Site icon Thumbsup

5 กลยุทธ์ E-Commerce สำหรับมือใหม่ เริ่มทำตลาด

ปีนี้ตลาด  E-Commerce มาแรงแซงทุกวงการ ย่ิงมีอัตราที่คนเล่นในโซเชียลมากขึ้นเท่าไหร่ ตลาด E-Commerce ก็ยิ่งโตมากขึ้นเท่านั้น ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้ารวมถึงแบรนด์ใหญ่มาขายเป็นจำนวนมาก ทำให้ช่วงไตรมาสเเรกที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee, JD Central ต่างก็ได้รับผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ และมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเท่าตัว วันนี้เราจึงอยากแนะนำเทคนิคการขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม E-Commerce สำหรับมือใหม่มาให้ได้ใช้กันค่ะ

ส่วนลดค่าส่ง

ลดอะไรไม่เท่าลดค่าส่ง เนื่องจากค่าส่งเป็นมูลค่าที่เพิ่มออกมาจากราคาสินค้า ซึ่งตอนนี้ลูกค้าได้เรียนรู้เเล้วว่าโปรส่งฟรีเเทบจะไม่มีจริง ถ้าไม่ไปเก็บตามเวลาที่แพล็ตฟอร์มนั้นกำหนด ซึ่งตอนนี้นอกจากราคาที่ต้องสู้กันแล้ว การจัดการกับค่าส่งที่ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกโดนเอาเปรียบจะช่วยโน้มน้าวให้ลูกค้าอยากซื้อขึ้น เช่น ลดค่าส่ง 20 ดูไม่เยอะแต่อิมแพ็คต่อลูกค้าเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การเข้าร่วมส่วนลดนี้ได้ทั้งร้านค้ากำหนดเองหรือร่วมแคมเปญขึ้นอยู่กับว่าใช้แพลตฟอร์มไหนขายอยู่

 

โปรซื้อคู่ถูกกว่า

ถ้าใครที่เข้ามาในตลาด E-Commerce จะเข้าใจว่าความสำคัญไม่ได้อยู่ที่สินค้าราคาถูกเสมอไป แต่อยู่ที่ความคุ้มค่าที่ลูกค้าจะได้รับ โปร ซื้อสามถูกกว่า ซื้อคู่แถมฟรี เป็นกลยุทธ์ที่กระตุ้นการซื้อได้เป็นอย่างดี เช่น หมวดเครื่องครัว เพราะต้องซื้อหลายชิ้นอยู่แล้ว ก็จะเข้าเกณฑ์โปรโมชั่นที่เรากำหนด ถ้าสังเกตดีๆ ร้านค้าใหญ่ๆ จะใช้วิธีนี้เป็นการกระตุ้นหลัก

 

โปร on top

อีกโปรที่ได้รับความสนใจรองจากโปรซื้อควบก็คือโปร On top จะมีความวุ่นวายนิดตรงที่ต้องป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหลักที่ลูกค้าจะซื้อ กลยุทธ์นี้ยังสมารถจัดการเรื่องสต็อคของที่ขายได้ไม่ดีนักอีกด้วย  เพราะจะเอาสินค้าที่ขายไม่ได้มาเป็นตัวแถมกัน ได้ทั้งกำไรขายของเเละระบายของออกจากสต็อคอีก 

 

Flash sale ต้องเข้าร่วม

แฟลชเซลล์ถ้าใช้ให้ถูกคือการโปรโมทร้าน สินค้าที่เข้าแคมเปญ Flash Sale ร้านไม่ต้องหวังกำไรเลย ขายในราคาทุนก็ได้ เพื่อให้ลูกค้าได้เช้ามาเห็นหน้าร้านได้กดติดตาม ให้ลูกค้ามีเเอคชั่นบางอย่างภายในร้าน เพื่อกระตุ้นยอดขายในชิ้นอื่น วิธีการเอาของถูกไปล่อเพื่อให้มาซื้อของเเพงในร้านยังใช้ได้ผลเสมอ นิยมใช้กับร้านเสื้อผ้าตามห้างสรรพสินค้า

 

ผ่อน 0% 

วิธีนี้เหมาะสำหรับร้านค้าที่ขายพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสินค้าที่ราคา 5,000 ขึ้นไป เพราะตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคในไทยจ่ายสินค้าได้น้อยลงเเละมีแนวโน้มใช้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น ยิ่งช่วงโควิดนี้การซื้อผ่านออนไลน์พุ่งกว่าเดิมมาก การผ่อนผ่านบัตรจะช่วยลดการจ่ายเงินจริงได้น้อยลง ไม่ต้องจ่ายเป็นก้อน ร้านไหนขายสินค้าชิ้นใหญ่ควรใช้วิธีนี้ดึงดูด สามารถเขียนด้านหน้าสินค้าได้เลยว่า ผ่อน 0% ลูกค้าจะได้เห็นง่ายๆ

 

การขายสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มจะสูงมากในไทย เพราะเป็นอีกช่องทางที่ลดต้นทุนของร้านค้าไปได้เยอะทั้งค่าที่ ค่าคนงาน ค่าน้ำค่าไฟ แบรนด์ใหญ่ทั้งขนม เครื่องใช้ไฟฟ้าก็หันมาเล่นกันค่อนข้างเยอะ เป็นตลาดที่น่าสนใจ เเละคิดว่าในสิ้นปีนี้ยังมีอีกหลายแคมเปญที่จะกระตุ้นการซื้อสินค้าในไทย ต้องรอติดตามว่า E-Commerce จะสามารถเติบโตไปได้เพียงไร ร่วมถึงบทบาทของการตลาดจีนในไทยอีกด้วย