เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้ประกาศว่าจะปรับอัลกอริธึมให้แสดงผลโพสต์จากเพื่อน หรือครอบครัวมากขึ้น หรือในทางกลับกันคือข่าวสารจากแบรนด์จะถูกแสดงผลน้อยลง คำถามคือแล้วแบรนด์จะก้มหน้ายอมรับชะตากรรม หรือหาวิธีสู้กับมัน ?
สำหรับแบรนด์ที่ไม่ยอมแพ้ บทความนี้มี 5 วิธีที่จะช่วยให้ Reach สูงขึ้น ทั้งแบบไม่เสียเงินหรือเสียน้อยเพื่อให้ได้มาก
1. ใช้ Preferred Audience Targeting
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะให้เห็นแต่ละโพสต์ของเราโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท
เพราะการเป็นลูกเพจ ไม่ได้แปลว่าเขาจะต้องชอบทุกโพสต์ของแบรนด์ ดังนั้นการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะแสดงผลแยกเป็นรายโพสต์ จะช่วยเพิ่ม organic engagement ได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ดีกับแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีหลายสินค้า ทำให้สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่สนใจสินค้าชิ้นนั้นๆ หรือเลือกแสดงผลตามสถานที่ก็ยังได้ วิธีนี้จะช่วยลดความรำคาญใจให้กับลูกเพจคนอื่นๆ ที่ไม่ได้สนใจด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้สำหรับธุรกิจเล็กๆ ที่มีหลาย Content pillar หรือ topic ก็สามารถใช้ประโยชน์จากตัวช่วยนี้ได้ไม่ต่างกัน ซึ่งเราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งคนที่เราอยาก หรือไม่อยากให้เห็นโพสต์นั้นๆ
อย่างที่บอกไปแล้วไม่ใช่ทุกคนในเพจ ที่อยากเห็นทุกโพสต์ และถ้าจำนวนการ reach ของแบรนด์บนหน้าไทม์ไลน์ จะลดลงเหลือแค่ 1% เราก็ควรเลือกกลุ่มเป้าหมายให้แคบทุกสุด เพื่อให้ทุกการเห็นมีความหมาย
2. เลือกคอนเทนต์ยูนิคอร์นให้เป็น
อะไรคือคอนเทนต์ยูนิคอร์น ? มันคือคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 หรือ 2 จากจำนวนคอนเทนต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะวัดความสำเร็จนั้นด้วยยอดแชร์ ยอดวิว หรืออื่นๆ
แบรนด์สามารถเพิ่ม organic engagement โดยลดจำนวนการโพสต์ใน Facebook ให้น้อยลง แต่เลือกแล้วว่านั่นคือคอนเทนต์ที่น่าจะเปรี้ยงจริงๆ ซึ่งเราสามารถใช้ Twitter เป็นตัวช่วยในกระบวนการนี้
วิธีการจากรูปด้านบนคือ แบรนด์จะเริ่มจากโพสต์ข้อความจำนวนมากใน Twitter ก่อน แล้วค่อยมาดูว่าคอนเทนต์ไหนที่มีแววว่าจะเป็นคอนเทนต์ยูนิคอร์นถึงเลือกมาลงใน Facebook เพราะคอนเทนต์ที่ได้รับ engagement ใน Twitter สูง ก็น่าจะได้รับความนิยมใน Facebook เช่นเดียวกัน
3. ซื้อโฆษณาบูสต์โพสต์
แบรนด์อาจต้องยอมเสียเงินจำนวนนิดหน่อย เพื่อแลกกับ Earned media ที่จะได้กลับมา
ยกตัวอย่างจากในภาพ ถ้าเราโพสต์บทความดังกล่าวธรรมดาโดยที่ไม่เสียเงิน จำนวนคน Reach จะต่ำมาก แต่เมื่อใช้เงินบูสต์เพียง 700 บาท ทำให้ได้ผลลัพธ์กลับมามากกว่า 4,400 impression และยังได้ organic engagement อีก 1,000 engagement มาฟรีๆ
เหตุผลที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ เมื่อคนเห็นโพสต์ของเรามากขึ้น จำนวนคนที่สนใจและแชร์บทความก็มากขึ้น สุดท้าย engagement ก็จะตามมาเอง
4. เพิ่มจำนวน follower จากคนที่เคยมา engage กับเรา
รู้หรือไม่ว่าเราสามารถเชิญคนที่เคยมา engage กับโพสต์ของเรา แต่ยังไม่ได้กดไลก์เพจ ให้มากดไลก์ได้
วิธีการง่ายๆ เพียงแค่กดชื่อคนที่เคยมากดไลก์ (หรือหัวใจ, ร้องไห้, และอื่นๆ) ตามโพสต์ของเรา หลังจากนั้นจะมีสามปุ่มแสดงผลขึ้นมา (Invite, Liked, Invited) ให้กด Invite เพื่อเชิญคนเหล่านั้นมาเป็นแฟนเพจของเรา จากการทดลองพบว่ามีคน 15-20% ที่กลับมากดไลก์หลังจากเราส่งคำเชิญไปแล้ว ซึ่งความดีงามคือนอกจากวิธีนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้ว มันยังทำให้เราได้ลูกเพจที่มีคุณภาพอีกด้วย
5. ใช้คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอ
แม้ Organic reach จะลดลง แต่การแสดงผลวิดีโอใน Facebook สูงขึ้น
จากกราฟด้านบนแสดงให้เห็นจำนวนเฉลี่ยที่ผู้ใช้ Facebook แชร์วิดีโอมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ Facebook เองก็พยายามจะโฟกัสเรื่องวิดีโอในปีนี้ ดังนั้นถ้ามีงบพอ อย่าลืมแบ่งส่วนหนึ่งมาทำคอนเทนต์วิดีโอมากกว่าจะเป็นเพียงแค่ภาพนิ่งธรรมดาซึ่งไม่ได้ช่วยให้ยอด engagement สูงเท่าไหร่นัก
ที่มา : SocialMediaToday