สำหรับคนที่เคยเรียนการตลาดเบื้องต้นอาจรู้จัก 4P หรือทฤษฎีที่ใช้ในการวางแผนการตลาดกันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับ Social Media 4P อาจยังไม่เพียงพอ
วันนี้ Thumbsup ขอแนะนำให้รู้จัก 5P กลยุทธ์การตลาดสำหรับโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะเป็นกระบวนการวางแผนเพื่อกำหนดทิศทางของกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ทำไมการตลาดบนโซเชียลมีเดียถึงสำคัญ?
ในโซเชียลมีเดียมีผู้ใช้งาน (Active Users) มากกว่า 3.8 พันล้านคน และในประเทศไทยมีผู้ใช้งานมากกว่า 52 ล้านคนหรือคิดเป็น 75% ของประชากร
ผู้ใช้งาน (Users) แต่ละคนมีการใช้งานโซเชียลมีเดียเฉลี่ยวันละ 116 นาที และแต่ส่วนใหญ่ใช้งานโซเชียลมีเดียมากกว่า 1 แพลตฟอร์ม
โอกาสสำคัญที่แบรนด์/ธุรกิจไม่สามารถมองข้ามไปได้ แต่การที่จะเริ่มแคมเปญหรือกลยุทธ์ต่างๆ ควรทำความเข้าใจ 5P สำหรับโซเชียลมีเดียก่อน เพื่อให้ดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
5P สำหรับการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ประกอบด้วย
1.Plan (วางแผน)
ตั้งเป้าหมาย วางแผน และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อบรรลุเป้าหมาย กำหนดตัวชี้วัดการดำเนินการทุกขั้นตอน รวมถึงการกำหนดเครื่องมือและเทคโนโลยีที่จะช่วยติดตามผล
2.Produce (ผลิต)
สร้างเนื้อหา (Content) ที่สะท้อนถึงความต้องการและช่วยแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมาย การประกอบเรื่องราวของบริษัท สินค้าและบริการ ด้วยภาพ วิดีโอหรือเสียงที่มีคุณภาพ
3.Publish (เผยแพร่)
ศึกษาช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย กำหนดแพลตฟอร์มที่ต้องการเผยแพร่เนื้อหา ศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเพื่อเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเผยแพร่
4.Promote (โปรโมท)
ศึกษาประชากรกลุ่มเป้าหมาย (Demographic) ลงทุนในการโปรโมทเนื้อหาเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมาย ทั้งการรับรู้ การเข้าถึง หรือการมีส่วนร่วม
5.Prove (ตรวจสอบ)
เปรียบเทียบผลลัพธ์ของแคมเปญกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยตัวชี้วัด ตรวจสอบประสิทธิภาพด้วย KPIs จากนั้นดำเนินการปรับปรุงส่วนที่บกพร่อง เพื่อพัฒนาแคมเปญให้มีประสิทธิภาพ
Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย
อ้างอิง Branex