หลังจากที่ชาว Facebook แห่แชร์วิดีโอสไตล์รายการญี่ปุ่นของ 7-Eleven ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเมื่อ 7-Eleven นำวิดีโอร้อนแรงนี้ขึ้นมาเผยแพร่บน YouTube ยอดการชมกลับไม่กระเตื้อง เช่นเดียวกับหลายวิดีโอที่แจ้งเกิดบน Facebook ได้ดีกว่า YouTube
วิดีโอชื่อ “เชฟกระทะเหล็กชวนชิม” ซึ่ง 7ElevenThailand โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2018 นั้นมียอดการชมเพียง 721 ครั้งเท่านั้นในช่วงเวลา 4 วันบน YouTube เทียบไม่ได้เลยกับวิดีโอเดียวกันที่ถูกโพสต์บน Facebook แต่มียอดชม 7.5 ล้านครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ เฉลี่ยวันละ 536,000 ครั้ง
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้คือแบรนด์ใหญ่อย่าง 7-Eleven Thailand เลือกเปิดตัววิดีโอนี้บน Facebook ก่อนที่จะนำไปเผยแพร่บน YouTube ซึ่งเป็นสไตล์เดียวกันกับหลายวิดีโอที่ 7-Eleven เผยแพร่เพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเอง จุดนี้จะเห็นได้ชัดจากช่องของ 7-Eleven บน YouTube ที่มียอดชมหลักพันหรือหมื่นครั้งเท่านั้นแม้ว่าจะโพสต์มานานหลายเดือน และหลายวิดีโอต้องใช้เวลานานปีกว่าจะทำยอดชมหลักล้าน
สำหรับวิดีโอที่ร้อนแรงที่สุดของ 7-Eleven บน Facebook คือวิดีโอที่แอดมินเพจระบุว่าเมนูข้าวกล่องที่เลือกมาทดลองแปลงโฉมเป็นเมนูหรู ล้วนเป็นเมนูที่ “IRON CHEF” ยกมือการันตีท้าให้ลอง แน่นอนว่าวิดีโอนี้ได้ผล เห็นได้ชัดว่าออกฤทธิ์ให้ผู้ชมหลายคนเข้ามาชื่นชมเมนูใน 7-Eleven ทั่วไทย
การสร้างสรรค์วิดีโอนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมาก เพราะที่ผ่านมา 7-Eleven Thailand ใช้เพจเป็นพื้นที่ถ่ายภาพสินค้าใหม่น่าลอง แม้โพสต์เหล่านี้จะเรียกยอดแชร์และการมีส่วนร่วมได้ แต่หลายความเห็นระบุว่าไม่สามารถหาซื้อสินค้าที่ถูกโปรโมทบนโพสต์ได้ หลายกรณีเกิดขึ้นเพราะสินค้าหมด หรือมีจำหน่ายเฉพาะบางร้านเท่านั้น ทำให้ความเห็นที่ถูกแสดงด้านบนของหลายโพสต์ไม่ได้ทำหน้าที่ “รีวิวคุณภาพ” ให้ 7-Eleven Thailand เท่าที่ควร
นอกจากนี้ เพจของ 7-Eleven Thailand ยังถูกใช้เป็นช่องทางร้องเรียนบริการ เห็นได้ชัดจากหลายความเห็นที่แอดมินต้องคอยขออภัย ซึ่งแม้ในโพสต์วิดีโอร้อนแรงนี้จะมีข้อความร้องเรียนเรื่องสินค้ากลุ่มอาหารอยู่บ้าง แต่ก็ต้องถือว่ามีสัดส่วนน้อยมาก เมื่อเทียบกับคำชม ซึ่งถือเป็นรีวิวคุณภาพที่ปรากฏข้างวิดีโอได้ชนิดที่หลายแบรนด์ยังอิจฉา.