โซเชียลมีเดียนับเป็นเครื่องมือสำคัญเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ และแน่นอนว่าแบรนด์ที่มีคุณค่า ย่อมส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจและยอดขายอย่างชัดเจน
วันนี้การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสารแบรนด์ เราคงต้องมองไปไกลกว่าการสร้างยอดไลค์และการห่วงยอดรีทวิต แต่ต้องมองเรื่องที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า การโต้ตอบอย่างจริงใจ รวมถึงการสร้างชื่อเสียงให้แก่แบรนด์มากยิ่งขึ้น
Social@Ogilvy บริษัทโซเชียลมีเดียในเครือของ Ogilvy & Mather และ SurveyMonkey บริษัทสำรวจออนไลน์ชื่อดัง สำรวจผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจำนวน 5,500 คนใน 11 ประเทศ และนำผลวิจัยดังกล่าวมาแถลงในงาน Cannes เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผลวิจัยพบว่า สิ่งที่ต้องทำในวันนี้ คือ แบรนด์ต้องพยายามผลักดันชื่อเสียงให้เกิดขึ้น มากกว่าการเป็นเพียงแค่แบรนด์ที่ active ไปเรื่อยๆ บนโซเชี่ยลมีเดีย
จากการสำรวจครั้งนี้ มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียถึง 55% ใช้โซเชี่ยลมีเดียเพื่อแชร์เรื่องต่างๆ โดยใส่ความคิดเห็นตามประสบการณ์ของพวกเขาลงไปด้วย และมีเพียง 19% เท่านั้นที่กล่าวว่าพวกเขาจะแนะนำแบรนด์หรือสินค้าที่ชื่นชอบให้แก่เพื่อนๆ
ด้วยเหตุดังกล่าว Social@Ogilvy จึงสรุปถึง 5 ข้อสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สร้างความไว้วางใจบนโซเชียลมีเดียและสร้างความผูกพันกับผู้บริโภค ดังนี้
- แบรนด์ต้องสร้างความรู้สึกเกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติ ไม่แข็งทื่อ ประเมินกลุ่มเป้าหมายที่สื่อสารด้วยให้ถูกต้อง ถูกเวลาและถูกที่
- แบรนด์ต้องไม่ลืมที่จะเอาตัวเองไปเกี่ยวข้องกับเรื่องต่างๆ ที่กำลังถูกพูดถึงและเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียทุกๆ สื่อ จับประเด็นและคุยเรื่องเดียวกันกับพวกเขา
- แบรนด์ควรจะครวจสอบและโฟกัสให้มากขึ้น ในเรื่องของแง่มุมต่างๆ ทางธุรกิจ เช่น สถาณการณ์ ความสามารถโดยรวม และความจงรักภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์
- เวลามองกลุ่มเป้าหมาย แบรนด์ควรสนใจเรื่องของพฤติกรรม ความสนใจต่างๆ รวามถึงการสร้างความสัมพันธ์ของผู้บริโภคมากขึ้น แทนที่จะหยุดอยู่แค่ข้อมูลทาง demographics อย่างกว้างๆ
- แบรนด์ต้องย้ายจากคำว่า community management (การจัดการชุมชนออนไลน์) ไปสู่คำว่า customer engagement (การสร้างความผูกพันกับผู้บริโภค)
ทางทีมงาน Thumbsup หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ แก่ผู้ที่ต้องดูแลแบรนด์ในโซเชียลมีเดียทุกท่านค่ะ 😀
ที่มา: adweek