โลกกำลังจะเต็มไปด้วยแอพพลิเคชั่นที่ขับเคลื่อนระบบอินเทอร์เน็ตในมือถือไปข้างหน้าและได้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบที่ยิ่งใหญ่ของ สื่อ สิ่งบันเทิง และโปรแกรมมาสักพักแล้ว ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่นักพัฒนาจะวางแผนกลยุทธ์ในการสร้างรายได้ให้ดีควบคู่ไปกับการพัฒนาเชิงนวัตกรรม
บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ได้ทำนายไว้ว่าอุตสาหกรรมโฆษณาทางมือถือในเอเชีย-แปซิฟิก จะเติบโตจาก 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ.2554 เป็น 6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ.2558 ซึ่งข้อมูลนี้แสดงถึงโอกาสสำหรับนักพัฒนาที่จะสร้างศักยภาพในการเพิ่มรายได้จากแอพของตน
จากข้อมูลเหล่านี้ นี่คือกฎทองสี่ข้อในการสร้างรายได้จากแอพพลิเคชั่นสำหรับนักพัฒนาแอพและผู้เผยแพร่แอพฯ ที่ควรพิจารณา
กฎข้อ1: กลยุทธ์ในการเลือกวางโฆษณาที่เหมาะสม
มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับนักพัฒนาแอพฯ ที่จะเข้าใจส่วนประกอบที่เหมาะสมในการเลือกตำแหน่งและรูปแบบของโฆษณาที่ทำให้มีส่วนสำคัญที่จะประสบความสำเร็จในการสร้างฐานลูกค้า กุญแจสำคัญคือต้องมั่นใจว่าโฆษณาจะไม่ส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้แอพฯ ลองนึกภาพว่าแอพฯ เป็นนิตยสารที่คุณชื่นชอบ พื้นที่ที่น่าจะมีผลมากที่สุดในแง่ของการสังเกตเห็นได้และสร้างรายได้มากที่สุดก็คือหน้าแรกและหน้าสุดท้าย แล้วทำไมเราจะไม่ใช้วิธีเดียวกันนี้กับแอพฯของคุณล่ะ โฆษณาในช่วงเริ่มเข้าและช่วงออกจากแอพฯ จะมีประสิทธิภาพสูงมาก โดดเด่น และจะสร้างรายได้มากขึ้นเพราะเหล่าผู้โฆษณายินดีที่จะจ่ายเพิ่มสำหรับตำแหน่งนี้ นอกจากนี้โฆษณาในช่วงเปลี่ยนเลเวลของเกมหรือช่วงเบรคทั่วไปในแอพฯ ก็ดูจะมีผลสูงด้วย
กฎข้อ2: การเอาชนะอุปสรรคการเรียกเก็บเงิน
ต่างกับตลาดที่พัฒนาแล้ว ตลาดเกิดใหม่อย่างในเอเชียจะมีความท้ายทายที่ไม่เหมือนกัน ในขณะที่มือถือมีการเพิ่มขึ้นมากกว่า 100%ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ตามรายงานวิจัยในไตรมาสที่สองปี พ.ศ.2555ของบริษัท BMIและบริษัท ?Pricewaterhouse Coopers)แต่บัตรเครดิตมีการเติบโตเป็นเพียงเลขหลักหน่วยเท่านั้นการเติบโตของบัตรเครดิตที่ไม่สูงนี้นี้มาพร้อมกับอัตราGDPต่อประชากรที่ต่ำด้วย ซึ่งหมายความว่าการขายแอพฯผ่านแอพฯสโตร์ทั่วไปจะไม่สามารถสร้างรายได้ในตลาดเกิดใหม่ผู้ใช้ในตลาดนี้ไม่มีช่องทางในการจ่ายเงินให้แอพฯ การที่จะเอาชนะอุปสรรคท้าท้ายที่จะลดความยุ่งยากของผู้ใช้ให้สามารถทำธุรกรรมกับแอพฯได้นั้น นักพัฒนาจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกับบริษัทโทรศัพท์มือถือโทรคมนาคม และเชื่อมต่อกับระบบการเรียกเก็บเงินของตน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซื้อจากแอพฯสโตร์ได้โดยใช้ยอดเงินชำระล่วงหน้าจากค่าโทรศัพท์ของพวกเขา (Prepaid) หรือการเรียกเก็บเงินปลายเดือนในบิลค่าโทรศัพท์(Postpaid)
