แพลตฟอร์มวีดีโอยอดนิยมอย่าง YouTube ยังคงเป็นช่องทางที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจและใช้เวลากับคอนเทนต์ที่น่าสนใจยาวนานกว่าช่องทางอื่นๆ หากมีใครกล่าวว่าพฤติกรรมการรับชมคลิปวีดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มต้องไม่เกิน 30 วินาที ยูทูปเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่คนสนใจรับชมติดต่อกันนานเกินกว่า 30 นาที จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะเห็นยอดการรับชมรวมทั้งปีจากผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 4,000 ชั่วโมงไปแล้ว ยิ่งคอนเทนต์ของคุณดีมากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มโอกาสการกลับมารับชมซ้ำมากขึ้นเรื่อยๆ
ทีมงาน thumbsup จึงขอมาแนะนำ 5 เทรนด์การทำคอนเทนต์ยอดนิยมบน YouTube กันครับ
เทรนด์คอนเทนต์ที่มีภาคต่อ
การทำคอนเทนต์โดยมี ’ภาคต่อ’ ให้ผู้ชมได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง กำลังเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ชมนั้นจะรู้สึกผูกพันไปกับคอนเทนต์ที่ทำให้พวกเขารู้สึกคุ้นเคยไปกับมัน
เทรนด์ไลฟ์สตรีม
การทำคอนเทนต์ไลฟ์สตรีม ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะทำให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ และสร้างความรู้สึกอยากมีส่วนร่วมได้ทันที แต่การไลฟ์สตรีมนั้น อาจมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เช่นกัน เหล่ายูทูปเบอร์จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือให้ดีนะครับ
เทรนด์เกมสตรีมมิ่ง
ปัจจุบันคอนเทนต์ประเภทเกมส์นั้น ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยจากสถิติการรับชมคอนเทนต์ช่วงครึ่งปีแรก พบว่า มีการรับชมคอนเทนต์ประเภทวีดีโอเกมส์มากกว่าแปดแสนล้านครั้งบน Youtube นั่นจึงสะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์สตรีมมิ่งกำลังมาแรงเช่นกัน
พอดแคสต์
แม้ว่าคอนเทนต์ประเภทพอดแคสต์จะอยู่กับเรามาสักพักหนึ่งแล้ว จนกระแสเริ่มจางหาย อาจเพราะเหล่าผู้สร้างคอนเทนต์รู้สึกว่าเสียงตอบรับจากสปอนเซอร์หรือผู้ฟัง ไม่ได้มากมายเหมือนคอนเทนต์ที่เล่าเรื่องด้วยภาพ คลิปสั้น หรือเขียน แต่ในอนาคตมีโอกาสที่ผู้คนหันมาสนใจกับคอนเทนต์ประเภทเสียงมากขึ้น และพวกเขาก็ต้องการรับประสบการณ์ในรูปแบบ multi-sensory หรือรับฟังและชมได้หลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น คือคุณอาจจะต้องตั้งกล้องถ่ายคลิปและคุณภาพเสียงดีๆ ถ่ายทอดทั้งคลิปและเสียงผ่านทาง Youtube ไปพร้อมกัน เพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเขาจะเข้าฟังผ่านช่องทางไหน รูปแบบใดก็ได้ยามที่ต้องการ นั่นจึงกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้เทรนด์การฟังพอดแคสต์ผ่าน YouTube ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้
Shorts
แม้ว่าผู้คนจะชอบเนื้อหาที่ถ่ายทอดออกมาอย่างรวดเร็ว สั้นและเข้าใจง่าย ผ่านมุกตลกหรือเรื่องราวในชีวิตประจำวันทั่วไป ระบบ Shorts ของ Youtube จะเปิดให้ครีเอเตอร์สร้างคลิปยาวไม่เกิน 1 นาที บางครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์คลิปความยาวเพียง 30 วินาทีก็สามารถดึงดูดผู้คนให้เข้าถึงคอนเทนต์ของพวกเขาได้เป็นจำนวนมากแล้ว ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์หรือครีเอเตอร์ควรทำก็คือ ต้องเข้าใจพฤติกรรมและสร้างความเข้าถึงง่ายได้ง่ายกับผู้ชมก่อน ถึงจะดึงดูดให้ผู้ชมติดตามและกลับมาชมซ้ำบ่อยๆ ได้ครับ