เว็บไซต์ skift.com จัดอันดับ 5 แบรนด์ท่องเที่ยวที่ได้รับกระแสตอบรับกิจกรรมหรือไวรัลล้นหลามที่สุดบนโลกโซเชียล ประจำสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-19 กันยายน) ไว้อย่างน่าสนใจ โดยมีแบรนด์สายการบินเพื่อนใกล้เรือนเคียงเมืองไทยอย่างฟิลิปปินส์ ติดอันดับด้วย
1. Virgin America บน Facebook
ไม่นานหลังจาก Virgin America โพสต์ราคาเที่ยวบินพิเศษรอบเดียวราคาเริ่มที่ 59 เหรียญสหรัฐ (ราว 1,888 บาท) Virgin America ก็ได้รับไลค์มากกว่า 18,000 ครั้ง ถูกแชร์มากกว่า 1,500 ครั้ง ท่ามกลาง 500 ความเห็น
การแชร์นี้มีผลทำให้ยอดการกด Page Likes มากขึ้นด้วย โดยเฉลี่ย Virgin America มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมากกว่า 291 คนต่อวัน แต่ในช่วงวันที่ 16-17 กันยายนที่ผ่านมา Virgin America มีแฟนเพจมากขึ้นถึง 2,400 คน ทำสถิติพุ่งกระฉูด 830%
2. Expedia บน Twitter
ปีที่แล้ว Expedia ลุยโปรโมทการท่องเที่ยวอเมริกาใต้ แต่ปีนี้ Expedia ชวนชาว Twitter มาพูดคุยเกี่ยวกับดินแดนในอเมริกากลาง ปรากฏว่าจากปกติ Expedia ทวีตข้อความราว 25 ครั้งต่อวัน ครั้งนี้ Expedia เปลี่ยนมาโพสต์รูปและเนื้อหาสะท้อนวัฒนธรรมเย้ายวนน่าค้นหาเป็น 87 ครั้งต่อวันภายใต้แฮชแทค #ExpediaChat ผลคือ Expedia สามารถเพิ่มจำนวนการสนทนาได้มากกว่า 250%
3. British Airways บน Instagram
British Airways ใช้ไม้เด็ด “Celebrity on board” ด้วยการดึงดาราดังอย่าง Orlando Bloom มาถ่ายรูปในฐานะผู้โดยสารชั้น first class ภาพดังกล่าวได้รับไลค์บน Instagram มากกว่า 3,500 ครั้ง, 87 ความเห็น และสร้างผู้ติดตามรายใหม่มากกว่า 200 คน
4. Cebu Pacific Air บน Twitter
Cebu Pacific Air สายการบินฟิลิปปินส์นำแฮชแทค #CEBseatsale มาใช้ร่วมกับการจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาพิเศษแบบช็อกโลกทั้งเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีราคาเริ่มตั้งแต่ 1 เปโซ (Philippine Peso) ซึ่งมีมูลค่า 0.0002 เหรียญสหรัฐ ขณะที่เที่ยวบินสู่ซิดนีย์มีราคา 112 เหรียญสหรัฐเท่านั้น
วิธีนี้ทำให้ Cebu Pacific Air มีผู้ติดตามมากขึ้น 1,020 คนต่อวัน โปรโมชันช่วยเพิ่มแฟนให้ Cebu Pacific Air ราว 55% ในช่วง 5 วันตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนว่านักเดินทางออนไลน์ส่วนใหญ่ชื่นชอบโปรโมชันบินราคาประหยัดอย่างจริงจัง
5. KLM บน Twitter
เพราะเป็นสายการบินสำหรับการลำเลียงโปรกอล์ฟเพื่อเข้าแข่งขันในทัวนาเมนท์ KLM Open Golf Tournament ที่สวิสเซอร์แลนด์ สายการบิน Air France-KLM จึงทวีตบอกโลกผ่านภาพและนานาความเคลื่อนไหวในกิจกรรมนี้ ผลคือ KLM มีผู้ติดตามรายใหม่เพิ่มขึ้น 50% เบ็ดเสร็จแล้วเกินกว่า 1,500 รายในช่วง 3 วัน จากเดิมที่มีผู้ติดตามเฉลี่ยราว 2,920 คนต่อวัน
—
ว่าแต่ว่าในไทยมีแบรนด์ท่องเที่ยวของไทยแบรนด์ไหนที่ทำได้น่าสนใจบ้าง มาแชร์กันหน่อยครับ 🙂
ที่มา : Skift