คุ้นกับพฤติกรรมที่แปะลิงก์ไว้ก่อน ค่อยกลับมาอ่านตอนมีเวลา แต่สุดท้ายก็ไม่ได้กลับมาอ่านหรือเปล่า ไม่ต้องกังวลไป เพราะคุณไม่ได้เป็นคนเดียว
ก่อนหน้านี้ the Science Post ตีพิมพ์ว่า 70% ของผู้ใช้ Facebook คอมเมนต์หลังจากอ่านเฉพาะพาดหัวข่าว หลังจากนั้นก็มีการศึกษาเพิ่มเติมโดยทีมมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ร่วมกับสถาบันแห่งชาติของฝรั่งเศส พบว่า มีเพียง 41% เท่านั้นที่แชร์และได้อ่านบทความนั้นด้วย หรือพูดง่ายๆ คือ เกินครึ่งของคนที่แชร์ไม่ได้อ่าน
ทีมวิจัยอธิบายเพิ่มว่า พฤติกรรมการเสพของคนสมัยใหม่ จะชอบแชร์มากกว่าการอ่าน และจะแสดงความคิดเห็นจากการอ่านพวกสรุป หรือสรุปจากสรุปอีกที โดยที่ไม่ได้พยายามที่จะเข้าไปอ่านรายละเอียดด้วยซ้ำ
การศึกษายังพบว่า ลิงก์ที่ถูกแชร์โดยคนทั่วไป จะถูกเปิดอ่านมากกว่าลิงก์ที่ถูกแชร์โดยสื่อที่เป็นเจ้าของบทความนั้น ซึ่งบทความแต่ละชิ้นมักจะถูกเปิดอ่านหลังจากถูกตีพิมพ์ไปแล้วหลายวัน
มีการพิสูจน์จากทีมงาน Search Engine Watch ที่เคยทวิตหัวข้อที่น่าสนใจไว้ (ช่วงเดือนพฤษภาคม) โดยลืมใส่ลิงก์ให้อ่านเพิ่มเติม แต่ทวิตนั้นกลับถูกรีทวิตถึง 25 ครั้ง และมีคนกด like 28 ครั้ง ซึ่งเมื่อเทียบกับทวิตอื่นๆ โดยเฉลี่ยแล้ว ยังถือว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีด้วย
นอกจากนี้ทีมงานยังโพสต์รูปจาก Google Analytics เพื่อให้ดูว่า traffic มาจากไหนในช่วงเดือนพฤษภาคม พบว่าโซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางที่ดึง traffic ให้คนเข้าเว็บไซต์เพียง 4% ซึ่งน้อยกว่า Referral (เว็บไซต์อื่นที่อ้างอิงถึงเว็บเรา) กับ อีเมล์ซะอีก
จากบทความนี้แสดงให้เห็นว่าคงไม่ใช่แค่คนไทยที่ไม่ชอบอ่าน แต่พฤติกรรมเสพเร็ว ตัดสินใจเร็ว กลายเป็นความคล้ายคลึงกันของชาวออนไลน์ทั่วโลก และต่อให้ยอดแชร์มากอาจจะไม่ได้แปลว่า โพสต์นั้นมี engagement ที่มีคุณภาพ
ที่มา : searchenginewatch