นี่คือ 7 คำแนะนำเพื่อช่วยสร้างเนื้อหาไวรัลที่คนทำคอนเทนต์ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นคำแนะนำที่ทำได้ไม่ยากเกินไป แถมยังได้ผลจริงมาแล้วหลายกรณี
คนทำ content marketing ทุกคนหวังว่าจะประสบความสำเร็จจนทำให้เกิดการแชร์ซ้ำแล้วซ้ำอีกในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งแม้วิธีการ โอกาส และองค์ประกอบสำคัญของทุกแคมเปญนั้นย่อมแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ แต่สิ่งสำคัญที่ทุกธุรกิจต้องการคือการทำให้ผู้ใช้รับรู้ถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการ การกระตุ้นให้ลูกค้าอยากจ่ายเงินซื้อสินค้าเพิ่ม รวมถึงการแนะนำบอกต่อถึงเพื่อนทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับพลังของ content ว่าจะดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากเพียงใด
ส่วนหนึ่งของ 7 วิธีสร้างเนื้อหาไวรัล ได้แก่ การเน้นเนื้อหาแบบยาว การเลือกภาพที่โดนใจ และการเป็นเนื้อหาที่ทำให้ผู้แชร์ดูฉลาด ซึ่งหากรวมกับอีก 4 วิธีที่เหลือ ถือว่านี่คือคัมภีร์ที่คนทำ content marketing ควรศึกษาให้ดี
1. เน้นเนื้อหาแบบยาว
คนทำ content marketing บางคนเข้าใจผิดว่าชาวออนไลน์นิยมอ่านโพสต์สั้น แต่การศึกษาของบริษัท ProBlogger พบว่าโพสต์ที่ดีไม่จำเป็นต้องสั้น ตรงกันข้ามควรจะน่าอ่านและน่าสนใจ ซึ่งหากทำได้โพสต์ยาวจะมีแรง engaging ได้ดีกว่าโพสต์ขนาดปกติ
เหตุใดชาวเน็ตจึงต้องการโพสต์ที่ยาวขึ้น คำตอบคือเพราะชาวเน็ตให้ความสำคัญกับเวลามากขึ้น หลายคนจึงต้องการโพสต์ที่ให้ข้อมูลเพิ่มแบบครบในที่เดียว แทนที่จะต้องใช้เวลาค้นหาบทความอื่นจากแหล่งต่าง ๆ ที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับของหัวข้อที่สนใจ
โพสต์แบบยาวที่ดีจะต้องไม่ลืมการจัดวางข้อความที่สมบูรณ์แบบ โดยประโยคและย่อหน้าควรสั้นและจดจ่ออยู่กับประเด็นสำคัญ ไม่ใช่ปล่อยไหลไปเรื่อยแบบน้ำท่วมทุ่ง
2. ใช้รูปภาพที่โดน
ใครก็ตามที่หวังให้เนื้อหาที่กำลังพัฒนากลายเป็นไวรัล จะต้องคิดให้ตกว่าเนื้อหานั้นดูดีเมื่อแชร์หรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อแชร์ผ่ายเครือข่ายเด่นอย่าง Pinterest, Twitter, Facebook และแพลตฟอร์มอื่น จุดนี้บริษัทวิจัย BuzzSumo ได้ทำการศึกษาบทความมากกว่า 1 ล้านบทความโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาว่ารูปภาพมีผลต่อความนิยมของเนื้อหาที่เขียนอย่างไร ผลปรากฏว่าการแสดงภาพ 1 ครั้งทุกๆข้อความยาว 75-100 คำ จะเพิ่มจำนวนการแชร์ได้มากเป็น 2 เท่าทีเดียว
3. ทำให้คนแชร์ดูฉลาด
สาเหตุที่ทำให้ใครสักคนหนึ่งตัดสินใจแชร์เนื้อหา คือความอยากเป็นจุดสนใจบนโลกโซเชียล ดังนั้นจึงตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ด้วยการสร้างนื้อหาที่ดูฉลาดขึ้นมา ทำได้จากการให้ใช้ข้อเท็จจริงและสถิติน่าสนใจ
สิ่งที่คนทำเนื้อหาต้องรู้คือวันนี้ชาวออนไลน์ชอบแชร์เรื่องที่เปี่ยมด้วยอารมณ์ขันและการเสียดสี แต่ต้องแน่ใจว่าโพสต์นั้นถูกจัดวางให้ดีและเหมาะสมแล้ว
4. เป็นนักเล่าเรื่องที่ดี
การเล่าเรื่องไม่ได้เป็นคำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป แต่การเล่าเรื่องก็สามารถให้ผลอย่างมหัศจรรย์เมื่อส่วนผสมทุกอย่างกลมกลืนกัน จุดนี้แบรนด์สามารถเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ หรือเรื่องราวของผู้ใช้จริงใช้ในแคมเปญการตลาดเนื้อหาได้
ยังมีเรื่องราวดราม่าดึงดูดอารมณ์ผู้คน ซึ่งหลายไวรัลเห็นชัดว่าให้อารมณ์ตรึงใจกับผู่อ่านจนถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์
5. เนื้อหาแง่บวก
บทสรุปที่เห็นชัดคือไวรัลส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องราวเชิงบวกหรือ positivity เรียกว่าเป็นพระเอกที่ชนะทุกปัจจัยเมื่อพูดถึงเนื้อหาไวรัล
ดังนั้นไม่ว่าหัวข้อที่กำลังเขียนคือหัวข้ออะไร ทุกคนควรหามุมมองเชิงบวก ซึ่งแม้ว่าจะเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำลายล้าง ก็ควรเติมทัศนะเชิงบวกให้ผู้คนด้วย
6. อุดมประโยชน์
หากเนื้อหามีประโยชน์ ชาวออนไลน์จะยอมแชร์แม้โพสต์นั้นจะเป็นประชาสัมพันธ์ วิธีการสร้างเนื้อหามีประโยชน์อาจยึดจากการสร้างโพสต์บทเรียนรู้ใหม่ หรือโพสต์ที่ให้แรงบันดาลใจให้ผู้อ่านเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเอง
7. วัดผลสำคัญมากกกกกกกก
อย่ามโนไปเองว่าเนื้อหาเราถูกแชร์มากจนเป็นไวรัล แต่จงวัดผลลัพธ์ของโพสต์เพื่อที่จะได้เข้าใจว่ารูปแบบไหนที่ใช้ได้และอะไรที่ใช้ไม่ได้ นอกจากนี้การลงทุนระบบวัดผลจะตอบโจทย์คนที่ต้องการสถิติเฉพาะที่นอกเหนือจากสถิติการแชร์ เช่น จำนวนการกล่าวถึง ยอดแชร์ และสถิติอืนที่สะท้อนโอกาสในการขายอาจจะดีขึ้นได้เพราะโพสต์นั้น
ที่มา: : PRDaily