Tubular Labs รวบรวมสถิติคนที่ดูวิดีโอออนไลน์เกี่ยวกับโอลิมปิกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนคนดูทั้งหมดมากกว่า 1 พันล้านคน และ Instagram คือช่องทางที่มีจำนวนคนดูเฉลี่ยต่อโพสต์สูงที่สุด
กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 หรือโอลิมปิกครั้งที่ 31 เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการจัดครั้งล่าสุดมีสปอนเซอร์หลักถึง 12 ราย ได้แก่ Coca-Cola, Atos, Bridgestone, Dow, GE, Mcdonald’s, Omega, Panasomic, P&G, Samsung, Toyota และ Visa
ถ้าใครดูงานเปิดตัว น่าจะได้เห็นแบรนด์เหล่านี้ผ่านหูผ่านตากันไม่น้อย แต่คำถามคือ แล้วแบรนด์ไหน ได้รับความนิยมสูงที่สุดหลังจากลงเม็ดเงินไปกับค่าโฆษณา
Tubular Labs ได้เข้าไปดูสถิติคนที่ชมคลิปออไนลน์ในช่วง 90 วันก่อนงานโอลิมปิกจะเปิด พบว่ามีคนดูคลิปในโลกโซเชียลมีเดียมากกว่า 1 พันล้านคน โดยที่มาจาก Facebook 586 ล้านวิว (จากวิดีโอ 21,400 ตัว) มาจาก Youtube 552 ล้านวิว (จากวิดีโอ 31,200 ตัว) และมาจาก Instagram 29.9 ล้านวิว (จากวิดีโอ 10,300 ตัว)
แต่เมื่อเทียบยอดเฉลี่ยคนดูวิดีโอเกี่ยวกับโอลิมปิกเป็นรายแพลตฟอร์มแล้ว Tubular Lab เผยว่ายอดเฉลี่ยใน Facebook อยู่ที่ 27,383 วิวต่อโพสต์ ส่วน Youtube เฉลี่ยอยู่ที่ 17,692 และ Instagram ที่แม้จะมีจำนวนคนดูทั้งหมดน้อยกว่าช่องทางอื่น แต่กลับมียอดเฉลี่ยคนดูต่อโพสต์สูงที่สุดถึง 29,002 วิว
แสดงให้เห็นว่า Instagram เป็นช่องทางที่มียอด engagement สูงที่สุด เมื่อเป็นวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิก
นอกจากนี้ Tubular Lab ยังเผย 5 แบรนด์ที่ได้รับส่วนแบ่งยอดวิวสูงที่สุดในโซเชียล หลังจากเสียเงินเสียทองกันไป มีแบรนด์ไหนได้รับเสียงตอบรับที่ดีบ้าง ดูได้ตามลิสต์ด้านล่าง
1. มือถือ Samsung : 54.6 ล้านวิว
https://www.youtube.com/watch?v=tBxMpuiBO7Q
2. Visa : 45.2 ล้านวิว
https://www.youtube.com/watch?v=wrAiclq3dw8
3. Nissan : 27.9 ล้านวิว
4. Gillette : 27.6 ล้านวิว
https://www.youtube.com/watch?v=xRXfevLDZBc
5. Katy Perry VeVo : 27.3 ล้านวิว
ที่มา : Adweek