สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Instagram คือเจ้าพ่อบริการแชร์ภาพกำลังให้ความสำคัญกับการดึงดูดผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือซึ่งมีศักยภาพแตกต่างกัน แนวคิดนี้ถือเป็นก้าวเดียวกับ Facebook บริษัทแม่ที่เชื่อว่า Instagram จะสามารถดึงดูดผู้ใช้ที่อยู่นอกสหรัฐฯได้อีกมากด้วย Instagram Lite
ประเด็นแรกที่นักการตลาดควรรู้เรื่อง Instagram เปิดตัว Instagram Lite คือ Instagram กำลังเตรียมการเพื่อขยายฐานผู้ใช้สู่ 1 พันล้านรายถัดไป คนกลุ่มนี้อาจไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือไม่ได้ซื้อแพคเกจดาต้าไม่อั้น ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา
ประเด็นที่ 2 คือ Instagram Lite เปิดให้ดาวน์โหลดบน Google Play แล้ว บนข้อมูลยืนยันว่า Instagram Lite จะเป็นแอปเวอร์ชันเล็กที่ทำให้ผู้ใช้ประหยัดพื้นที่ในสมาร์ทโฟนและดาวน์โหลดได้เร็ว เบื้องต้น โฆษก Instagram ไม่ให้รายละเอียดว่าจะเผยแพร่โฆษณาบน Instagram Lite หรือไม่ในอนาคต ยืนยันเพียงว่า Instagram Lite เริ่มทดสอบในเม็กซิโกช่วงสัปดาห์นี้ ก่อนที่ปลายปีนี้จะขยายบริการ Instagram Lite ไปยังประเทศอื่น
ประเด็นที่ 3 คือความสามารถของ Instagram Lite ยังจำกัดเพียงให้ผู้ใช้สามารถโพสต์รูปภาพ แชร์ และดูภาพชุดหรือ stories ในแอป แต่จะไม่สามารถโพสต์วิดีโอและส่งข้อความโดยตรงระหว่างผู้ใช้ในขณะนี้ โดย Instagram Lite จะไม่มีส่วนเนื้อหาวิดีโอแบบยาว ซึ่งคาดว่าจะมีการเพิ่มคุณสมบัติอื่นต่อไปช่วงปลายปีนี้
ประเด็นที่ 4 คือการเปิดตัวแอปพลิเคชันเวอร์ชันเล็กหรือ Lite กลายเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานสำหรับหลายบริษัทที่พยายามขยายธุรกิจออกนอกตลาดที่พัฒนาแล้ว เห็นได้ชัดจาก Facebook ที่สร้าง Facebook Lite จนมีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกในขณะนี้
นอกจาก Facebook Lite วันนี้เรามี Messenger Lite ขณะเดียวกันก็มี Uber Lite ทั้งหมดนี้ทำให้บริการระดับโลกสามารถเข้าถึงบุคคลที่มีโทรศัพท์รุ่นเก่า พื้นที่จัดเก็บข้อมูลน้อย และผู้ที่ใช้แพคเกจอินเทอร์เน็ตแบบประหยัด
ที่มา: : PRdaily