การคำนึงถึงข้อผิดพลาดทางด้าน data ที่อาจเกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในการวิเคราะห์แนวการตลาดเป็นอย่างมาก เพราะการตลาดที่เป็นผู้นำทางด้านข้อมูลก็จะให้ผลตอบรับที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้
ต่อไปนี้คืออุปสรรคที่พบเจอบ่อยครั้งมากที่สุด
การวัดผลช่องทางที่ใช้
นักการตลาดต้องทำการวัดผลช่องทางที่ใช้อยู่เป็นประจำเพราะสิ่งเหล่านี้คือการประเมินประสิทธิภาพให้ชัดเจนขึ้นว่าช่องทางไหนเป็นตัวขับเลื่อนที่มีคุณภาพ
อย่างไรก็ตามในหลายๆองค์กรนั้นยังไม่มีโครงสร้างที่จะระบุถึงข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางของแคมเปญการตลาดที่เหมาะสมมากเพียงพอ ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดอีกหลายอย่างที่ตามมาเช่น
- เทมเพลตที่ไม่สอดคล้องกันระหว่างแพลตฟอร์ม
- มีคอนเท้นต์ที่ขาดหายหรือซ้ำกัน
- เกิดคอนเท้นต์ที่ไม่เหมาะกับขนาดของแพลตฟอร์ม
เพราะฉะนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าทีมปฏิบัติของผ่ายการตลาดทั้งหมดนั้นมีการเข้าถึงข้อมูลนี้ เพื่อที่จะสามารถปรับปรังและพัฒนาจากข้อมูลเชิงลึกนี้ได้
การจัดระเบียบข้อมูล
บ่อยครั้งที่หลายๆบริษัทไม่มีโครงสร้างพื้นฐานที่จะจัดระเบียบข้อมูลในองค์กรให้มีความสอดคล้องกัน ข้อมูลนั้นจะถูกจัดเก็บอย่างไม่เป็นระเบียบทั้งในแบบ google sheet หรือ โฟล์เดอร์ต่างๆที่ไม่มีการควบคุมการเข้าถึง
การจัดการข้อมูลที่จะแตกต่างกันทั้งในระดับองค์กรหรือในระดับแผนกก็ตามนั้นอาจทำได้ยาก แต่การมีแนวทางการจัดการข้อมูลจะเป็นตัวที่สะท้อนใหเห็นถึงการตลาดที่ดี เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรมีจุดรวมข้อมแบบศูนย์รวมและทีมที่จะจัดการข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งองค์กรต้องปฏิบัติตามแนวทางและการจัดการข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน
ข้อมูลที่มีอยู่มาก
ข้อมูลที่มีอยู่ในโลกของการตลาดนั้นไร้ขีดจำกัดและจะมีมากขึ้นไปเรื่อยๆ จึงเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยที่องค์กรจะใช้เวลาเป็นอย่างมากไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีแทบทุกชิ้นแทนที่จะใช้เวลาไปกับข้อมูลที่สำคัญ เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรคิดอยู่เสมอว่า
- ชุดข้อมูลจะสามารถให้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้หรือไม่
- ข้อมูลเชิงลึกนี้สามารถนำไปใช้ได้หรือช่วยในการตัดสินใจหรือไม่
เนื่องจากข้อมูลนั้นมีนั้นมีมากมาย ชุดคำถามนี้อาจเป็นแนวทางที่ช่วยเพิ่มความรอบคอบและโฟกัสได้ตรงจุดมากขึ้น โดยอาจเริ่มด้วยการถามว่า เราต้องการอะไรและเราต้องทำอย่างไรให้ไปถึงจุดนั้น เพราะถึงแม้จะมีเวลาเหลืออยู่มากแต่เราก็ควรใช้แค่เพียงข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง