ปี 2022 ยังคงเป็นปีที่ดีสำหรับธุรกิจออนไลน์ แนวโน้มต่างๆ แสดงให้เห็นว่าผู้คนเริ่มคุ้นชินกับการใช้จ่ายออนไลน์ ทั้งสะดวกต่อการเลือกซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา และมีช่องทางให้เลือกหลากหลายแพลตฟอร์ม
วันนี้ Thumbsup ขอพาทบทวน 5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับผลตอบรับดีในปี 2022 เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้กันครับ
1.การตลาดเฉพาะบุคคล (Personalization)
การตลาดเฉพาะบุคคลไม่ใช่เรื่องใหม่ในปี 2022 แต่ก็ยังเป็นเรื่องสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ที่ธุรกิจ/ร้านค้าต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง เข้าใจว่าจะใครเป็นกลุ่มลูกค้า จะสื่อสารผ่านช่องทางไหน และจะสื่อการอะไร
84% ของลูกค้าชื่นชอบเมื่อร้านค้าดูแลในฐานะคนที่มีความชอบแตกต่างกัน ไม่ใช่ลูกค้าที่เหมือนๆ กัน และ 74% ยอมรับว่าไม่ชอบร้านค้าออนไลน์ที่ไม่มีคำแนะนำสินค้าหรือบริการแบบเฉพาะบุคคล ดังนั้นหากธุรกิจวางกลยุทธ์สินค้าแนะนำ หรือแม้แต่อัลกอริทึมบนเว็บไซต์ให้แนะนำสินค้าที่คล้ายกันก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
2.SEO
เว็บไซต์ที่ถูกใช้งานมากที่สุดโลกอย่าง Google นั้นมีข้อมูลมหาศาลจากการค้นหา และการเลือกแสดงผลลัพธ์การค้นหา ซึ่ง Search Engine ไม่ได้มีการอัพเดทเพียงครั้งหรือสองครั้ง แต่มีการอัพเดทนับร้อยครั้ง ให้ธุรกิจเรียนรู้และปรับตัวอยู่ตลอดเพื่อให้ได้รับการเอื้อประโยชน์จากอัลกอริทึมและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
โดยสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ Google core web vitals ซึ่งหลักๆ แล้วเว็บไซต์ที่มี UX (User experience) ที่ดีมักเป็นสิ่งที่อัลกอริทึมให้ความสำคัญที่สุด
3.ระบบอัตโนมัติ (Automation)
ระบบอัตโนมัติเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพและใช้ต้นทุนด้านเวลาอย่างมาก การแจ้งเตือนลูกค้าที่เพิ่มสินค้าไว้ในตระกร้าแต่ยังไม่ได้ปิดการซื้อ บางทีลูกค้าอาจลืมหรือกำลังพิจารณาความคุ้มค่าแต่ระบบอัตโนมัติอาจช่วยเสนอส่วนลดหรือโปรโมชั่นสำหรับสินค้าในตระกร้า ช่วยเพิ่มยอดขายและลดคำถามจากลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก
4.Influencers
หนึ่งในเทรนด์ที่พูดได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญของหลายๆ แบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม เมื่อเข้าไปในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียวันหนึ่งเราอาจเห็น อินฟลูเอนเซอร์นับร้อยคนในแต่ละวัน สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ได้รับการจ้างจากแบรนด์ทั้งเล็กและใหญ่ในหลากหลายอุตสาหกรรม
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ไปจนถึงเมกะอินฟลูเอนเซอร์ช่วยสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมแคมเปญของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังยืดหยุ่น ได้รับความน่าเชื่อถือ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
5.Shoppable posts
ผู้บริโภคในปี 2022 ต่างคาดหวังความง่ายในการซื้อสินค้าออนไลน์ ถ้าผู้บริโภคเห็นสินค้าที่อยากได้ก็จะอยากซื้อทันที และนั่นเป็นโจทย์ของทั้งธุรกิจและแพลตฟอร์มในการตอบสนองด้วยคอนเทนต์ที่สามารถกดซื้อของได้ทันที่ ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ไปยังหน้าร้านค้าของแพลตฟอร์ม หรือนำไปยังเว็บไซต์ของธุรกิจเอง
ปุ่ม Call to action (CTA) คือสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมีนัยยะสำคัญ หากลองนึกภาพลูกค้าต้องไปค้นหาข้อมูลหรือเว็บไซต์สินค้าด้วยตัวเองอาจเปลี่ยนใจไม่ซื้อในระหว่างทางก็ได้