งานวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์หลายชิ้นพิสูจน์ตรงกันว่าคำพูด (words) ของมนุษย์มีพลังอำนาจกำหนดจิตใจของเราอย่างคาดไม่ถึง คนไข้รู้สึกดีขึ้นทันทีเมื่อคุณหมอพูดว่า “ไม่เป็นไร คุณจะหาย” ญาติโยมมีความสุขเมื่อพระสงฆ์อวยพร “มั่งมีศรีสุขนะโยม” ลูกๆ แฮปปี้เมื่อพ่อแม่อวยพร “คิดสิ่งใดสมปรารถนานะลูก”
คำบางคำพูดแล้วสร้างแต่ความเจ็บปวด
คำบางคำพูดแล้วชุบชูใจ
และสำหรับนักการตลาด คำบางคำพูดแล้วสะกดจิตสะกดใจ ร่ายมนต์ให้ลูกค้าซื้อสินค้าคุณตอนนี้ เดี๋ยวนี้!
เราเรียกคำเหล่านี้ว่า power word หรือคำที่ส่งผลทางจิตวิทยาต่ออารมณ์และจิตใจของผู้ฟัง/อ่านโดยไม่ตัว วันนี้ผมรวบรวม 10 power words ที่คุณควรเขียนลงในก็อปปี้โฆษณาครั้งต่อไป เพื่อให้โพสต์ของคุณจะดึงดูดสายตา ฉุดขาลูกค้าเอาไว้ แล้วสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ
#1. คุณ คุณ และคุณ
คำว่า “คุณ” สั้นๆ ง่ายๆ คำนี้มีพลังทำลายล้างสูงมากในสายโฆษณา Gary Halbert นักเขียนก็อปปี้ระดับตำนานชอบเขียนคำนี้มากเพราะเขาบอกว่า “คุณ” ทำให้ลูกค้าต้องหยุดชะงักอ่าน “คุณ” ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าโฆษณานี้เขียนมาเพื่อพวกเขา และ “คุณ” เปลี่ยนตักอักษรนิ่งๆ ให้กลายเป็นบทสนทนาที่ออกรส
#2. ไว้ใจเรา
มนุษย์เราใฝ่หาความไว้วางใจเป็นที่สุด เรากล้าฝากเงินในธนาคารเพราะเรา “ไว้ใจ” ว่าธนาคารจะไม่โกงเงินเรา เรายอมจ่ายเงินแพงหูฉี่ให้อาหารมิชลินเพราะ “ไว้ใจ” ว่าพวกเขาจะเสิร์ฟอาหารที่ดีที่สุดให้เรา
กลับกัน ลูกค้าจะไม่มีวันจ่ายตังค์สักบาทนึงให้หากเขาไม่เชื่อถือคุณเลย
ดังนั้น อย่าลืมเขียนเหตุผลว่าทำไมลูกค้าจึงเชื่อเราได้ และเขียนคำว่า “ไว้ใจ” หรือคำใกล้เคียงอื่นๆ ไว้ในประโยคด้วยล่ะ
#3. ค้นพบ
ลองเรียกคนมา 10 คนแล้วลองถามพวกเขาว่ารู้สึกอย่างไรกับงานที่ทำอยู่หรือชีวิตที่เป็น เชื่อขนมกินได้เลยครับว่าเกิน 8 ใน 10 ต้องตอบว่า “น่าเบื่อ” หรือ “เรื่อยๆ”…
เพราะอะไรครับ? ก็เพราะชีวิตประจำวันของเราถูกทำให้เป็นเรื่องน่าเบื่อ ต้องผจญกับมากคนมากความที่บริษัท เดินทางกลับบ้านต้องผจญกับรถติด ฝนตกน้ำท่วม ถึงบ้านแล้วยังผจญกับเสียงจู้จี้ขี้บ่นอีก ไม่แปลกเลยที่มนุษย์จะต้องการ “ค้นพบ” ประสบการณ์ใหม่ “ค้นพบ” ความสุขที่แสนหวานยิ่งกว่าที่เป็น “ค้นพบ”
คำว่า “ค้นพบ” ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขาคือนักสำรวจที่กำลังทำภารกิจกู้โลกอยู่ กำลังตามหาสมบัติลับแห่งป่าอะเมซอน รู้ตัวอีกทีพวกเขาก็อ่านข้อความทั้งหมดของคุณไปเรียบร้อยแล้ว
#4. ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ เฉพาะตอนนี้!
