Site icon Thumbsup

6 บทเรียนจากบริษัทระดับโลก เติบโตหลังผ่านวิกฤตเศรษฐกิจ

ในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจหลายธุรกิจอาจต้องปิดตัวลง หลายธุรกิจต้องเลย์ออฟพนักงานออก แต่ก็มีหลายธุรกิจที่สามารถผลิกวิกฤตเป็นจุดเริ่มต้นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ร่วมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละยุค

นี่คือ 6 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สามารถเติบโตจากช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

Microsoft ปี 1975

ในช่วงต้นปี 1970 สหรัฐอเมริกาเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นเวลากว่า 16 เดือน อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้รับผลกระทบหนักที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ ในช่วงเวลาดังกล่าว Bill Gates และ Paul Allen พัฒนาแนวคิดการคอมพิวเตอร์ใช้งานง่ายสำหรับบ้านและสำนักงาน ช่วยลดข้อจำกัดของธุรกิจในการพัฒนาเทคโนโลยีและนำไปสู่การก่อตั้ง Microsoft บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

Netflix ปี 1997

Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอออนไลน์ ก่อตั้งในปีที่เกิดภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ดอตคอม เศรษฐกิจตกต่ำจนเกือบต้องขายกิจการในราคา 50 ล้านดอลลาร์ให้กับ Blockbuster ธุรกิจเช่าภาพยนตร์ยักษใหญ่ ในช่วงนั้น Netflix ฝ่าฟันอุปสรรค มุ่งพัฒนานวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ จนกลายเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสตรีมวิดีโอ จนกลายเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ของโลก

Apple ปี 2001

ในช่วงต้นปี 2000 Steve Jobs กลับสู่ Apple และเปิดตัว iPod แม้ว่าจะมีราคาสูง แต่ด้วยความทันสมัยและนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ทำให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก หลังจากนั้น Tim Cook ประธานบริหารคนปัจจุบันก็เชื่อมั่นในการลงทุนในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำมาตลอด

MailChimp ปี 2001

MailChimp ผู้นำการตลาดผ่านอีเมลระดับประเทศ ในช่วงต้นบริษัทฯ มุ่งเน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มองค์กรขนาดใหญ่เพื่อเก็บค่าบริการรายปี แต่เมื่อเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ บริษัทจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ ตัดสินใจเพิ่มบริการ Freemium (ใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จ่ายเงินสำหรับฟังชั่นพรีเมี่ยม) ในปี 2009 จนฐานผู้ใช้งานเพิ่มจาก 85,000 เป็น 450,000 ราย

Airbnb ปี 2008

Airbnb ธุรกิจปล่อยเช่าที่พักก่อตั้งในปี 2008 เกิดวิกฤต Subprime เศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ Brian Chesky และ Joe Gebbia ผู้ก่อตั้ง Airbnb มีจุดเริ่มต้นจากความคิดปล่อยเช่าห้องในอพาร์ตเมนต์ของตัวเอง เพื่อเอาเงินมาจ่ายค่าเช่าอีกที และนั้นก็เป็นไอเดียในการก่อตั้งธุรกิจอย่าง Airbnb จนได้รับความนิยมครอบคลุม 34,000 เมือง ใน 191 ประเทศทั่วโลก

Warby Parker ปี 2010

Warby Parker ธุรกิจแว่นตาออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้านแต่มีบริการส่งตัวอย่างให้ลูกค้าสั่งถึงบ้านเพื่อลองของจริงก่อนได้ ถือเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซรุ่นแรก แม้จะก่อตั้งในช่วงกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่ยอดสั่งจองแว่นตาทุบเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับ 1 ปี ภายใน 3 สัปดาห์ และมีลูกค้ารอคิวกว่า 20,000 คน