YouTube เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความสนใจของผู้คนที่ใช้งานยูทูปให้ฟังว่า ผู้คนไม่ได้เพียงเข้ามาชมวิดีโอบันเทิงทั่วไปอีกต่อไป แต่ YouTube กลายเป็นแหล่งคำตอบสำหรับการค้นหาที่แตกต่างไปตามความสนใจจากวิดีโอหลากหลายประเภท ทั้ง การเงิน ประวัติศาสตร์ ครอบครัว อาหาร ท่องเที่ยว รวมไปถึงคอนเทนต์ประเภทไลฟ์สตรีม และพอดแคสต์ ที่ถูกอัปโหลดบนแพลตฟอร์ม แล้วอะไรคือปัจจัยให้การรับชมวีดีโอที่กล่าวมานั้น ได้รับความนิยม เรามาดูข้อมูลเชิงลึกกันค่ะ
ความสำเร็จของวิดีโอภาคต่อ
พฤติกรรมการรับชมวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดของปี 2021 คือ ภาคต่อของวิดีโอยอดฮิต เหตุผลที่วีดีโอภาคต่อได้รับความนิยมอาจเป็นเพราะผู้ชมสบายใจที่ได้รับชมอะไรที่คุ้นเคย ในช่วงเวลาที่ความไม่แน่นอน เมื่อผู้ชมเริ่มชื่นชอบในวิดีโอหรือยูทูปเบอร์ที่พวกเขาดติดตามแล้ว ผู้ชมก็จะเริ่มหาวิดีโอที่มีเนื้อหาคล้ายๆ กันมากขึ้น
ยกตัวอย่างซีรี่ย์ Money Matters ของ พอล ภัทรพล ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.18 ล้านคน และซีรี่ย์นนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนมียอดวิวมากถึง 1.7 ล้านวิว กันเลยทีเดียว
ไลฟ์สตรีมกลายมาเป็นกระแสหลัก
ครีเอเตอร์คนดังที่ใช้ไลฟ์สตรีมเชื่อมต่อกับผู้ชมแบบเรียลไทม์ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้คนได้พูดคุยกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างทันกระแส ไม่จำเป็นต้องมีงบประมาณจำนวนมาก หรือสคริปท์ที่ซับซ้อน ความยอดนิยมของไลฟ์สตรีมยังแสดงให้เห็นว่าผู้ชมให้คุณค่ากับเนื้อหาที่จริงใจและเร็วทันใจที่สามารถสะท้อนถึงชีวิตจริง
ช่องโคตรคูล เพิ่มผู้ติดตามได้มากถึง 2.4 ล้านคน จากการทำไลฟ์ “หมีLIVEป่ะ” และมียอดวิวสูงถึง 1.4 ล้านครั้งไปแล้ว
คุณเล่นให้ฉันดู
ปัจจุบันเกมได้กลายเป็นวัฒนธรรมป๊อปที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพียงแค่ครึ่งแรกของปี 2021 การรับชมวิดีโอเกมมีมากกว่า 8 แสนล้านครั้ง การเล่นเกมเป็นมากกว่าแค่บังคับเครื่องเล่น แต่เป็นการเข้าร่วมกลุ่มกับผู้คนที่มีความสนใจคล้ายกัน
ผู้ชมชอบเนื้อหาและชุมชนที่พวกเขาสามารถเข้าถึงได้ วัฒนธรรมในการเล่นเกมทำให้การเล่าเรื่องนั้นมีความหลากหลายและสร้างประสบการณ์ที่สร้างการมีส่วนร่วม และการมีประสบการณ์ร่วมกับผู้ชมทำให้ทุกคนรู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น
Zbing z. กับสไตล์การเล่าเรื่องที่สดใสพร้อมมุกตลก ทำให้มีผู้ติดตาม 15.7 ล้านครั้ง และมียอดวิวสูงถึง 17 ล้านครั้ง
ผู้คนชื่นชอบพอดแคสต์
YouTube กลายเป็นช่องทางการฟังพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากผู้คนมีความสนใจคอนเทนต์ประเภทเสียงและประสบการณ์แบบ multi-sensory มากขึ้น ซึ่งความยอดนิยมของวิดีโอพอดแคสต์แสดงให้เห็นว่าผู้ชมต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับเนื้อหาและครีเอเตอร์ที่พวกเขาสนใจ
การแสดงให้เห็นถึงที่มาที่ไปหรือเปิดเผยถึงเบื้องหลังจะช่วยทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์และแบรนด์ได้แสดงความเป็นตัวเองหรือมุมมองที่แตกต่างออกไปด้วย
The Standard Pocdcast มีผู้ติดตามกว่า 4 แสนคน ยอดวิวกว่า 40 ล้านครั้งด้วยเนื้อหาที่หลากหลายตั้งแต่สุขภาพ ธุรกิจ ประวัติศาสตร์ และเหตุการณ์ปัจจุบัน
สั้นแต่ได้ใจความ
ครีเอเตอร์ยอดนิยมใช้ประโยชน์จาก Shorts ที่มีเนื้อหารวดเร็วและเข้าใจง่าย เพื่อสื่อถึงมุขตลกและเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน สิ่งหนึ่งที่วิดีโอ Shorts มีเหมือนกัน คือ ทุกวิดีโอนั้นเข้าถึงง่าย และไม่กลั่นกรอง ผู้ชมในปัจจุบันอยากดูเนื้อหาที่ไม่สะท้อนชีวิตจริง และไม่แต่งเติมอะไรมากมาย
นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก MomMe Chidjun ที่เสนอเนื้อหาสะท้อนความเป็นแม่และชีวิตประจำวันคนทำให้มีผู้ติดตามถึง 1.52 ล้านคนและคลิปยอดนิยมมีผู้ชมถึง 6.3 ล้านครั้ง
การทำคลิปบน YouTube ไม่ใช่ว่าจะโด่งดังติดอันดับได้ภายในชั่วข้ามคืน ของเพียงตั้งใจและสร้างสรรค์ต่อเนื่อง รับรองว่าวันหนึ่งพวกคุณก็จะโด่งดังแบบพวกเขาได้เช่นกัน