แทบทุกแบรนด์และทุกร้านค้าในยุคนี้นอกจากหน้าเว็บไซต์และหน้าร้านที่ตนเองมีอยู่แล้ว สิ่งที่ทุกคนจะนึกถึงและต้องมีนั่นก็คือหน้า Facebook Page ของร้านค้าหรือแบรนด์ของตน การมีนั้นไม่ยากเลยเพราะสร้างเพียงใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เสร็จแล้ว แต่การที่จะดูแลหน้า Page ให้ดูดีและมีความเคลื่อนไหวเพื่อให้คนได้ติดตามอยู่ตลอดเวลานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บทความนี้เป็นข้อแนะนำ 5 ข้อทำได้ไม่ยากมาให้คนดูแล Page อยู่หรือกำลังจะเป็นมาลองอ่านแล้วไปปรับใช้กันดูนะครับ
คำถามที่ผู้ที่เป็นคนดูแลหน้า Page มักจะมีคำถามขึ้นมาอยู่บ่อยๆ ตัวอย่างเช่น…
- เราควรโพสต์ข้อความบ่อยแค่ไหน ?
- บ่อยแค่ไหนถึงจะเรียกว่ามากเกินไป ?
- ข้อความหรือข่าวประเภทไหนที่เราควรจะส่งขึ้นไปเพื่อให้ผู้ที่ติดตามได้อ่าน ?
คำตอบของคำถามเหล่านี้ไม่มีตำราเล่มไหนสามารถตอบได้อย่างตรงเป๊ะ 100% แต่คำถามของทุกคำตอบนั้นอาศัยประสบการณ์และดูการใช้งานบน Facebook ล้วนๆ ซึ่งทางเว็บไซต์?socialmedia today ได้เขียนคำแนะนำไว้ได้อย่างน่าสนใจครับ
เราควรอัพเดทหรือสร้างความเคลื่อนไหวบนหน้า Page ของคุณบ่อยแค่ไหน ?
หนึ่งในปัญหาสุดคลาสสิคที่หลายคนคิดถึง ซึ่งผู้ใช้งาน Facebook โดยส่วนมากแล้วจะคิดว่า ถ้าโพสต์ข้อความด้วยจำนวนที่น้อยเกินไป ก็เท่ากับว่าเราไม่มีความเคลื่อนไหวบนหน้าข้อความรวมหรือ Wall Post ซึ่งปกติแล้วก็มีมีข้อความที่ถูกเขียนขึ้นมาจากคนใช้ทั่วไปหรือจากทาง Page นั้นเข้ามาปริมาณมาก ก็ย่อมจะทำให้ข้อความที่เราไม่ค่อยจะได้เขียนอยู่แล้วยิ่งจมหายไปแบบสนิท ตัวเลขที่ถูกแนะนำขึ้นมาสำหรับจำนวนการโพสต์ข้อความหรือข่าวสารต่างๆ จากหน้า Page อยู่ที่ 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นจำนวนที่เหมาะสมและทันกับสภาวะปัจจุบันมากที่สุด และไม่ล้าหลังจนเกินไป
สำหรับการเขียนข้อความสั้นๆ เพื่อการทำแคมเปญหรือการเปิดตัวสินค้าใหม่ เราสามารถเขียนข้อความเพื่อที่จะกระตุ้นและสร้างความตื่นตัวให้คนได้ติดตามกันเรื่อยๆ แต่ก็มีหลักการเล็กๆ สำหรับการเขียนข้อความหลายๆ ครั้งต่อวัน โดยไม่ควรมีเกิน 5 ข้อความต่อวัน เพราะหากมากกว่านั้นข้อความที่เราจะกลายเป็นข้อความที่สร้างความน่ารำคาญหรือ Spam นั่นเอง และนอกจากนั้นแล้ว เราควรต้องพิจารณาเวลาในการเขียนข้อความด้วยว่าเป็นช่วงที่คนสนใจอ่านอยู่หรือไม่ แต่ถ้าไม่สามารถมาเขียนในช่วงเวลานั้นๆ ได้ ก็สามารถตั้งเวลาล่วงหน้าได้จากตัวเลือกของ Facebook (อ่านบทความการตั้งเวลาเขียนข้อความได้จาก?6 สิ่งที่ควรรู้ในการโพสต์แบบกำหนดเวลาบน Facebook)
ข้อความอะไรบ้างที่เราควรอัพเดทบน Facebook Page ?
