คุณบอกอฯ เขาบอกว่าผมควรจะเขียนอะไรสักอย่าง อารมณ์ประมาณว่าปี 2015 ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ในมุมมองของหนึ่งในกองบรรณาธิการ thumbsup ผมเลยขอทายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2016 โดยดูจากความเคลื่อนไหวในปี 2015 ดังต่อไปนี้ครับ
1. งานหมั้นหมายระหว่างองค์กรจะเกิดมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีจะบังคับให้องค์กรใหญ่ต้องลงทุนในบริษัทแนวดิจิทัล ส่งผลให้มีการควบรวมขององค์กรต่างๆ ยังคงมีต่อเนื่อง รวมถึงการรวมตัวกันขององค์กรที่รวมตัวกันเพิ่มทุนเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการแข่งขัน ปีนี้เราเห็นได้หลายองค์กร เช่น Thoth Zocial, LinkedIn ซื้อเว็บคอร์สออนไลน์ Lynda.com, Adknowledge Asia ซื้อ Komli, ซีทรู ซื้อ 6 หัวนิตยสารดังจาก GMM, Verizon ซื้อ AOL
2. เข้าสู่ยุค Digital Transformation เต็มตัว เมื่อก่อนเวลาพูดคุยกันเรื่องการตลาดดิจิทัล เราจะจบกันที่หาเครื่องมือดิจิทัลมาทำการตลาด แต่ที่จริงเทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลกับธุรกิจมากกว่านั้น เช่น การขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ การจ่ายเงินผ่านแอปฯ การจองสินค้าบริการ ปี 2016 จึงเป็นปีที่เจ้าของสินค้าและบริการต่างๆ จะต้องพูดคุยกับคู่ค้าที่เป็นตัวแทนขายให้ดีว่าใครจะจัดการช่องทางการขายอย่างไร จะปรับองค์กรเข้ายุคดิจิทัลอย่างไร และที่สำคัญ อย่ากินข้าวคนเดียว แบ่งเพื่อนบ้าง
3. Global Platform VS Local Platform สมรภูมิการแข่งขันของ Media Platform ระดับโลกกับ Media Platform ในบ้านเราจะดุเดือดขึ้น Platform ระดับโลกมีความเข้มแข็งในเรื่องการพัฒนาคุณสมบัติที่โดนใจคนมาจากเมืองนอก และพยายามจัดจ้างคนไทยพัฒนาและดูแลลูกค้าให้ดีขึ้น ส่วนแพลตฟอร์มไทยจะเก่งด้านความเข้าใจผู้ใช้ในประเทศที่ว่ากันว่าปราบเซียน และมีทีมสนับสนุนลูกค้าที่ดีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องปรับตัวให้เข้าถึงผู้ใช้ในแบบ targeting ได้ดีขึ้น รวมถึงเกิดความร่วมมือกันระหว่าง Local Platform ด้วย
4. โครงสร้างของคนดิจิทัลจะเปลี่ยนแปลง แต่จะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่คุณ ปี 2015 เป็นปีที่ทุกคนน่าจะเห็นประสิทธิภาพของการตลาดที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวนำมากขึ้น ส่งผลให้ปี 2016 ผู้บริหารองค์กรต่างๆ จะทุ่มเทสรรพกำลัง ทั้งเงิน ทั้งคน ลงมาที่การตลาดดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงการจัดโครงสร้างใหม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าองค์กรนั้นเลือกที่จะสร้าง Center of Excellence (หน่วยงานดิจิทัลกลางในองค์กร มีอยู่จำนวนหนึ่งแล้วไปฝึกคนอื่นๆ ในองค์กร) หรือ… วางโครงสร้างแบบ Honeycomb ฝึกอบรมพนักงานทุกคนให้เข้าใจดิจิทัล แล้วปรับมุมมองธุรกิจใหม่ แล้วทำงานเชิงบูรณาการไปทั้งองค์กร ทำ Digital transformation เต็มตัว
5. เข้าใจความสำคัญของ Content มากขึ้น ผมเห็นความเคลื่อนไหวของแบรนด์ทั้งกลุ่ม Corporate และ SME ที่ตั้งหน้าตั้งตาทำ Content ปล่อยลงบน Social Media เดี๋ยวนี้เจ๋งดีครับ มีการวางแผนงานกันอย่างดีว่าจะทำ content รูปแบบไหน บ่อยแค่ไหน อย่างไร แต่ประเด็นสำคัญที่น่าฉุกคิด คือมันไม่ใช่ “แค่ทำ content แล้ววัดผลกันด้วยปริมาณ” มีคน share กี่ครั้ง ได้ Engagement rate เท่าไหร่ Reach คนเท่าไหร่ Like เยอะไหม แต่เราควรจะวางแผนว่า content ที่เราตั้งใจทำไปนั้นจะส่งผลกระทบชีวิตคนอย่างไร หรือกระทบกับผลทางธุรกิจมากกว่า เช่น “ทำ content ขึ้นแอปฯ แล้วทำให้มีคนเข้าร้านมา redeem promotion มากขึ้น” หรือ “ทำ content แล้วลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์มากขึ้น” ไม่เช่นนั้นเราจะทำทุกทางให้ตัวเลขมันสูงเข้าไว้โดยไม่ได้กลับไปที่จุดประสงค์สำคัญที่ Content ทำได้นั้นคือ การสร้างคุณค่าที่แท้จริงให้แก่ผู้บริโภค
ทั้งหมดนี้เป็นการคาดคะเนที่คิดว่าเป็นไปได้ หากเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอะไรก็แลกเปลี่ยนกันได้ด้านล่างนี้นะครับ
สวัสดีปีใหม่ 2016 ครับ thumbsupers