Site icon Thumbsup

4 เทคนิค SEO ขั้นพื้นฐานที่เหล่า Content Marketer ควรรู้!

น้อย หรือ ยากมากที่จะพบหลักสูตรมหาวิทยาลัยที่รองรับหรือสอนบุคลากรด้าน Content Marketing โดยตรง การเป็น Content Marketer ในปัจจุบันนั้นอาศัยความสนใจ และประสบการณ์ล้วนๆ รวมกับพื้นฐานการตลาดเดิมที่มีอยู่

ปัจจุบัน Content Marketer ส่วนมากเป็นกลุ่มคนที่จบการศึกษา ด้าน Marketing, Public Relation หรือ สื่อสารมวลชนมาก่อนทั้งสิ้น แต่การจะเป็น Content Marketer ที่ดีได้นั้นต้องมีความเข้าใจ SEO ขั้นพื้นฐาน อย่างน้อยก็จากการประสบการณ์ หรือได้รับการฝึกฝนมา พวกเขาต้องเข้าใจว่า Search Engine นั้นมองหาอะไรในเนื้อหาหรือบทความ และ 4 เทคนิคด้านล่างนี้ คือเทคนิคขั้นพื้นฐานที่เหล่า Content Marketer ควรรู้!

1. คุณภาพของเนื้อหานั้นเป็นสิ่งสำคัญ

นี่เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญหากคุณต้องการให้เนื้อหาของคุณได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก Search Engine ต่างๆ จะเพิกเฉยต่อเว็บไซต์ที่มีคุณภาพของเนื้อหาต่ำ ฉะนั้นคุณจำเป็นต้องทุ่มเทและให้เวลากับการสร้างเนื้อหาแต่ละชิ้นให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกได้คุณภาพและต้องการติดตาม ไม่อย่างนั้นเว็บไซต์ของคุณมีแนวโน้มว่าจะติดอันดับล่างๆ บนผลการค้นหาอย่างแน่นอน และทำให้แบรนด์ของคุณมีภาพลักษณ์แย่ตามไปด้วย นักการตลาด Content Marketer ที่ดีต้องคำนึงถึงคุณภาพของเนื้อหาก่อนจำนวนเสมอ!

2. คีย์เวิร์ดยอดนิยมจะต้องปรากฏบนเนื้อหาทุกชิ้น

อีกหนึ่งการทำ SEO ขั้นพื้นฐานที่นักการตลาดทุกคนต้องรู้ เพราะ Search Engine เป็นหนึ่งในวิธีสำคัญที่ผู้คนใช้ค้นหาสิ่งต่างๆ บนโลกออนไลน์ และในกลุ่มธุรกิจประเภทต่างๆ จะมีคีย์เวิร์ดยอดนิยมที่คนส่วนมากจะป้อนบน Search Engine เพื่อค้นหาสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาต้องการ หากนักการตลาดพลาดที่จะสอดแทรกคีย์เวิร์ดเหล่านั้นไว้ในเนื้อหาของพวกเขา อาจเป็นการยากที่ Search Engine จะทำให้ผู้ใช้พบเจอเนื้อหานั้นๆ ของพวกเขาได้

อย่างเช่นหากว่าคุณต้องการโปรโมทเนื้อหาเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก คีย์เวิร์ดที่น่าสนใจอาจจะเป็น วิธีการลดนำหนัก, วิธีลดความอ้วน, วิธีลดความอ้วนแบบธรรมชาติ ฯลฯ แต่การใส่คีย์เวิร์ดนั้นๆ อย่างตั้งใจ บนบทความมากเกินไปเกินความจำเป็น อาจถูก Search Engine บางแห่งอย่างเช่น Google ลงโทษได้ ทางที่ดีควรเขียนบทความนั้นๆ อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการใส่คียเวิร์ดนั้นๆ จนมากเกินไปจะดีกว่า

3. พยายามเขียนให้กระชับและได้ใจความมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เพราะมีผู้อ่านจำนวนไม่น้อยที่เบื่อการอ่านบทความที่ยืดยาว ฉะนั้น Content Marketer ที่ดีต้องสามารถสร้างเนื้อหาที่เข้าสู่ประเด็นต่างๆ ได้ในทันที ทำให้ผู้อ่านหรือผู้เยี่ยมชมสามารถเห็นว่าพวกเขาจะได้อะไรจากการเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นๆ ได้ในทันทีที่พวกเขาเริ่มอ่าน ไม่อย่างนั้นพวกเขาจะเข้าใจว่าบทความหรือเนื้อหาของคุณเป็นบทความที่ไม่มีประโยชน์ และส่งผลกระทบถึงอันดับเว็บไซต์ของคุณบนผลผลการค้นหาได้

4. วางแผนให้ผู้อ่านมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาต่างๆ ของคุณ

การทำ SEO นอกจากจะทำให้เว็บไซต์ของคุณพบเห็นโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น คุณเองก็สามารถทำให้ผู้อ่านเว็บไซต์ของคุณมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณได้ด้วยการเปิดโอกาสให้พวกเขาแสดงความเห็น ซึ่งจะทำให้เนื้อหาของคุณแพร่หลาย และได้ส่งผลดีต่อการทำ SEO ของคุณอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม 4 เทคนิคด้านบนนั้นเป็นแค่เพียงการทำ SEO ขั้นพื้นฐาน การจะเป็น Content Marketer ที่ประสบความสำเร็จนั้นยังต้องอาศัยเทคนิคและประสบการณ์ในการทำงานอีกมาก

ที่มา : Business 2 Community

ภาพ : targetinternet