Site icon Thumbsup

เปิดกลยุทธ์ 70 ปีกลุ่มเซ็นทรัล กับ “Centrality” หวังเป็นบ้านหลังที่สองของคนทุกเจนฯ

คุณนิตย์สินี จิราธิวัฒน์ และคุณยุวดี จิราธิวัฒน์ สองผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัล

เป็นอีกหนึ่งงานแถลงข่าวที่สัมผัสได้ถึงความจัดเต็มในทุก ๆ มิติกับการฉลองครบรอบ 70 ปีของห้างเซ็นทรัล ที่ในวันนี้ทีมผู้บริหารได้ออกมาเผยตัวเลขของธุรกิจ และทิศทางการเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลในเวทีโลก ภายใต้กลยุทธ์ Centrality หรือก็คือการสร้างศูนย์กลางของเมืองที่ผู้คนมาใช้ชีวิตร่วมกัน 

สัดส่วนรายได้ของกลุ่มเซ็นทรัล

โดยความสำเร็จของกลุ่มเซ็นทรัลในวันนี้ได้รับการถ่ายทอดจากคุณยุวดี จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด โดยคุณยุวดีระบุว่า ปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลได้ขยายไปทั้งในภูมิภาคอาเซียนและสหภาพยุโรป โดยปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าระดับ Luxury ในเมืองท่องเที่ยวชั้นนำทั้งสิ้น 8 แห่ง ได้แก่

ไม่เพียงเท่านั้น หลังจากเข้าควบรวมกิจการของห้าง La Rinacente สาขาเมืองมิลาน และทำการปรับปรุง ห้างดังกล่าวก็ได้รับรางวัล “ห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในโลก” ประจำปี 2559 จาก Global Department Store Summit (GDSS) ซึ่งจัดโดย Intercontinental Group of Department Stores (IGDS) ซึ่งเป็นสมาคมที่มีความสำคัญสูงสุดในธุรกิจห้างสรรพสินค้าและมีสมาชิกรวมกว่า 40 ประเทศทั่วโลกด้วย

ห้างเซ็นทรัลในวันนี้ไม่ใช่แค่ห้างสรรพสินค้าระดับประเทศ หรือภูมิภาคอีกต่อไป แต่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน ที่ธุรกิจของคนไทยสามารถก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจห้างสรรพสินค้าหรูระดับโลกได้แล้วอย่างแท้จริง” คุณยุวดีกล่าว

หันมาในส่วนของรายได้กันบ้าง คุณยุวดีเผยว่า ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของกลุ่มเซ็นทรัลมาจากประเทศไทย 60% และอีก 40% มาจากต่างประเทศ (ดังภาพ) ซึ่งในอนาคตสัดส่วนนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ เพราะมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้หากสรุปในภาพรวมแล้ว การฉลองครบรอบ 70 ปีของห้างเซ็นทรัลมีจุดที่น่าสนใจต่าง ๆ ดังนี้

เปลี่ยน CSR เป็น CSV

ด้านคุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “นอกเหนือจากการปรับโฉมห้างใหม่และกิจกรรมด้านการตลาดเพื่อตอบแทนลูกค้าแล้ว ในโอกาสครบ 70 ปี กลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งตั้งเป้านำความเจริญมาสู่ชุมชนโดยรอบ ก็จะเดินหน้าต่อไปด้วยแนวคิด ธุรกิจคู่สังคม (Creating Shared Value: CSV) ซึ่งเป็นการยกระดับจากการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) มาสู่การส่งมอบคุณค่าเชิงบวกแก่องค์กรและสังคมไปพร้อมๆ กัน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยดำเนินการผ่าน 4 โครงการหลัก ได้แก่

คุณพิชัย จิราธิวัฒน์

อย่างไรก็ดี ในภาพรวมของเศรษฐกิจนั้น ทีมผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัลให้ทัศนะว่า กลุ่มลูกค้าชั้นดีนั้นยังมีกำลังซื้ออยู่ เพียงแต่ว่าพบความเปลี่ยนแปลงนั่นคือผู้บริโภคยุคใหม่ใช้เงินกับการท่องเที่ยว และอาหารการกินมากขึ้น ส่วนกระแสการปิดตัวของห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศเช่น สหรัฐอเมริกานั้นยังไม่มีผลกับประเทศไทย เนื่องจากสภาพตลาดแตกต่างกัน โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ฐานของ E-Commerce แข็งมาก จึงทำให้ห้างประเภท Brick-and-Mortar ปิดตัวลงมากนั่นเอง  ซึ่งในจุดนี้ ทางกลุ่มเซ็นทรัลเองก็ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้มีส่วนแบ่ง 5% ภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้านี้ด้วยเช่นกัน