Site icon Thumbsup

7 แอปพลิเคชั่นที่จะทำให้ชีวิตการทำงานของคุณง่ายขึ้น

42146247_s

ปลายปีมาถึงจนได้ ระหว่างปี 2015 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ผมเจอเครื่องมือ (แอปพลิเคชั่น และโปรแกรม PC) ที่ผมได้ใช้ในการทำงานจริงๆ มาหลายแอปฯ เลยรวมรวมมาไว้ที่นี่เผื่อจะมีประโยชน์กับทุกคนครับ ไม่ได้ใหม่มาก แต่ใช้ง่ายสุดๆ และใช้ได้จริง ใครมีมากกว่านี้ แชร์มาเลยข้างล่าง

1. Evernote – แอปพลิเคชั่นใช้จด และช่วยจำอันดับต้นๆ ของโลกที่ใช้งานได้ดีทั้งมือถือ, PC, Mac ผมชอบตรงที่มันซิงค์กันดีมาก เช่น อยู่ระหว่างทางจดงานบนมือถือ ถึงออฟฟิศก็ทำงานต่อบน PC หรือ Mac ได้ทันที ผมใช้บ่อยจนต้องอัปเกรดเป็น Evernote Premium

2. UBER, GrabTaxi – การเดินทางไปทำงานมีหลายแบบบางคนยุ่งมาก จะดีแค่ไหนถ้าเราจะมีคนขับรถส่วนตัวในวันที่เรายุ่งมากๆ การใช้ UBER หรือ GrabTaxi ก็ช่วยให้เราประหยัดเวลาทำงานไปได้เยอะ ส่วนตัวผมชอบ UBER ตรงที่ไม่ต้องมานั่งควักเงินสดจ่าย ส่วน GrabTaxi ก็มีรถเยอะดี ใช้สลับไปมา แล้วแต่ว่ามีรถให้ในเวลาที่เราต้องการหรือไม่

3. InMail ของ LinkedIn – เดี๋ยวนี้เวลาเราหาคนทำงาน เราไม่ได้เข้าเว็บไซต์หางานอย่างเดียว แต่เราเข้า LinkedIn และสืบค้นชื่อและประวัติการทำงานของคนในแวดวงเดียวกับเราผ่าน LinkedIn และใช้ฟังก์ชั่นการส่งเมลหาคนที่เราไม่รู้จักมาก่อน นั่นคือ “InMail” ซึ่งเป็นบริการจ่ายเงิน แต่ลองเถอะครับ ถ้าเราจะติดต่อคนไม่รู้จักมาก่อน Facebook Inbox อาจจะไม่ใช่ทุกอย่าง

4. SKOOTAR/ Lalamove – ออกตัวว่าผมไม่เคยลองใช้ แต่คอนเซ็ปต์มันเจ๋งมาก รับส่งเอกสาร เก็บเช็ควางบิล ส่งของด่วนภายในวันทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ใช้ได้เลย SKOOTAR จะเป็นแบบใช้ส่วนบุคคล ส่วน Lalamove เป็นแนวส่งของใหญ่ขึ้น ลองใช้กันดู

5. Fireshot บน Chrome – ใครที่ใช้ PC และใช้ Browser Chrome แนะนำให้ลองลงส่วนต่อขยายที่ชื่อว่า Fireshot มันเป็นตัวจับภาพหน้าจอแบบง่ายๆ จะจับทั้งหน้า หรือเฉพาะส่วนที่เลือก ทั้งยังบันทึกออกมาเป็นไฟล์ภาพได้หลากหลายชื่อไฟล์ เช่น PNG, JPEG ฯลฯ

6. Whose Call – เอาไว้ดักพวกขายของทางโทรศัพท์ พวกขายของทางโทรศัพท์ชอบโทรมากวนในช่วงเวลาที่เราวุ่นวายที่สุด อย่าเสียเวลากับคนเหล่านี้

7. Trello, Slack – แอปพลิเคชั่นที่เอาไว้จัดการการทำงานต่างๆ โดยการแบ่งประเภทหมวดหมู่ต่างๆ ของงานให้ทุกคนในทีมได้เห็นง่ายๆ แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือการโน้มน้าวให้คนที่ไม่เคยใช้ต้องมาใช้มันนี่ล่ะครับ แต่จากการทดสอบกับเพื่อนบางกลุ่ม ถือว่าเยี่ยมยอด

เกี่ยวกับคอลัมน์ Digital tips: สมัยนี้เวลาคนเราน้อยลง การอ่าน Best Practice ต่างๆ ใน thumbsup จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น แต่ Best Practice ที่เขียนกันมาทีนึงก็ย๊าวยาว (ใครจะมีเวลาอ่านอะไรยาวๆ ถ้าอย่างนั้น?) จะดีไหมถ้ามีคอลัมน์รายสะดวก (รายสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้) ในการแชร์ประสบการณ์เชิง tips & tricks ของคนทำงานธุรกิจดิจิทัลแบบสั้นๆ อ่านได้ง่ายจบในไม่กี่อึดใจ ไม่เยิ่นเย้อ แต่ตกตะกอนมาแล้ว ก็คงจะเป็นประโยชน์กับ thumbsupers ไม่มากก็น้อย