ในขณะที่องค์กรหลายๆ แห่งในบ้านเรากำลังผลักดันเรื่อง SME หรือธุรกิจขนาดเล็กให้ใช้ Social Media ในการเสริมศักยภาพของธุรกิจแล้ว ที่อเมริกาเขาก็ผลักดันกันมานานแล้วล่ะครับ แต่เขาดูจะเอาจริงเอาจังมากกว่าเราหน่อย เพราะล่าสุดเขาทำสำรวจกันเลย แต่พอผลออกมาก็มึนกันไปข้างหนึ่ง เพราะ 64% ของผู้ประกอบการ SME ที่โน่นบอกว่า Social Media ไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับธุรกิจของตัวเอง สงสัยจะต้องสอนเรื่องนี้กันอีกนาน
Hiscox บริษัทประกันธุรกิจขนาดเล็กแห่งหนึ่งได้จัดทำโพลล์ขึ้นมา และนำมารายงานผ่าน eMarketer ว่า 64% ของธุรกิจขนาดเล็กบอกว่า Social Media ไม่ใช่เรื่องจำเป็นหรือไม่มีความเห็น อย่างไรก็ตามในรายงานก็พบว่า 12% ของผู้ประกอบการ SME อเมริกันพบว่า Social Media เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำสำหรับธุรกิจของตัวเอง 4% บอกว่าต้องมี Social Media Marketing ถึงจะทำให้ธุรกิจไปได้ และกว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าพวกเขาคงทำธุรกิจไม่ได้ถ้าไม่มีการตลาดแบบ word-of-mouth
ในความเห็นส่วนตัวของผู้แปล – ถึงตัวเลขในอเมริกาจะบอกแนวโน้มว่า 64% ยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของ Social Media แต่ตัวเลขกว่า 50% ก็เชื่อในพลังของการบอกต่อแบบ word-of-mouth… ผมมองว่าธุรกิจขนาดเล็กมักไม่มีทุนรอนที่หนาพอจะไปลงโฆษณาโทรทัศน์นาทีละแสนบาท หรือลงไปก็ไม่คุ้ม แต่ธุรกิจขนาดเล็กก็สามารถใช้ Social Media ในการทำการตลาดแบบกองโจรผ่านทาง Social Media ได้โดยไม่ต้องมีทุนหนาอะไรมาก ทั้งยังสะดวกรวดเร็ว แต่สิ่งที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ยังขาดก็คือ การเริ่มต้นในการเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต บางกิจการยังไม่มีเว็บไซต์เลยด้วยซ้ำ ใครยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองเข้าไปดูเว็บไซต์ Goonline.in.th ดุสิครับ หรือลองดูสไลด์ที่ผมไปบรรยายในงานธุรกิจไทยโกออนไลน์ได้ที่นี่ครับ
ที่มา: Mashable