คุณอาจเบื่อคำนี้เพราะเห็นมันเกลื่อนกลานบนแอดโฆษณาต่างๆ แต่เชื่อไหมว่าคำนี้ classic มาก ทรงอำนาจมาก และส่งผลตรงไปยังสมองของผู้อ่านโดยตรง
ลึกๆ แล้วมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ชอบการรอคอย เราคลิกสั่งสินค้าและอยากให้มันมาเกยหน้าบ้านเดี๋ยวนี้จึงเกิดบริการขนส่งภายในวันเดียว เราสั่งอาหารและอยากกินเดี๋ยวนี้ทำให้เกิด fast food หรือ “อาหารแ-กด่วน” ขึ้นมา
ดังนั้น หากมั่นใจว่าคุณสามารถสร้างประสบการณ์ “เดี๋ยวนี้” ให้แก่ลูกค้าได้ รีบใส่คำนี้ลงไปเพราะลูกค้าก็จะกดซื้อสินค้าคุณ “เดี๋ยวนี้” เหมือนกัน
#5. ความลับ
ครั้งล่าสุดคุณบอก “ความลับ” กับใครบ้างครับ
ไม่ง่ายเลยที่มนุษย์จะเม้าส์เรื่องลับๆ กันเพราะ “ความลับ” เป็นสิ่งที่เราจะคุยต่อเมื่อสนิทกับคนๆ นั้นขั้นสุด “ความลับ” เป็นสิ่งหวงห้าม เป็นเรื่องต้องปกปิด หากถูกแพร่งพรายออกไปทั้งคนพูดคนฟังอาจจะเดือดร้อนได้ แต่ทำไม๊ทำไม มนุษย์กลับกระหายอยากรู้ความลับของชาวบ้านเสียเหลือเกิน…
จึงเข้าใจได้ไม่ยากว่าทำไมเมื่อนักการตลาดบอก “ความลับ” ลูกค้าถึงเผลอตัวตั้งใจฟังไปซะทุกที เราได้ยินเสมอว่านักการตลาดที่เก่งมักบอกคุณว่า “ผมมีความลับจะบอกครับ คือดีลนี้ปกติเราไม่เคยให้ใครเลยแต่ผมขอผู้จัดการให้พี่คนเดียวเลย ถือเป็นความลับของเราสองคนนะครับ ราคานี้ห้ามบอกคนอื่นเด็ดขาด” หรือนักเขียนเก่งๆ ก็มักเขียนคำว่า “เคล็ดลับเรียนอย่างไรให้จบไว”
หากผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณมี “ความลับ” “เคล็ดลับ” “ศาสตร์ลับ” “ตำรับลับ” ฯลฯ อยู่ในเรื่องเล่าแล้วล่ะก็ อย่าลืมเขียนมันลงในแอดของคุณนะครับ
ถึงแม้เราจะแนะนำให้คุณใส่ 5 power words เหล่านี้ลงในแอดหรือโพสต์ของคุณ แต่ต้องอย่าลืมว่าโฆษณาที่ดียังต้องมีความกลมกล่อม อ่านแล้วลื่นไหล เข้าใจง่ายด้วย ถ้าเอาแต่ถมคำเหล่านี้ลงไป ก็ต้องระวังว่ามันจะกลายเป็นงานที่อ่านไม่รู้เรื่องนะครับ