กฎข้อ3: ไปให้เหนือรูปแบบการสร้างรายได้แบบดั้งเดิม
นักพัฒนาจำเป็นจะต้องมีกลยุทธ์รูปแบบในการสร้างรายได้จากแอพฯกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายกลุ่มหนึ่งคือผู้ที่ยินดีจ่าย(สำหรับอัพเกรดฟีเจอร์เพิ่มเติม ยกเลิกโฆษณา และอื่นๆ) และยังต้องนึกถึงผู้ใช้อีกกลุ่มที่ชอบแอพฯ ฟรี (ซึ่งเป็นกลุ่มหลักในตลาดใหม่เสียด้วย)การผสมผสานของทั้งสองส่วนนี้จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแก่นักพัฒนาในแง่ของการเข้าถึงและรายได้รูปแบบที่ผู้ใช้สามารถดาวโหลดได้ฟรีซึ่งเราจะมีรายได้ผ่านทางโฆษณา ในขณะเดียวกันผู้ใช้ที่ต้องการประสบการณ์พิเศษก็สามารถอัพเกรดได้จากตัวแอพฯ เอง
ในรูปแบบนี้ นักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงผู้ใช้แอพฯ จำนวนมากซึ่งจะสามารถสร้างรายได้จากการขายโฆษณา และยังมีรายได้เพิ่มเติมจากลูกค้าที่ต้องการจ่ายเพื่ออัพเกรด
กฎข้อ4: เลือกแพลตฟอร์มการจัดการโฆษณาที่เหมาะสม
นักพัฒนาแอพฯจะต้องเข้าใจความจริงที่ว่าแอพฯ ไม่ได้มีความยืดหยุ่นเหมือนกับเว็บไซต์ เมื่อแอพฯ ถูกดาวน์โหลดแล้ว มันก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะอัพเดทอีกหรือเปล่า ถ้านักพัฒนาแอพฯ ใส่ข้อมูลที่ไม่ทำให้สร้างรายได้มากนัก มันก็จะติดอยู่อย่างนั้น ด้วยเหตุผลนี้เราจึงแนะนำให้นักพัฒนาใช้เซิร์ฟเวอร์แพลตฟอร์มการจัดการโฆษณาซึ่งสามารถตัดสินใจและจัดการตัวเองได้แพลตฟอร์มนี้ควรจะสามารถให้พวกเขาเลือกที่จะเพิ่มหรือแก้ไขเครือข่ายโฆษณาและสร้างรายได้จากหลายๆ เครือข่ายจากการตั้งค่าของเขาเอง และในขณะเดียวกันจำเป็นที่จะต้องมีทางเลือกให้พวกกลับไปเลือกเครือข่ายโฆษณาได้ใหม่โดยไม่ต้องยุ่งยากในการตั้งค่าแต่ละครั้งนักพัฒนายังควรจะสามารถเรียกแสดงผลโฆษณาของตนเองซึ่งจะช่วยให้เพิ่มการใช้แอพฯ ถัดไปได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่เพิ่มค่าประสิทธิภาพการโฆษณา eCPM ไปด้วย
กฏทองสี่ข้อนี้จะนำคุณไปสู่เส้นทางของรายได้ที่สูงขึ้นจากแอพพลิเคชันของคุณ
editorial note:?บทความนี้คือบทความพิเศษ (ที่เราเรียกว่า Guest Post) จาก David Yin โดยส่งมาให้กองบรรณาธิการ thumbsup อัพโหลดขึ้นให้ชาว thumbsup โดยเฉพาะ สิ่งที่ David เขียน ไม่สะท้อนแนวคิดของกองบรรณาธิการ thumbsup เป็นเพียงมุมมองของคนทำงานคนหนึ่งที่ผ่านงานมาอย่างเชี่ยวกรากโดยตรงกับอุตสาหรรม ที่ต้องการแบ่งปันความคิดผ่านทางบทความ
บทความนี้ยถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของผู้เขียน ซึ่งมี ?thumbsup เป็นผู้เผยแพร่ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ หากต้องการนำบทความไปใช้กรุณาให้เกียรติด้วยการอ้างอิงชื่อผู้เขียนและลิงก์ กลับมายังบทความต้นฉบับ
(David Yin ผู้จัดการทั่วไปส่วนพัฒนาธุรกิจ ของบริษัท Vserv.mobi และหัวหน้าส่วนพันธมิตรพัฒนาแอพฯพลิเคชั่นมือถือทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้Vserv?sAppWrapper นำเสนอนักพัฒนาถึงแนวการสร้างรายได้จากแอพฯ)