สิ้นปีถือเป็นความคึกคักของหลายธุรกิจ เพราะผู้คนมักจะออกมาซื้อของในช่วงเทศกาล อย่างปีที่แล้ว Facebook เองก็ออกมาแนะนำนักการตลาดให้เตรียมสร้างแคมเปญกันตั้งแต่เดือนสิงหาคม
Taykey รวบรวมและศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคช่วงเทศกาลวันหยุดในปี 2015 เพื่อคาดการณ์แนวโน้มของพฤติกรรมที่น่าจะเกิดขึ้นในปี 2016
จากการศึกษาพบว่า ในช่วงนี้ของปีตัวเลขของการกลับมาซื้อของที่ร้าน และซื้อผ่านออนไลน์มีจำนวนสูงขึ้น และตัวเลขนั้นก็จะสูงขึ้นไปอีกในปีนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะสูงขึ้น 13% ในช่วงเทศกาลวันหยุด และมีคนถึง 70% ที่หาข้อมูลในโลกออนไลน์ก่อนออกไปซื้อของที่ร้านค้า
จากตัวเลขปีที่แล้วพบว่า 50% ของคนที่ออกไปซื้อของในช่วงเทศกาลวันหยุด จะมีการหารีวิวจากช่องทางโซเชียลก่อน ซึ่งบทสนทนาส่วนใหญ่ไม่ได้มีการใส่แฮชแท็ก และคนหนึ่งคนจะหาข้อมูลมากกว่า 1 ช่องทาง โดยไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องเป็นเว็บไซต์หลักเว็บไซต์เดียว
แม้สินค้าบางอย่างจะไม่ได้สร้างมาเพื่อเทศกาลวันหยุดโดยเฉพาะ ยกตัวอย่างกระแสหนังของ Star Wars : The Force Awakens ที่มีคนให้ความสนใจอย่างถล่มทลาย ยอด engagement ของโฆษณา Star Wars ในช่วงเทศกาลวันหยุดสูงกว่าโฆษณาอื่นๆ ในตลาดโดยเฉลี่ยถึง 32 เท่า ไม่ต้องคิดภาพเลยว่าสินค้าจากหนังเรื่องนี้จะสร้างรายได้ได้มากมายขนาดไหนเมื่อปีที่แล้ว
ประเด็นสำคัญจาก Infographic ด้านล่างอีกอย่างนึงคือ อย่าลืมว่าการตลาดบนโลกออนไลน์บนมือถือสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นธุรกิจจึงควรพร้อมรับมือกับตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งทางโทรศัพท์มือถือและช่องทางโซเชียลมีเดียเช่นกัน
ที่มา : SocialTimes