องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในออสเตรเลีย จับมือกับเอเจนซี่โฆษณาสร้างสรรค์โฆษณาที่ได้ชื่อว่าเป็น 360° In-Banner HTML5 Mobile Adหรือโฆษณาสำหรับอุปกรณ์พกพาที่สร้างจากมาตรฐาน HTML5 ซึ่งสามารถชมได้ 360 องศา โดยโฆษณาที่ได้ชื่อนี้ครั้งแรกของโลกถูกนำมาใช้สะท้อนความเจ็บปวดของผู้อพยพชาวซีเรีย ถือเป็นภาพที่มีพลังดึงดูดให้ผู้ใช้เคลื่อนโทรศัพท์มือถือเพื่อชมภาพแบนเนอร์ในมุมอื่นอย่างต่อเนื่อง
องค์กรสิทธิมนุษยชนนี้คือ Amnesty International Australia ขณะที่เอเจนซี่ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแบนเนอร์โฆษณานี้คือ Longtail ทั้งคู่การันตีว่านี่คือครั้งแรกที่มีการสร้างแบนเนอร์โฆษณาสำหรับอุปกรณ์พกพาจากมาตรฐาน HTML5 ซึ่งสามารถเปิดให้ผู้ใช้สามารถตอบโต้หรืออินเทอร์แอคกับภาพ 360 องศาได้แบบเรียลไทม์ โดยใช้เทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหวหรือ accelerometer ที่ถูกฝังในอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android
Amnesty International Australia 360° In-Banner HTML5 Mobile Ad from Case Studies on Vimeo.
ด้วยแบนเนอร์นี้ ผู้ใช้จะสามารถเคลื่อนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตไปได้รอบทิศทางซ้ายขวาบนล่าง เพื่อชมภาพโฆษณาในมุมที่ต่างไปจากเดิม ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพกว้างบนพื้นที่โฆษณาที่จำกัด โดยไม่เพียง 360 องศา การชมภาพโฆษณาแนวราบในรูปแบบ 180 องศาก็เรียกความตื่นเต้นได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้เคลื่อนโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้งานลูกเล่นของโฆษณาพิเศษนี้ คือการเตรียมคอนเทนต์ภาพที่มีความดึงดูดเพียงพอ กรณีของ Amnesty International Australia สามารถใช้ภาพความปวดร้าวของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียร่วมกับเทคโนโลยีนี้ได้อย่างลงตัว
สารที่ Amnesty International Australia สื่อถึงผู้ชมโฆษณาคือการรณรงค์ให้ทุกคนร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือผู้อพยพซีเรียที่เดือดร้อน ผู้สนใจสามารถติดตามแคมเปญนี้ได้ที่ amnesty.org.au/support
ที่มา : CampaignAsia