นอกจากการประกาศความเป็นผู้นำในธุรกิจ Digital Signage ที่มีโอกาสเติบโตสูงในปี 2017 นี้แล้ว Samsung ยังยกทัพผลิตภัณฑ์ Digital Signage รุ่นใหม่มาจัดแสดงเพียบ โดยวันนี้ขอหยิบ 4 นวัตกรรมน่าสนใจสำหรับนักการตลาดมาฝากกัน ดังนี้
1. ป้ายแสดงราคาสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ (Samsung Electronic Shelf Label – ESL)
ความพิเศษของ ESL นี้คือความสามารถในการบริหารจัดการ “ราคา” ของสินค้าที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถปรับเปลี่ยนราคาสินค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว รวมถึงสามารถจัดโปรโมชันที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ด้วย
ความน่าสนใจอีกข้อคือสามารถเลือกดีไซน์ให้เหมาะสมกับสินค้าได้ และสามารถเลือกแสดงผลได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบสีขาว-ดำ และแบบสีขาว-ดำ-แดง จึงแสดงราคาสินค้าได้อย่างสวยงาม ชัดเจน
ในด้านการใช้พลังงานนั้น คุณบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ รองประธาน กลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กร ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เผยว่า สามารถใส่แบตเตอรี่ขนาดเล็กซึ่งใช้งานได้ยาวนานถึง 5 ปี พร้อมกับ ระบบ MagicInfo ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสั่งงานและปรับเปลี่ยนราคาในทุกจุดของร้านได้พร้อมกัน ซึ่งสามารถตรวจสอบความถูกต้องและแก้ไขราคาได้ทันทีจากส่วนกลาง และยังเป็นการลดต้นทุนในด้านต่างๆ ทั้งต้นทุนการพิมพ์ เวลาการทำงาน จำนวนแรงงานและลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองด้วย
นอกจากนี้ คุณบุญเลิศยังกล่าวด้วยว่า ป้าย ESL ดังกล่าวยังรองรับเทคโนโลยี NFC เพียงผู้บริโภคนำสมาร์ทโฟนมาแตะที่ป้ายก็สามารถส่งข้อมูลเกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ ให้ผู้บริโภคได้ และอาจกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย
2. Samsung LED Smart Signage นวัตกรรมป้าย LED อัจฉริยะ
โดยนวัตกรรมดังกล่าวเป็นป้าย LED ที่สามารถเลือกขนาด รูปทรง หรือความละเอียดที่เหมาะสมได้ตามต้องการ โดยมีความละเอียดให้เลือกสูงสุดถึง P1.5 (ในร่ม) พร้อมนวัตกรรมหน้าจอที่เอื้อต่อการมองเห็น สามารถใช้งานได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม
นอกจากนี้ Samsung ยังอ้างว่า Smart LED สามารถรองรับทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่อากาศร้อน หนาว หรือเปียกชื้น เพราะผ่านกระบวนการเคลือบป้องกันด้วยวัสดุพอลีเมอร์ 3 ขั้นตอน พร้อมมาตรฐานป้องกันฝุ่นและน้ำตามมาตรฐาน IP65 (ด้านหน้าและหลัง) และ IP67 (หน้าจอ) อีกทั้งยังทนทานต่อแรงลมสูงสุดถึงพายุเฮอริเคนระดับ 4 และสามารถจัดการพลังงานได้อย่างดีขณะใช้งานด้วย
ในส่วนของการใช้งาน มีซอฟต์แวร์ MagicInfo ช่วยในการบริหารจัดการเนื้อหาต่างๆ เพิ่มเติม
3. Samsung Smart Mirror Signage กระจกดิจิทัลอัจฉริยะ
Digital Signage ตัวนี้จะเรียกว่ากระจกก็ไม่ถนัด เพราะจริง ๆ คือหน้าจออัจฉริยะรูปแบบใหม่ที่สามารถแสดงข้อมูลพร้อมเป็นกระจกได้ในตัว จึงสามารถใช้แทนกระจกได้ เพื่อมิติใหม่ในการจับจ่ายของผู้บริโภค หน้าจอเคลือบฟิล์มโพลาไรซ์ จึงสะท้อนแสงได้ดี สามารถเพิ่มความโปร่งแสงของหน้าจอได้สูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และระดับการสะท้อนแสง 55 เปอร์เซ็นต์ เหมาะสำหรับร้านค้ายุคใหม่ที่ต้องการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า พร้อมดีไซน์ที่หรูหราและเรียบง่าย ช่วยเสริมความสวยงามได้อีกด้วย
โดยกระจกดังกล่าวมากับ ซอฟต์แวร์ MagicInfo ช่วยในการบริหารจัดการเนื้อหาต่างๆ ได้ง่าย เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งาน และยังสามารถเลือกกำหนดเวลาในการแสดงผลต่างๆ ได้โดยผ่านสายแลน หรือ ไวไฟได้อีกด้วย
4. Samsung VDO Wall Display
สุดท้ายเป็น วีดิโอวอลล์ (Samsung VDO Wall Display) รุ่น UH55F-E มากับขอบหน้าจอที่เมื่อนำมาต่อเชื่อมกันแล้วมีขนาดบางที่สุดในโลกเพียง 1.7 มม. ทำให้สามารถแสดงคอนเทนต์ได้เต็มตาแม้มองจากระยะใกล้ เหมาะกับการใช้งานภายในอาคาร และสามารถแสดงผลภาพได้ต่อเนื่อง 24 ชม.
นอกจากนี้ UH55F-E ยังเป็นวีดิโอวอลล์รุ่นแรกของโลกที่แสดงผลภาพถึงระดับ UHD และยังเชื่อมต่อหน้าจอได้แบบ 5×5 โดยใช้สาย Display cable ช่วยลดทอนความซับซ้อนและลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง
ส่วนในปีนี้เราจะได้เห็นการใช้งาน Digital Signage ในลักษณะใดกันบ้าง คงต้องยกให้เป็นหน้าที่ของนักโฆษณากันแล้วล่ะค่ะ