อย่างที่ผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กทั่วไปเห็น Hashtag นั้นเริ่่มมีบทบาทต่อโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Instagram หรือ Facebook ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาเนื้อหาต่างๆ บนโซเชียลเน็ตเวิร์กที่พวกเขาสนใจต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และเพราะสาเหตุนี้เอง Hashtag จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องบนโซเชียลเน็ตเวิร์กที่นักการตลาดไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด!!
จากผลการศึกษาโดย Buddy Media เผยว่า Hashtag นั้นสามารถสร้างทำให้ยอดปฏิสัมพันธ์ของเนื้อหานั้นๆ เพิ่มขึ้นได้มากถึง 100% แต่อย่างไรก็ตาม Hashtag นั้นๆ จะไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างนักการตลาดกับแฟนๆ ของแบรนด์ๆ นั้นได้ถ้าพวกเขาไม่ใช้ Hashtag เหล่านั้นให้ถูกวิธี
ซึ่งการใช้งาน Hashtag ที่จะช่วยทำให้เนื้อหาของพวกเขาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมทั้งมีความน่าสนใจมากขึ้นนั้น ได้แก่
1. การเลือกคำที่จะติด Hashtag อย่างเหมาะสม
ไม่ใช่ว่าคำทุกคำที่คุณจะเขียนประกอบภาพนั้นต้องติด Hashtag แต่ทว่าควรเลือกคำที่คิดว่าน่าจะตรงกับภาพ อย่างเช่น ถ้าคาดว่ากลุ่มเป้าหมายอาจจะค้นหา hashtag #NBA เพื่อติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวของทีมบาสเก็ตบอลทีมโปรด แต่พวกเขาไม่น่าจะค้นหา hashtag ที่พิมพ์ว่า #ball หรือ #basket อย่างแน่นอน การใช้ Hashtag ที่มากเกินไป และไม่ตรงกับเนื้อหาของนักการตลาดนั่นเองที่ทำให้การใช้ hashtag ้กิดประโยชน์ อีกทั้งการใช้คำที่มีความหมายกว้างมากเกินไปนั้นก็อาจทำให้เนื้อพวกเขาถูกมองข้ามไปได้เช่นกัน
2. การทดลองคีย์เวิร์ด ที่จะติด Hashtag
แบรนด์ส่วนมากที่จะใช้งาน Hashtag ให้เกิดประสิทธิภาพได้สูงที่สุด นั้นเป็นเพราะพวกเขาได้ทำการทดลอง เพื่อคัดสรร Hashtag ที่มีประสิทธิภาพกับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขามากที่สุดมาก่อน
โดยนักการตลาดสามารถมองหา Hashtag ต่างๆ จากโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้จากการค้นหา Hashtag เหล่านั้นอีกทั้งกลุ่มผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กแต่ละแพลตฟอร์มนั้นเป็นกลุ่มคนที่ต่างกัน การที่จะทำให้เนื้อหานั้นของพวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้น พวกเขาควรคำนึงถึงความต่างดังกล่าวด้วย
3. ไม่ควรติด Hashtag มากเกินไป
เรื่องของปริมาณการใช้ Hashtag ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะผู้บริโภคส่วนมากมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะต่อต้านแบรนด์ที่ทำการตลาดเพื่อโปรโมทแบรนด์ของพวกเขามากเกินไป และตลอดเวลา ฉะนั้นการใช้ Hashtag นั้นจำนวนการใช้งานต่อโพสต์นั้นจึงอยู่ที่ 2 Hashtag กำลังดี และที่สำคัญเนื้อหาของนักการตลาดไม่ควรใช้ Hashtag บนทุกโพสต์อีกด้วย
4. สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายให้ได้
การใช้งาน Hashtag ที่ดีนั้นจะต้องทำให้เนื้อหาของนักการตลาดเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน หรือประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจ เพื่อให้เนื้อหาของพวกเขาถูกมองเห็นและได้รับความสนใจและได้มีโอกาสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพราะพวกเขาจะรู้สึกดีต่อแบรนด์และมีแนวโน้มจะสื่อสารกับนักการตลาดผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในการโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมาย นักการตลาดควรเลี่ยงการใส่ Hashtag บนข้อความนั้นๆ เป็นอย่างยิ่ง
ที่มา : Business 2 Community