การเล่าเรื่องด้วยภาพให้ดีขึ้นนั้นมีหลายวิธี แต่ละวิธีสามารถต่อยอดบน Instagram ได้เสมอ ทั้งการจัดแสง การเชื่อมโยงคลังภาพ และกฎ 3 ส่วนหรือ rule of thirds ล้วนเป็นหนึ่งในหลายกลวิธีที่จะสามารถดึงดูดผู้คนบน Instagram ได้แบบมืออาชีพ
Instagram เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Facebook สถิติล่าสุดคือฐานผู้ใช้งานทะลุ 1,000 ล้านคนต่อเดือน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด สำนักพีอาร์ Ragan จึงร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ Instagram จัดอบรมในวิดีโอชื่อ Ragan Training แบบหมดเปลือก ถึง 6 วิธีการเล่าเรื่องด้วยภาพแบบที่มือใหม่ก็หัดทำตามได้บน Instagram
อย่างไรก็ตาม ฐานผู้ใช้ 1,000 ล้านคนบน Instagram ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าแบรนด์จะได้รับทราฟฟิกมหาศาลจาก Instagram แต่ประเด็นอยู่ที่ทราฟฟิกคุณภาพ ซึ่งเป็นจุดทรงพลังที่จะมีผลกับแบรนด์ของจริง
1. ภาพถ่ายดี มีชัยกว่าครึ่ง
อย่ามัวแต่โพสต์ภาพเลอะเทอะบน Instagram เพราะผู้ใช้ Instagram นิยมเฉพาะภาพสวยเก๋เป็นหลัก และนั่นหมายความว่าต้องเป็นภาพสวยดูแตะตาเท่านั้นที่จะสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้สำเร็จ ตัวอย่างเช่นแบรนด์ Chobani ที่สร้างแบรนด์ได้สำเร็จบน Instagram เพราะมีการโพสต์รูปภาพที่สื่อถึงแบรนด์แบบสอดคล้องในทางเดียวกัน
2. เด่นดีบนพื้นขาว
เพราะ Instagram มีพื้นที่ขาวโล่งว่างเปล่าเหมือนไวท์บอร์ดหรือกระดานสีขาว โพสต์ของแบรนด์จึงควรมีพื้นหลังสีอื่นที่ขับตัวเองให้ดูเด่นบนพื้นขาวได้แบบไม่กลมกลืนเกินไป
3. ให้รูปเล่าเรื่อง
วันนี้ยังมีหลายบริษัทที่หยิบตราสินค้าของตัวเองมาติดในรูปแล้วโพสต์แบบไร้จุดหมายบน Instagram ภาพเหล่านี้ไม่มีใครอยากชม เพราะแท้จริงแล้วภาพที่ดีคือภาพที่เชื่อมต่ออารมณ์ได้ และจะยิ่งดีขึ้นเมื่อภาพนั้นบอกเล่าเรื่องราวได้
4. ใช้แสงเงาช่วย
อีกหนึ่งวิธีที่จะตอบโจทย์ให้ภาพดูดีกว่าเดิมบน Instagram คือการมีแสงสว่างที่เหมาะสมดี เห็นได้ชัดจากกรณีภาพถ่ายบุคคลที่ยืนอยู่ริมหน้าต่าง ดังนั้นอย่าคิดว่าจะเป็นการเสียเวลาเพื่อรอคอยหรือมองหามุมแสงที่ดี ซึ่งจะช่วยให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ที่สุด
5. ใช้กฎ 3 ส่วน
rule of thirds หรือกฎสามส่วนและจุดตัดเก้าช่อง นั้นช่วยให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจขึ้นทันตา เพียงใช้ rule of thirds แล้ววางวัตถุให้ตรงกับเส้นตาราง ภาพก็จะดูดึงดูดด้วยองค์ประกอบที่ดีกว่า
6. โชว์เป็นแกลเลอรี่ต่อเนื่อง
อย่าให้ภาพแต่ละภาพเป็นเรื่องราวที่ต่างกัน เพราะแม้ว่าแต่ละภาพควรจะบอกเล่าเรื่องให้จบในภาพเดียว แต่ทุกภาพในบัญชี Instagram นั้นก็ควรบอกเล่าเรื่องราวที่สอดคล้องกันทั้งหมด ตัวอย่างเช่น CBRE บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ Instagram บอกเล่าเรื่องราวในจินตนาการเกี่ยวกับเมืองต่างๆ รวมถึงแบรนด์อย่าง GoPro ก็ถ่ายทอดเรื่องราวการผจญภัยหลากหลายที่สอดคล้องกันภายในบัญชีเดียว
ที่มา: : PRdaily