Site icon Thumbsup

7 SEO ทริคง่ายๆ สำหรับนักการตลาดที่ลุยเดี่ยว

การเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ด้วยตัวคนเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  มีเรื่องให้รับผิดชอบจำนวนมากตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ จนไปถึงเรื่องยิบย่อย อีกทั้งยังต้องรับมือกับความเสี่ยงทุกชนิด หนึ่งในความท้าทายของการทำธุรกิจออนไลน์ด้วยตัวคนเดียวคือ จะทำการตลาดอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด


การทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เหล่าผู้เริ่มทำธุรกิจรู้สึกปวดหัว แม้ว่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำให้ลูกค้าค้นพบแบรนด์ของคุณ ดังนั้นบทความนี้จึงได้รวบรวมทริคง่ายๆ ในการทำ SEO มาให้ดูเป็นไอเดียกัน

1. เริ่มต้นที่คอนเทนต์
หากคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็ก การสร้างคอนเทนต์ที่ดีจัดเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำธุรกิจให้มีชื่อเสียง ควบคู่ไปกับการทำ SEO และนี่เป็นลิสคำถามในการสร้างคอนเทนต์ :
– คอนเทนต์เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายอย่างไร? ทำให้เกี่ยวข้องกับธุรกิจได้หรือไม่?
– คอนเทนต์มีผลต่อผู้อ่านอย่างไรบ้าง? มันให้ข้อมูล หรือแนงบันดาลใจอะไร?
– คอนเทนต์อ่านง่ายหรือไม่?
หากคอนเทนต์ของคุณตอบโจทย์คำถามเหล่านี้ได้หมด จัดว่าเป็นการเริ่มต้นสร้างคอนเทนต์ที่ดีเลยทีเดียว

2. ทำคีย์เวิร์ดรีเสิร์ช
การทำคีย์เวิร์ดรีเสิร์ชไม่ใช่เรื่องยากหากใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง Google AdWords เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีในการทำคีย์เวิร์ดรีเสิร์ช นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือให้ใช้กันฟรีๆ หรือในรูปแบบพรีเมียม

3. เลือกคำคีย์เวิร์ดที่ใช้เยอะ
อย่าใช้คีย์เวิร์ดที่แปลก นอกเหนือความคิดของผู้บริโภคในการค้นหา เพราะมันไม่เพียงแต่จะไม่ช่วยจัดลำดับค้นหาบน Google แล้ว คุณยังจะโดนจัดอยู่ในกลุ่ม Black Hat SEO อีกด้วย

4. แสดงคำเด่นๆ
เราทราบกันแล้วว่าไม่ควรใช้คีย์เวิร์ดแปลกๆ ตอนนี้ สิ่งสำคัญที่จะทราบต่อไปคือเราควรคีย์เวิร์ดในหน้าเพจของคุณด้วย เช่น ไว้บนส่วนหัวของหน้า ในส่วนคอนเทนต์ และประโยคแรกหรือประโยคสุดท้ายของคอนเทนต์เท่าที่เป็นไปได้

5. สร้างคีย์เวิร์ดไว้ใน URL
การลงคีย์เวิร์ดไว้ในที่อยู่ของเว็บด้วยจะช่วยให้ Google แสดงหัวข้อและเนื้อหาจากเว็บ แถมยังช่วยให้เวลาลูกค้าอ่าน URL ของคุณจะทราบทันทีว่าเป็นธุรกิจอะไร

6. อย่าปฏิเสธ local search
หากคุณเป็นธุรกิจท้องถิ่น จงอย่าปฏิเสธ local search ให้ปักหมุดคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่กลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย เพื่อให้เว็บไซต์ถูกจัดลำดับออกมามากกว่าคู่แข่ง

7. ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์
การมีโซเชียลมีเดียเป็นการแสดงตัวตนของธุรกิจ Facebook, Twitter, Instagram และโซเชียลมีเดียอื่นๆ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทำคอนเทนต์ดีๆ ลงบนเพจและถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวางแล้ว คุณจะได้รับผู้ติดตามอย่างท่วมท้นภายในพริบตาเดียว

ที่มา : Smallbiztrends