Viral Marketing เป็นการทำการตลาดดิจิทัลให้เกิดการบอกต่อและพูดถึงกันเรื่อยๆ คล้ายกับสิ่งที่เรียกว่า ‘ไวรัส’ ซึ่ง Viral marketing ถูกนำมาใช้ในการตลาด ตั้งแต่ขั้นแนะนำให้รู้จักสินค้าและบริการ รวมถึงการส่งเสริมการขายอีกด้วย
วันนี้ Thumbsup มี 6 เหตุผลหลักที่ Viral Marketing ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด ดังนี้
1. Viral marketing สร้างกระแสอย่างดี
การสร้างกระแสหรือทำให้ธุรกิจรวมถึงสินค้าเราเป็นที่รู้จักจะช่วยทำผู้ซื้อเกิดความรู้สึกมีส่วนรวม แคมเปญที่สำเร็จมักจะไม่ลืมข้อนี้ ยิ่งขยายกระแสได้มากเท่าไร สิ่งที่เราอยากสื่อสารจะได้รับความสนใจจากสังคมมากขึ้นเท่านั้น เมื่อคนสนใจเราแล้ว การสื่อสารลำดับต่อไปจะเป็นเรื่องง่ายขึ้น
2. Viral marketing ช่วยสร้างเครดิต
ยิ่งมีคนพูดถึงแบรนด์เราในโลกออนไลน์มากเท่าไร ก็จะยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ รวมถึงสินค้าและบริการที่มีอยู่ เนื่องจากแบรนด์เราถูกพูดถึงโดย influencer รวมถึงเพื่อนและคนใกล้ตัว ก็จะยิ่งสร้างความไว้วางใจได้มากขึ้น
3. แชร์ต่อง่าย
เนื่องจาก Viral marketing เอาไปแชร์ต่อได้แบบทันทีโดยฝังลิงค์ง่ายๆ ลงไปในโพสต่างๆ ตามบล็อค เว็บเพจ รวมถึงช่องต่างๆ ทางโซเชียลมีเดีย จึงทำให้เรื่องที่เราอยากสื่อสารถูกบอกต่ออย่างรวดเร็ว
4. ราคาพอรับไหว
Viral marketing ใช้งบในการตลาดน้อยกว่าการทำโฆษณาใหญ่ๆ ในโทรทัศน์แต่แผ่ขยายทางออนไลน์ได้ไกลและรวดเร็ว แถมยังสามารถโฟกัสไปยังกลุ่มคนที่เราอยากคุยด้วยได้ชัดเจน เมื่อใช้งบประมาณในการสร้างไม่มากนัก หมายถึงการไม่ต้องลงทุนก้อนโตไปกับงบโฆษณาในสื่อหลัก โดยอาจเลือกใช้สื่ออนไลน์อย่าง บล็อก newsletters และ email marketing ก็ใช้งบประมาณไม่สูงนัก
5. ช่วยให้ธุรกิจราบรื่น
Viral marketing จะช่วยให้ธุรกิจของเราอยู่ในช่องทางที่ควรจะเป็น ถ้าธุรกิจของเราได้รับความไว้ใจจากลูกค้าที่เราเคยสร้างชื่อเสียงไว้ และเราสามารถสร้างความประทับใจและดูแลลูกค้าต่อได้ แน่นอนว่าลูกค้ารู้จักแล้วจะไม่ลืมเรา ซึ่งมีส่วนช่วยให้ธุรกิจที่มั่นคง
6. โลกออนไลน์ไม่มีพรมแดน
หากเราอยากทำธุรกิจข้ามประเทศ Viral marketing อาจเป็นทางหนึ่งที่ช่วยได้ เพราะสื่อในโลกออนไลน์ไม่มีพรมแดน สามารถแผ่ขยายและส่งต่อไปได้เรื่อยๆ อย่างไรก็ตามการดังข้ามประเทศนี้ก็ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและความสนใจที่มีร่วมกันด้วย
ที่มา: business2community