ในการสื่อสารกับผู้บริโภค Call to action หรือก็คือการบอกให้กลุ่มเป้าหมายทำอะไรบางอย่าง เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องใช้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะแบรนด์เองก็คงอยากให้ผู้บริโภคเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ด้วย เราเลยมีเคล็ดลับในการเขียนคอนเทนต์แบบ Call to action มาฝาก เพื่อช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้น
1. ใช้คำกริยาที่ตรงไปตรงมาและกระชับ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ทันทีว่าแบรนด์ต้องการให้ทำอะไร เช่น สมัครเลย! หรือ แชร์รูปนี้เพื่อร่วมสนุกกับเรา เป็นต้น
2. ใช้คำที่กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกและความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย แต่ระวังอย่าใช้เครื่องหมายตกใจหรือถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็อย่าใช้ตัวพิมพ์ใหญ่บ่อยๆ เพราะมันเหมือนกับคุณกำลังตะโกนใส่คนอ่านซ้ำๆ ซึ่งคงไม่มีใครชอบหรอก
3. ให้เหตุผลกับกลุ่มเป้าหมายว่าทำไมพวกเขาจึงควรทำตามที่คุณขอ ซึ่งทุกคนน่าจะเคยได้ยินบ่อยๆ จากรายการขายสินค้าของจอร์จกับซาร่า “โทรหาเราวันนี้ รับส่วนลดพิเศษและของแถมอีกหลายรายการ และยังไม่หมดเพียงเท่านั้น…”
4. ใช้ประโยชน์จากความกลัวของมนุษย์ เชื่อเถอะว่ามนุษย์เราเป็นพวกขี้กลัว กลัวพลาด กลัวไม่ทันคนอื่น กลัวสินค้าหมด การกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่า “อย่ารอช้า” จะช่วยให้พวกเขาอยากจะซื้อมากกว่าตอนที่รู้ว่าสินค้าเหล่านั้นเป็นของตายที่จะมาซื้อตอนไหนก็ได้
5. รู้จักช่องทางการสื่อสารแต่ละแบบ เทรนด์การโฆษณาบนโมบายล์กำลังมา การโฆษณาบนช่องทางนี้อาจมีโอกาสที่จะถูกเห็นมากกว่าในทีวีหรือหน้าเว็บไซต์ที่เปิดจาก Desktop ดังนั้น อย่าลืมทำให้คอนเทนต์นั้นๆ เหมาะกับมือถือ โดยอาจจะเพิ่มเบอร์โทรเข้าไปไว้ตรงท้ายประโยคเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดพฤติกรรมได้ง่ายขึ้น เป็นต้น
6. ทดลองและติดตามผล เพราะไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ถึงแม้คุณจะรู้ว่าลูกค้าคือใคร และกำลังพูดกับคนกลุ่มไหนอยู่ก็ตาม ต้องบันทึกว่าอะไรที่เวิร์กและอะไรที่ทำแล้วแป้ก
7. ใช้ตัวเลขเมื่อจำเป็น เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับราคาหรือส่วนลด เพื่อช่วยให้คนตัดสินใจง่ายขึ้น ควรใช้ร่วมกับกลยุทธ์ในข้อ 4 ด้วย
ที่มา : Social Media Today