจำคุณได้นั้นเป็นการเพิ่มโอกาสในการที่ข่าวของคุณจะได้รับเลือกในการเผยแพร่ต่อ เพราะพวกเขาจะสามารถรู้ได้ว่าข่าวนั้นๆ มาจากใคร
แต่ก่อนอื่นนักประชาสัมพันธ์จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลของนักข่าวคนนั้นๆ ที่คุณคิดว่าจำเป็นจะต้องศึกษาหรือร่วมงานกันอีกในอนาคตอย่างแน่นอน เพื่อจะได้รู้ว่าพวกเขาเขียนข่าวประเภทใด และช่องทางการสื่อสารและประเภทของข่าวของพวกเขานั้นจะช่วยสนับสนุนองค์กรหรือแบรนด์ของคุณได้อย่างไรบ้าง?
หลังจากนั้นคุณสามารถศึกษาข้อมูลของพวกเขาต่อไปอีกว่า นักข่าวคนนั้นๆ ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือเขียนบล็อกของพวกเขาอยู่บ้างหรือไม่? คุณสามารถที่จะลองสื่อสารกับพวกเขาผ่านช่องทางที่หลากหลายเหล่านั้นได้ เพื่อทำการเสนอตัวให้พวกเขารับรู้ว่าคุณพร้อมจะทำหน้าที่ในการเป็นแหล่งข่าวต่อไป
ขั้นตอนการส่งข่าว
อย่าชะล่าใจ! แม้ว่าคุณจะรู้จักนักข่าวคนนั้นๆ แล้ว แต่ประเด็นในเนื้อข่าวนั้นๆ ของคุณก็ยังต้องเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และต้องผ่านการเรียบเรียงมาแล้วเป็นอย่างดี เพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกเผยแพร่ต่อ คุณจำเป็นต้องเตือนความจำของพวกเขาว่าคุณเป็นใคร เนื้อหาของอีเมลการฝากข่าวในแต่ละฉบับนั้นจำเป็นต้องมีความเป็นส่วนตัว และเกี่ยวเนื่องของนักเขาคนนั้นๆ อีกด้วย
หลังการส่งข่าว
นักประชาสัมพัน์ธส่วนใหญ่ต่างก็ต้องการให้ข่าวของพวกเขาถูกแผยแพร่ต่อไปอย่างเร็วที่สุด แต่คุณจำเป็นต้องให้เวลาแก่นักข่าวบ้าง อย่าทำพลาดด้วยการติดตามการเผยแพร่ข่าวอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่หากผ่านไประยะหนึ่งแล้ว ข่าวของคุณยังคงไร้วี่แววการเผยแพร่ต่อจากนักข่าวคนนั้นๆ คุณสามารถส่งอีเมลเพื่อสอบถามพวกเขาไปอย่างสุภาพ หากพวกเขาไม่ต้องการเผยแพร่เนื้อหาของคุณต่อคุณจะได้รับรู้ การสอบถามนี้เองอาจเป็นการเตือนความจำของพวกเขาให้เผยแพร่เนื้อหานั้นต่อก็เป็นไปได้เช่นกัน
ที่มา : Business 2 Community