หลายปีก่อนหน้านี้ รายได้ค่าโฆษณาของเครือข่ายสังคมภาพ Instagram นั้นค่อย ๆ เติบโต แต่เมื่อ Instagram ถูกรวบตัวมาอยู่ใต้ชายคา Facebook การเติบโตก้าวกระโดดจึงเกิดขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์มองเห็นทิศทางเติบโตนี้ ซึ่งอาจจะยังอยู่คู่ Instagram ไปอีกนานตามแผนภาพ 5 ชิ้นนี้
ภาพแรกเป็นกราฟแสดงรายได้จากธุรกิจโฆษณา จากการประเมินพบว่า Instagram อาจมีรายได้เกิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ (2016) ก่อนจะเพิ่มเป็น 5.5 พันล้านในปี 2018 (ที่มาข้อมูล : Jefferies, JMP Securities, UBS, Nomura Securities, SunTrust Banks, J.P. Morgan)
กราฟที่ 2 แสดงการเติบโตของธุรกิจโฆษณาในพื้นที่สหรัฐฯและที่ไม่ใช่สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การเติบโตนี้เกิดขึ้นภายใต้ร่มเงาของ Facebook และรายได้ของ Instagram จะดันให้รายได้ของ Facebook โตขึ้นด้วยอีกทาง (ที่มาข้อมูล : eMarketer)
กราฟที่ 3 สะท้อนชัดเจนว่าการเปิดตัวบริการที่หลากหลายของ Instagram ตลอดปีนี้ทำให้นักการตลาดเฉลี่ยเงินซื้อโฆษณาแบบทั่วถึง เพื่อให้แคมเปญมีการตอบสนองที่หลากหลายกว่าการหวังเพียงการคลิกลิงก์ (ที่มา : Kinetic Social Trends Report)
กราฟ 4 เป็นการแสดงข้อมูลจากบริษัทซอฟต์แวร์ Strata ที่สำรวจความเห็นเอเจนซี่โฆษณากว่า 83 แห่ง พบว่าตั้งแต่ปี 2015 ถึง 2016 เครือข่ายสังคม Instagram มีการเติบโตสูงที่สุด แต่น่าเสียดายที่การสำรวจไม่ครอบคลุม Snapchat (ที่มา : Strata)
นี่จึงนำไปสู่กราฟ 5 การสำรวจของ eMarketer เปรียบเทียบรายได้โฆษณาระหว่าง Snapchat และ Instagram จุดนี้ Chris Wallace กรรมการผู้บริหาร Mindshare San Francisco ให้ความเห็นในรายงานของ eMarketer ด้วยว่าแม้สัดส่วนที่แสดงในกราฟจะทำให้เห็นว่า Instagram มีรายได้มากกว่าต่อเนื่อง แต่ Snapchat ก็ยังเป็นหนามที่ตำใจ Instagram ได้อยู่ดี
ที่มา: Digiday