มีผลสำรวจชิ้นหนึ่งจากสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่า ถ้าผู้บริโภครู้สึกไม่ดีกับเว็บไซต์ของบริษัท เขาก็จะไม่ซื้อสินค้าจากเว็บไซต์นั้น ๆ ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า การสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่บน Social Media แต่เมื่อสามารถพาลูกค้ามาถึงหน้าเว็บไซต์ของเราได้แล้ว ก็ต้องสร้างความพึงพอใจได้ด้วย
โดยที่ผ่านมา หลายธุรกิจอาจไปโฟกัสกันที่เรื่องของรูปแบบการนำเสนอ ว่า Mobile-Friendly หรือไม่ แต่ในสหรัฐอเมริกา ได้มีการสำรวจเรื่องความพึงพอใจของผู้บริโภคจากการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของธุรกิจ SMB โดย Vistaprint Digital แล้วพบว่า เรื่อง Mobile-Friendly นั้นจิ๊บ ๆ ไปเลย ผู้บริโภครู้สึกว่า “ให้อภัยได้” ถ้าหากเว็บไซต์ยังไม่ปรับรูปแบบการแสดงผลให้รองรับอุปกรณ์โมบายล์ โดยมีเพียงส่วนน้อยแค่ 17.8% ที่จะรู้สึกแย่กับเว็บไซต์ในลักษณะดังกล่าว
แต่สิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคไม่พอใจมาก ๆ ก็คือ ข้อมูลที่ไม่อัปเดตให้เป็นปัจจุบัน เช่น เบอร์ติดต่อที่โทรไปแล้วติดต่อไม่ได้ หรือชื่อพนักงานที่ให้ติดต่อซึ่งปัจจุบันลาออกไปแล้ว ฯลฯ เป็นต้น โดยมีผู้บริโภคถึง 49.7% ที่ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกไม่ดีกับเว็บไซต์หรือธุรกิจนั้น ๆ ดังพิจารณาได้จากกราฟด้านล่าง
รองลงมาคือการขาดข้อมูลที่อยู่ แผนที่การเดินทางไปบริษัท ตลอดจนเวลาทำการของบริษัทที่ชัดเจน (41.5%) และอันดับสามคือการขาดข้อมูลรายละเอียดของสินค้า (34.3%)
แบบสำรวจนี้ยังได้ลองกลับคำถามใหม่ เป็นการถามว่า สิ่งใดที่ทำให้การเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์แล้วผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ในเชิงบวกกลับมา คำตอบที่น่าสนใจก็คือ เรื่องของความถูกต้องของข้อมูล 68.4% การนำเสนอที่เป็นมืออาชีพ 27.7% การออกแบบที่ Mobile-Friendly 21.5% และการมีภาพและไอคอนที่ความละเอียดสูง 11.7% ดังพิจารณาได้จากกราฟด้านล่าง
สำหรับการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 1,818 คน และจัดทำขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งจากตัวเลขเล็ก ๆ นี้คงพอชี้ให้เห็นว่า อะไรกันแน่คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ของ SMB สามารถทำเงินเข้ากระเป๋าเจ้าของธุรกิจได้ค่ะ
ที่มา: MarketingLand