การสร้างเน็ตเวิร์กอย่างมีประสิทธิภาพจะมีผลต่อการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ไม่ใช่ในแง่ของการเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจเท่านั้น แต่มันยังทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญที่จะทำให้งานของเราพัฒนาได้อีกด้วย นี่คือ 4 ขั้นตอนที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างเครือข่ายได้อย่างมือโปร
1. จำไว้ว่าเครือข่ายต้องเกิดจากการสื่อสารทั้ง 2 ทาง
เมื่อใครสักคนถามคุณเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินค้าหรือบริการ อย่าลืมถามแบบเดียวกันนี้กลับไปด้วย โดยคุณอาจจะเริ่มจากอะไรพื้นๆ อย่าง “คุณทำงานที่บริษัทไหน” “ธุรกิจของคุณเกี่ยวกับอะไร” หรือ “ลูกค้าเป็นใคร” เป็นต้น เพราะคำถามเหล่านั้นอาจจะนำไปสู่การเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกันก็ได้
2. ทำความเข้าใจธุรกิจของคนที่คุณรู้จัก
การศึกษาธุรกิจของกลุ่มคนที่คุณรู้จักเป็นเรื่องที่คุ้มค่ากับการเสียเวลาแน่นอน มันเป็นสัญญาณที่ดีแน่ๆ ถ้าอีกฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับธุรกิจของเรา เพราะนั่นแปลว่ามีแนวโน้มที่ธุรกิจของคุณอาจจะเป็นประโยชน์กับเขา ดังนั้น อย่าลืมถามให้มากๆ ยิ่งคุณเข้าใจธุรกิจของอีกฝ่ายมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสจะสร้างประโยชน์จากการเป็นเครือข่ายกันมากขึ้นเท่านั้น
3. จัดลำดับคนในเครือข่าย
การสร้างเน็ตเวิร์กไม่ใช่แค่การสะสมจำนวนนามบัตร แต่คุณจะต้องนำคนทั้งหมดที่อยู่ในเครือข่ายมาจัดลำดับความสำคัญด้วย ฟังดูเป็นเรื่องโหดๆ อยู่สักหน่อย เพราะในบทความแนะนำว่าพยายามติดต่อกับกลุ่มที่มีประโยชน์กับธุรกิจมากที่สุดให้บ่อยเข้าไว้ เพราะบางทีคุณอาจจะได้ทำความรู้จักกับเครือข่ายของเขาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจมากเช่นกัน
4. อย่าตัดสัมพันธ์
ควรพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้คนในเครือข่ายห่างหายไป หรือมีเรื่องขัดแย้งกัน เพราะคุณยังไม่รู้ว่าพวกเขาอาจจะมีประโยชน์หรือสามารถช่วยเหลือคุณได้ในทางใดทางหนึ่ง แม้กระทั่งคนที่ดูจะมีประโยชน์น้อยที่สุดในช่วงเวลานี้ ก็อาจจะเป็นประโยชน์กับคุณในอนาคตก็ได้
ขอเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยค่ะ มารยาทในการรับนามบัตรของอีกฝ่ายก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าคนที่คุณคุยด้วยเขาจะดูไร้ประโยชน์ยังไงก็แล้วแต่ เมื่อรับนามบัตรเขามาแล้ว ใช้เวลาจ้องมองมันสักนิดก่อนจะเก็บลงกระเป๋า อาจจะพูดคุยเกี่ยวกับชื่อตำแหน่งของเขาหรือขอบเขตความรับผิดชอบที่เขามีต่อบริษัทอะไรทำนองนั้นก็ได้ เพราะมันแสดงถึงความใส่ใจคู่สนทนาที่อยู่ตรงหน้า พูดง่ายๆ คือมันเป็นมารยาทอย่างหนึ่งนั่นเอง
ที่มา : Inc