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดการหน้า Facebook Page นั่นคือข้อมูลและข่าวสารที่จะเขียนขึ้นบนหน้า Page ว่าควรจะใช้ประเภทใดเพื่อให้คนที่ติดตามเราสนใจอ่าน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของ Page ของเราว่าต้องการจะสื่อสารอะไรกับผู้ติดตาม
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการใช้ Facebook มาโปรโมทตัวคุณเองและบริษัทของคุณ โดยเป้าหมายคือการเปลี่ยนผู้ที่ติดตามเรา ให้มาเป็นผู้ช่วยสนับสนุนทางการเงินด้วยยอดขายสินค้า แต่สิ่งที่คุณจะต้องระลึกไว้ในใจอยู่เสมอนั่นคือ คนที่ติดตามข้อความการอัพเดทจากคุณโดยแสดงความสนใจในตัวแบรนด์และสินค้ามากกว่าตัวคุณที่เป็นคนเขียนข้อความ และมากพอจนทำให้เปลี่ยนมาเป็นแฟนในหน้า Page ของคุณ โดยแฟนๆ ของคุณจะรับรู้แบรนด์ของคุณและเขาอาจมีสินค้าของคุณมาแล้วก็ได้
อย่าโปรโมทลูกเดียว ไม่ขอข้องเกี่ยวกับใคร
เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเราใช้ Facebook เพื่อโปรโมทแบรนด์หรือบริษัท แต่เรารู้ตัวว่าเรากำลังอยู่ใน Social Platform ที่สามารถสร้างสังคมเล็กๆ และการพูดคุยโต้ตอบกับผู้ที่มาติดตามหน้า Page ของเรา ดังนั้นแล้วอย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาโปรโมทแบรนด์ของคุณอย่างเดียว คุณอาจจะชวนแฟนๆ ใน Page ของคุณพูดคุยแสดงความคิดเห็นหรือนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ รวมทั้งคิดรูปแบบการนำเสนอในแบบอื่นๆ โดยอาจมีรูปภาพและวิดิโอมาประกอบให้ดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น
พึ่งระลึกไว้เสมอว่า แบรนด์ของคุณคือสิ่งที่แฟนๆ ของคุณจะนึกถึง ไม่ใช่ว่าคุณที่ต้องเป็นฝ่ายต้องการให้เขามาคิดถึงแบรนด์เรา (your brand is what your fans think it is, not what you want them to think about the brand.)
และอย่าลืมว่าคุณควรจะเอาใจใส่กับข้อความหรือข้อเสนอแนะที่ได้มาจากแฟนๆ หรือผู้มาติดตามสอบถามอยู่เสมอ เพราะนี่คือการสร้างให้เขาเหล่านั้นมาผูกพันกับแบรนด์ของเราและสามารถสะท้อนภาพให้คนอื่นๆ ที่อ่านได้เห็นอีกด้วย
หลีกเลี่ยงการแปะประกาศข่าว PR (Press Release) แบบทื่อๆ
ข้อความประชาสัมพันธ์โดยส่วนใหญ่นั้นจะใช้ภาษาและอยู่ในรูปแบบเป็นทางการ ในขณะที่ Facebook นั้นเป็นที่ที่เราเข้ามาเพื่อพักผ่อนหรือผ่อนคลาย การอ่านอะไรที่เข้าใจยากคงจะขัดกับเป้าหมายในการเปิด Facebook แน่ๆ ดังนั้นแล้วหากมีข้อความประชาสัมพันธ์ ให้เราหยิบมาดันแปลให้อยู่ในรูปแบบที่อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยที่ความหมายจะต้องไม่ผิดแพลกแปลกออกไปจากสิ่งที่เราต้องการสื่อ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนที่อ่านนั้นไม่เบื่อที่จะอ่านและทำความเข้าใจนั่นเอง
กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่ติดตามอยู่อย่างเสมอ
ข้อสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด พยายามตอบสนองกับแฟนๆ ที่ติดตาม Page ของคุณอย่างสม่ำเสมอ มันอาจจะยากสักหน่อยที่จะตอบกลับทุกๆ ความคิดเห็นที่เขียนเข้ามา แต่การที่เราตอบกลับไปยังคนที่สอบถามเข้ามาจะสร้างความรู้สึกพิเศษว่าได้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความเห็นและทางเจ้าของหรือคนดูแล Page ได้รับรู้สิ่งที่เรานำเสนอ และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเป็นการแสดงความเห็นจากสิ่งที่เราอัพเดท จนในที่สุดก็จะเปลี่ยนมาเป็นการพูดถึงแบรนด์ของเราในข้อความที่ถูกเขียนขึ้นบนหน้า Facebook ส่วนบุคคล
นี่คือสิ่งที่จะช่วยเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้ติดตามดีขึ้น สิ่งที่ตามมาไม่ว่าจะเป็นจำนวนคนที่เข้ามากด Like และจำนวนคนที่มาแสดงความคิดเห็นก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณที่เป็นผู้ดูแลหรือเจ้าของแบรนด์หันมาเอาใจใส่หน้า Page ของคุณกับคนที่เข้ามามากขึ้น
…ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่บทความเขียนถึง แต่การดูแล Facebook Page นั้นจะใช้คำแนะนำเพียง 5 ข้อนี้คงไม่ได้แน่ๆ แต่สิ่งที่กล่าวมานี้น่าจะช่วยให้ผู้ที่กำลังดูแลหน้า Facebook Page หรือเจ้าของแบรนด์หรือสินค้าที่กำลังจะทำ Page ขึ้นมาได้ระลึกถึงสิ่งที่จะพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Facebook ว่าเป็นอย่างไร และเราควรปรับตัวให้เข้ากับผู้ใช้งานอย่างไร ซึ่งทุกๆ อย่างอาศัยประสบการณ์จากสิ่งที่จะได้พบเจอทั้งนั้นครับ
ท่านผู้อ่านมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติมที่น่าจะเป็นประโยชน์ ลองเขียนมาเล่ากันได้ที่ Facebook Comment ด้านล่างนะครับ
ที่มา: socialmediatoday