Content Marketing พูดชื่อนี้ ณ เวลานี้ ไม่ว่าที่ไหนก็คงทำกันใช่ไหมครับ ถ้ายังไม่ทำก็คงต้องจดๆ จ้องๆ สนใจคิดอยากจะทำ (แม้จะช้าไปหน่อยก็ตามหากจะเริ่มในเวลานี้) คนที่ทำอยู่ในตอนนี้แน่นอนว่าก็มีที่ทำถูกบ้างผิดบ้าง และก็ต้องปรับไปตามพฤติกรรมและกลยุทธ หรือตามกลุ่มลูกค้าที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มที่อยู่ในการดูแลของเราแล้ว แต่บางทีเราก็ไม่รู้หรอกครับว่าสิ่งที่ทำอยู่เกี่ยวกับ Content Marketing มันถูกต้องหรือยัง
บทความที่ผมเจอและจะแปลนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความผิดพลาดในการทำ Content Marketing ที่มีอยู่ 13 ข้อจากเว็บไซต์ Social Solutions Collective ที่เขียนออกมาได้น่าสนใจและถือว่าเป็น Checklist ไปในตัวสำหรับคนที่ทำอยู่หรือคิดจะทำการตลาดด้วยเนื้อหา โดยผมหยิบมายำเป็น 7 ข้อให้ได้อ่านกันครับ
- คุณยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของแบรนด์ว่าทำอะไร – ข้อนี้ไม่มีอะไรมากครับ ถ้าคุณไม่รู้ว่าธุรกิจคุณทำอะไรอยู่ ทุกอย่างก็จบตั้งแต่ข้อนี้แล้ว
- คุณยังไม่เข้าใจถึงเป้าหมายของเนื้อหาของคุณว่าจะทำไปทำไม – ข้อนี้มีส่วนเกี่ยวกับข้อแรกครับ บ่อยครั้งเรารู้ว่าเราต้องทำเนื้อหา แต่เรากลับไม่สามารถบอกได้ว่าเนื้อหาที่เราทำนี้ทำไปเพื่ออะไร และทำไปทำไม
- คุณไม่ตั้งเป้าหมายในการทำ Content Marketing – ข้อนี้อักเสบไม่แพ้ 2 ข้อแรกเพราะที่ทำโดยส่วนมากแล้วทำด้วยการที่ไม่รู้ว่ามีวัตถุประสงค์อะไร ถ้าให้ถามแบบเจาะลึกไปกว่านั้นคือ คุณจะรู้ถึงประสิทธิภาพในการทำ Content Marketing ว่าดีหรือไม่ได้อย่างไร หากคุณไม่รู้วิธีการวัดผลที่ถูกต้องและเหมาะสม
ดังนั้นแล้ว เป้าหมายของคุณควรจะตั้งอย่างเฉพาะเจาะจงและชัดเจน, สามารถทำได้จริง และสามารถวัดค่าได้จริง - พูดแต่เรื่องเกี่ยวกับคุณ/ธุรกิจของคุณ – ข้อนี้บอกตามตรงว่าก็ไม่ผิดแบบ 100% ครับ เพราะเราเองถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วเราย่อมอยากจะขายของกันสุดๆ เพราะมันคือสิทธิเราใช่ไหมครับ แต่หากเราสลับด้านกันให้เรากลายเป็นลูกค้า สิ่งที่เราอยากจะรู้ก็คงไม่ใช่การเอาแต่ขายของเพียงอย่างเดียวแน่ๆ ดังนั้นหากว่ายังเป็นในรูปแบบนี้อยู่ ควรจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอด้วยหัวข้อใหม่ๆ หรือเปลี่ยนสไตล์จากขายกันโต้งๆ ให้เป็นแบบอื่นแทน
การแก้ไขก็อาจจะเป็นการแบ่งสัดส่วนในการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ซึ่งอาจจะเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างน้อยๆ 10-20% ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม, กลุ่มคนที่อ่าน เพราะไม่เสมอไปว่าจะต้องนำเสนอเรื่องอื่นเสมอไปครับ เช่น เว็บขายดีล คนคงสนใจดีลอย่างเดียว เรื่องอื่นๆ คงไม่สนใจเท่าใดนัก ดังนั้นการแบ่งเนื้อหาอื่นๆ ก็คงไม่จำเป็นในกรณีนี้ - ใช้ศัพท์เฉพาะทางมากจนเกินไป – จริงๆ แล้วไม่แปลกที่จะใช้นะครับ เพราะแต่ละวงการและแวดวงก็จะมีศัพท์เทคนิคเฉพาะตัวอยู่แล้ว แต่ในการทำ Content Marketing จะมีลักษณะคล้ายกับการทำ Manual คือการทำให้คนทั่วไปที่สนใจหรืออยากจะได้สิ่งที่ต้องได้ สามารถรู้ได้จากเนื้อหาที่ทำขึ้นมา นี่คือช่องทางที่จะสามารถให้ความรู้ (educate) แก่ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี และสามารถถูกนำไปอ้างอิงได้โดยง่ายครับ
- ยึดติดกับรูปแบบการใช้ข้อความเขียนบล็อกเพียงอย่างเดียว – สมัยก่อนในแง่การทำ Content Marketing จะเน้นการใช้ข้อความตัวอักษรเป็นหลัก แต่ในยุคนี้ข้อความอย่างเดียวคงไม่สามารถดึงดูดความสนใจได้นานนัก จึงมีรูปแบบต่างๆ ทำขึ้นมาเป็นเนื้อหาไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ (ฮิตๆ กันก็ Infographic), วิดิโอ ที่อาจเป็น Interactive, How To ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าการทำเป็นข้อความอ่านเพียงอย่างเดียว ดังนั้นเราควรเลือกรูปแบบการทำ Content โดยไม่ยึดติดรูปแบบเดียว ควรทำให้หลากหลาย รวมทั้งเลือกตามความเหมาะสม (และงบประมาณ) ด้วยครับ
- เพิกเฉยกับการสร้าง Engagement กับผู้ที่มาอ่าน – การสร้างบล็อกเนื้อหารวมไปถึงการสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดียเปรียบเสมือนช่องทางในการให้โอกาสกับผู้ที่มาอ่านได้พูดคุยสอบถามกับคุณ และนี่เองที่จะทำให้สร้างความทรงจำที่ดีทั้งคนที่มาถามคำถามและคนที่อ่านด้วย การเพิกเฉยก็เหมือนกับคนถามมาแล้วก็ไม่สนใจรับฟัง ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ในการบริการหรือแบรนด์ดูแย่ลงกว่าเดิม
ลองเชคกันดูครับว่า คุณกำลังทำข้อไหนกันอยู่หรือเปล่า ถ้ารู้ว่าข้อไหนที่ควรจะต้องรีบปรับปรุง ก็รีบลงมือทำกันได้เลยครับ
ที่มา: Social Solutions Collective